รพ.ศิริราช ชวนคนไทยออมเพื่อให้ตามรอยพ่อ

รพ.ศิริราช ชวนคนไทยออมเพื่อให้ตามรอยพ่อ

โรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์ (SiPH) จัดกิจกรรมเพื่อสังคม"ออมเพื่อให้ตามรอยพ่อ"

     รณรงค์ส่งเสริมและปลูกฝังนิสัยการออมและการแบ่งปันแก่สังคมไทยเพื่อเป็นการออมเงินในกระปุกส่วนตัวและนำมาแลกรับกระปุกที่ระลึกสัญลักษณ์อุปกรณ์ทรงงาน ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชโดยจะนำเงินออมร่วมสมทบทุนสร้างอาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษาอาคารศูนย์การแพทย์ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

     ศาสตราจารย์คลินิกนายแพทย์ประดิษฐ์ปัญจวีณินผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ กล่าวถึงที่มาของโครงการออมเพื่อให้ตามรอยพ่อ “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตรทรงให้ความสำคัญต่อการออมเป็นอย่างยิ่งดังพระราชดำรัส‘การประหยัดอดออมเป็นรากฐานในการสร้างตัวสร้างฐานะของบุคคลตลอดจนความเจริญมั่นคงของสังคมและชาติบ้านเมืองที่พระราชทานเมื่อวันที่5เมษายน2559ณอาคารเฉลิมพระเกียรติโรงพยาบาลศิริราชตลอดจนพระจริยวัตรเรื่องการประหยัดอดออมที่ทรงเป็นแบบอย่าง จนได้รับการยกย่องเทิดทูนว่าทรงเป็นพระมหากษัตริย์ "นักออมเงิน" ขณะเดียวกัน พระองค์ยังได้รับการหล่อหลอมให้รู้จัก“การออมเพื่อให้”จากสมเด็จย่าที่ทรงตั้งกระป๋องออมสินที่เรียกว่า"กระป๋องคนจน"หากทรงนำเงินไปทำกิจกรรมแล้วมีกำไรจะต้องถูก"เก็บภาษี" หยอดใส่กระปุก 10% ทุกสิ้นเดือนมีการประชุมเพื่อถามความเห็นถึงการนำเงินในกระป๋องนี้ไปใช้ให้เป็นประโยชน์หรือทำกิจกรรมเพื่อคนยากจนอย่างไรซึ่งทรงยึดแนวปฏิบัติครั้งทรงพระเยาว์เรื่อยมาจวบจนตลอดระยะเวลาทรงครองสิริราชสมบัติ 70 ปีจากวิถีปฏิบัติของพระองค์เกิดเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดโครงการเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเผยแพร่คำพ่อสอนและรณรงค์ให้คนในสังคมเดินตามรอยพ่อด้านการออม เพื่อการแบ่งปัน และทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม”

            ทั้งนี้ผู้ร่วมออมจะได้รับกระปุกออมเงินสัญลักษณ์จำลองอุปกรณ์ทรงงาน3 แบบได้แก่วิทยุสื่อสารกล้องถ่ายรูปและพระราชพาหนะทรงงาน ที่แต่ละชิ้นมีเรื่องราวที่น่าประทับใจในความห่วงใยพระอัจฉริยภาพและทรงเป็นผู้เสียสละเพื่อความสุขของประชาชนอย่างแท้จริง

รพ.ศิริราช ชวนคนไทยออมเพื่อให้ตามรอยพ่อ

วิทยุสื่อสารจากความสนพระทัยในเรื่องวิทยุสื่อสารส่วนพระองค์ เกิดเป็นเครือข่ายเพื่อส่วนรวม โดยในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพยายามหาวิธีพัฒนาเทคโนโลยีให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการติดต่อสื่อสารเนื่องจากพระองค์เสด็จเยี่ยมชาวบ้านบ่อยแต่การสื่อสารที่มีข้อจำกัดทำให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก

กล้องถ่ายรูป ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของการออมเงินเพื่อให้ได้มาในสิ่งที่สนพระทัยเมื่อครั้งพระชนมายุเพียง 8 พรรษาทรงซื้อกล้องถ่ายรูปด้วยเงินสะสมส่วนพระองค์ และทรงสร้างคุณค่าจาก ความสนพระทัยเมื่อครั้ง ทรงพระเยาว์ได้เป็นอย่างดี และนำมาซึ่งกษัตริย์นักพัฒนาที่ทรงสอนให้ประชาชนใช้ของให้เกิดคุณค่า แก่ส่วนรวม ดังพระราชดำรัส“การถ่ายภาพเป็นงานศิลปะเป็นของดีมีประโยชน์ขออย่าได้ถ่ายภาพกันเพื่อความสนุกสนานหรือความสวยงามเท่านั้นจงใช้ภาพให้เกิดคุณค่าแก่สังคมให้เป็นประโยชน์แก่ส่วนรวมงานศิลปะจะได้ช่วยพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าได้อีกแรงหนึ่ง”

พระราชพาหนะทรงงานทรงเลือกใช้รถจี๊บเพื่อจะได้เข้าไปในถิ่นทุรกันดารเข้าถึงพสกนิกรของพระองค์มากที่สุด ด้วยพระราชปณิธานในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ทรงไปในทุกที่ทรงสอนให้สร้างรายได้ทรงสร้างอาชีพ พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ จำนวน 32,866.73บาทเริ่มต้นโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดาโครงการทดลองเลี้ยงโคนมสวนจิตรลดาจนเติบโตเป็นโครงการหลวง สร้างอาชีพที่ มั่นคงให้แก่เกษตรกรอย่างยั่งยืน

            “พวกเราจะคุ้นตากันดีกับภาพที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ โดยมี วิทยุสื่อสาร กล้องถ่ายรูป ติดพระองค์เสมอ หรือภาพที่พระองค์เสด็จบุกบั่นไปในพื้นที่ห่างไกลด้วยรถตรวจการณ์ เราจึงได้จำลอง อุปกรณ์เหล่านี้มาเพื่อเป็นสัญลักษณ์แทนคุณค่าทางจิตใจ ในการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงงานหนักเพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง พัฒนาคุณภาพชีวิตของพสกนิกรชาวไทยและผู้เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร” ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์กล่าวสรุป

            ขั้นตอนง่ายๆในการร่วมโครงการ “ออมเพื่อให้ตามรอยพ่อ”

  1. ออมเงินให้เต็มกระปุกขนาดใดก็ได้
  2. นำมาแลกรับกระปุกที่ระลึกสัญลักษณ์อุปกรณ์ทรงงานโดยในการเปิดรับแลกกระปุกนั้น SiPH ได้กำหนดให้แลกกระปุกวิทยุสื่อสารเป็นแบบแรกในวันที่ 28 กรกฎาคม– 20 สิงหาคม  ตามด้วยกล้องถ่ายรูป ในวันที่ 21 สิงหาคม–  20 กันยายน และพระราชพาหนะทรงงานในวันที่ 21 กันยายน – 20 ตุลาคม 2560 เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการออมอย่างต่อเนื่อง หากต้องการสะสมกระปุกที่ระลึกครบทั้ง 3 แบบ ซึ่งช่องทางในการแลกรับกระปุกมี 3 ช่องทาง คือช่องทางแรกผ่านทางเวบไซต์www.savingforgiving.com ช่องทางที่สองที่โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ช่องทางที่สามคือแลกในกิจกรรมโรดโชว์ที่ห้างสรรพสินค้าตามวันเวลาที่กำหนด

  รพ.ศิริราช ชวนคนไทยออมเพื่อให้ตามรอยพ่อ

 *ประชาชนที่สนใจ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1474