ราคาน้ำมันดิบปิดดีดตัวขึ้น 1%

ราคาน้ำมันดิบปิดดีดตัวขึ้น 1%

ราคาน้ำมันดิบปิดดีดตัวขึ้น 1% หลังเอพีไอเผยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงมากกว่าคาด

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าตลาดสหรัฐ ปิดตลาดวันพุธ(12ก.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น พุ่งขึ้น1% หลังจากที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (เอพีไอ) ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว  และการที่รัฐบาลสหรัฐปรับลดคาดการณ์การผลิตน้ำมันดิบในปีหน้า เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่หนุนตลาด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 45 เซนต์ หรือ 1% ปิดตลาดที่ราคา 45.49 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 22 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดตลาดที่ราคา 47.74 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ทั้งนี้  เอพีไอ ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐ ร่วงลง 8.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) ยังปรับลดคาดการณ์การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ สู่ระดับ 9.9 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีหน้า เนื่องจากราคาน้ำมันมีทิศทางปรับตัวลงแม้การผลิตน้ำมันที่ระดับ 9.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน ยังคงเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของสหรัฐ

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เปิดเผยรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือนก.ค.ในวันนี้ว่า โอเปกได้ผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นในเดือนมิ.ย. จากการที่ลิเบีย และไนจีเรียเพิ่มการผลิตน้ำมัน ขณะที่ซาอุดิอาระเบียก็ได้ผลิตน้ำมันมากกว่าที่ตกลงไว้ในปีที่แล้ว