‘สุรนารีแพทย์ภัณฑ์'นวัตกรรมนำตลาด

‘สุรนารีแพทย์ภัณฑ์'นวัตกรรมนำตลาด

สตาร์ทด้วยโจทย์ของแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวในโรงพยาบาลรามาธิบดี ที่ต้องการผลิตภัณฑ์เครื่องต้นแบบสำหรับรักษาแผลเรื้อรังด้วยแรงดันสุญญากาศ

สตาร์ทด้วยโจทย์ของแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวในโรงพยาบาลรามาธิบดี ที่ต้องการผลิตภัณฑ์เครื่องต้นแบบสำหรับรักษาแผลเรื้อรังด้วยแรงดันสุญญากาศสำหรับการดูแลแผลเปิดทั้งชนิดเฉียบพลันและแผลเรื้อรัง ที่มีคุณภาพเทียบเท่าเครื่องนำเข้าจากต่างประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดระยะเวลาในการรักษา ลดความเจ็บปวดขณะทำการรักษาและทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศ ผลลัพธ์ที่ตามมาล่าสุดคือ อุปกรณ์แรงดันสุญญากาศแบบมัลติฟังก์ชั่นทั้งรักษาแผล ดูดเสมหะและปั๊มน้ำนม ในรูปแบบพกพาสะดวก น้ำหนักเพียง 138 กรัม


ผลิตภัณฑ์ไทยเพื่อคนไทย


มธุรส ชัยวรพร กรรมการผู้จัดการบริษัท สุรนารีแพทย์ภัณฑ์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติในโครงการ "แปลงเทคโนโลยี่เป็นทุน” เพื่อนำเครื่องต้นแบบสำหรับรักษาบาดแผลด้วยแรงดันสุญญากาศสำหรับแผลเปิดชนิดเฉียบพลันและเรื้อรัง ทดลองใช้กับผู้ป่วยที่โรงพยาบาลรามาธิบดี


ทั้งนี้ สุรนารีแพทย์ภัณฑ์ ขับเคลื่อนบริษัทด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) ตั้งขึ้นมาเพื่อผลิตสินค้าที่ใช้ในห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ชดเชยการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 1.5 หมื่นล้านบาทต่อปี โดยเริ่มแรกได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานส่งเสริมการลงทุน วงเงิน 8 ล้านบาท เพื่อผลิตเครื่องปั่นตกตะกอนเม็ดเลือดแดง ต่อมาก็ได้รับการสนับสนุนการลงทุนจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ สำหรับโครงการขนาดเล็กวงเงิน 15 ล้านบาท เป็นเงินปลอดดอกเบี้ย 6 ล้านบาท ทำให้เริ่มทำการผลิตบนพื้นที่ 1 ไร่ ณ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา


เครื่องหาเปอร์เซ็นต์อัดแน่นของเม็ดเลือดแดง เป็นผลิตภัณฑ์แรกและได้แจกจ่ายไปยังสถาบันการศึกษาเทคนิคการแพทย์ที่ใช้เครื่องดังกล่าว ผ่านไประยะเวลาหนึ่ง บริษัทจึงได้ขอคำแนะนำและยืนยันการใช้งานเครื่องดังกล่าวจากผู้ใช้เครื่อง ผลคือได้รับการตอบรับจากทุกหน่วยงานที่ส่งเครื่องไปให้ทดสอบว่า เครื่องมีคุณภาพดี ใช้งานได้ เช่น หน่วยโลหิตวิทยา ศิริราชพยาบาล คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ศูนย์วิจัยสิริกิตโรงพยาบาลรามาธิบดี


ต่อมาอุปกรณ์เครื่องปั่นดังกล่าวได้ชนะการประกวดราคาจากกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 7,000 เครื่อง มูลค่า 147 ล้านบาท แจกจ่ายให้แก่สถานีอนามัย 7,000 แห่งทั่วประเทศ นอกจากนี้ บริษัทได้รับการจดทะเบียนมาตรฐานอุตสาหกรรม จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และได้รับอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์สินค้าไทยเพื่อการส่งออก จากกรมส่งเสริมการส่งออกกระทรวงพาณิชย์บริษัทยังได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายครึ่งหนึ่งจาก สวทช.สำหรับวิศวกรผู้เชี่ยวชาญจากประเทศเยอรมนีให้มาช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์อื่นๆ


อุปกรณ์รักษาแผลแนวใหม่


สำหรับการพัฒนาเครื่องต้นแบบรักษาแผลเรื้อรังด้วยแรงดันสุญญากาศดังกล่าว ได้รับความร่วมมือจากแพทย์ในแผนกศัยกรรมตกแต่งในการนำไปทดลองใช้กับผู้ป่วย พบว่าสามารถลดค่าใช้จ่ายในการนำเข้าเครื่องมือราคา 3 แสนบาท ขณะที่เครื่องมือที่ผลิตในประเทศมีราคาประมาณ 5 หมื่นบาท ขณะที่ในต่างประเทศใช้เครื่องนี้ในการรักษาแผล แต่ในประเทศไทยยังไม่ได้นำเข้ามาใช้แพร่หลายเพราะมีราคาแพง ผลงานนี้จึงเป็นโอกาสที่จะช่วยให้คนไทยเข้าถึงเทคโนโลยีทางการแพทย์


22 ปีที่ผ่านมาสุรนารีแพทย์ภัณฑ์ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อผลิตสินค้าที่ใช้ในห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ชดเชยการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศซึ่งต้องนำเข้ามูลค่ากว่า 1.5 หมื่นล้านบาทต่อปี สัดส่วนรายได้บริษัทหลากหลายหลักๆมาจากเครื่องปั่นหาเปอร์เซ็นต์อัดแน่นของเม็ดเลือดแดง (6-7ชนิด) 60% เตียงออกหน่วยเจาะเลือดเคลื่อนที่ 40%


ที่ผ่านมารายได้ต่อปีประมาณ 10 ล้านบาทไม่ได้หวือหวา เพราะเป็นอุปกรณ์ที่มีความทนทานสามารถใช้งานได้นาน โดยช่วงแรกจะเริ่มจากการรับงานจากหน่วยงานภาครัฐเป็นส่วนใหญ่ ในช่วง 2 ปีหลังทางบริษัทเริ่มส่งสินค้านวัตกรรมออกมาเพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่ ยกตัวอย่าง จากเดิมเครื่องปั่นเลือดใช้มือหมุ่นพัฒนาเป็นระบบดิจิทัล รวมทั้งเครื่องรักษาบาดแผลด้วยแรงดันสุญญากาศสำหรับแผลเปิดชนิดเฉียบพลันและเรื้อรัง คาดว่าวางจำหน่ายในปีนี้ น่าจะทำให้ภายใน5 ปีต่อจากนี้รายได้เพิ่มขึ้น 20 ล้านบาท