‘ครัวปูน-ซุปอัพ’ขานรับสังคมผู้สูงอายุ

‘ครัวปูน-ซุปอัพ’ขานรับสังคมผู้สูงอายุ

ห้องครัวออกแบบตามพฤติกรรม ซุปข้นกึ่งสำเร็จรูปอุดมด้วยสารอาหารจำเป็น เตียงผู้ป่วยไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ชั้นวางของ จักรยานเอนปั่น เก้าอี้สำหรับผู้ที่ใช้รถเข็น ผลงานตัวอย่างตอบโจทย์ผู้สูงอายุ โดยคำนึงถึงสรีระและสุขภาพร่างกายที่เปลี่ยนไปตามวัย

มูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุ รายงานว่า ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ในปี 2561 คือสัดส่วนจะเพิ่มเป็น 1 ใน 5 ของประชากรทั้งหมด และมีสัดส่วนมากกว่าประชากรเด็ก ทั้งยังมีสัดส่วนการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นอันดับ 2 รองจากสิงคโปร์ ทำให้เห็นว่าประเทศไทยจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเตรียมความพร้อมรองรับการเป็นสังคมผู้สูงอายุที่กำลังจะมาถึง ด้วยองค์ความรู้ของตนเอง ลดการพึ่งพาเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมต่างประเทศ

ครัวปูนผู้สูงอายุ

บ้านแต่ละหลังจะมีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ร่วมกับหนุ่มสาววัยทำงาน วัยรุ่นและเด็กเล็ก มีการใช้ประโยชน์พื้นที่ต่างๆ ร่วมกัน ซึ่งรวมถึงห้องครัว ในฐานะที่บริษัทครีเอชั่น เฟอร์นิเจอร์ อินดัสตรี จำกัด ทำตลาดภายใต้แบรนด์ ครัวปูน 360 จึงสนใจเพิ่มฟังก์ชั่นให้กับสินค้า โดยความร่วมมือกับโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ไอแทป) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และกลุ่มวิจัยและพัฒนาเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของผู้สูงอายุ (ABLE LAB) คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.)

“ตลาดผู้สูงอายุจะเติบโตและขยายตัวอย่างมาก นับเป็นโอกาสสำคัญสำหรับผู้ประกอบการสินค้าและเทคโนโลยีสำหรับผู้สูงอายุ” ปัญญพัฒน์ สินธนะกุล ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์และสื่อสารการตลาดครีเอชั่นฯ ในเครือบุญถาวร กล่าว

“ครัวปูนเพื่อผู้สูงอายุ” ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์และพฤติกรรมของผู้สูงอายุ เป็นระบบ Preset หรือติดตั้งประกอบหน้างาน ทำให้มีขนาดแน่นอน ใช้เวลาติดตั้งน้อย ตอบโจทย์งานครัวที่ทำอาหารหนัก อาหารไทยหรือทำอาหารรับประทานเองในบ้าน ซึ่งเป็นบ้านเดี่ยวที่มีผู้สูงอายุอยู่ด้วย

จุดที่แตกต่างของครัวปูนฯ เช่น ซิงก์น้ำมีระยะห่างที่เหมาะสมในการเตรียมอาหาร เตาที่ติดตั้งสูงกว่าปกติให้เหมาะกับระดับสายตาที่ยาวขึ้น ตู้เก็บเครื่องปรุงเหนือศีรษะอยู่ในระยะเอื้อมถึงง่าย พร้อมฟังก์ชั่นตัวแขวนใต้ตู้เครื่องปรุงที่ตอบพฤติกรรมการแขวนสิ่งของให้เห็นได้ง่าย ทั้งยังมีพื้นที่ยกสูงสำหรับโขลก สับ โดยไม่ต้องยืนนานให้เมื่อยอีกด้วย

“ครัวปูนฯ จะเริ่มจำหน่ายในช่วงปลายปีนี้ ตอนนี้อยู่ระหว่างปรับปรุงฟังก์ชั่นต่างๆ ในรายละเอียดให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น เพื่อเป็น 1 ในหลายยูนิตที่ครัวปูน 360 เตรียมพร้อมให้ครอบคลุมทุกความต้องการของลูกค้า” ปัญญพัฒน์ กล่าว

ซุปข้นย่อยง่ายได้ประโยชน์

สุพรรณิการ์ รัตนกุล ผู้ดูแลผลิตภัณฑ์ “ซุปอัพ” ซุปธัญพืชกึ่งสำเร็จรูป ตรามาม่า กล่าวว่า แนวโน้มของผู้สูงอายุที่จะเพิ่มจำนวนขึ้น จึงคิดที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่จะตอบโจทย์ทั้งในแง่ของความสะดวกสบายและคุณค่าทางโภชนาการ จึงตกผลึกเป็นซุปข้นกึ่งสำเร็จรูป

“เราวิจัยและพัฒนาเพื่อหาสารอาหารที่เหมาะกับผู้สูงอายุ แล้วพัฒนาออกมาเป็น 3 รสชาติแรกด้วยคอนเซปท์ 3 มื้ออาหารที่กินได้ทั้งวัน เริ่มจากซุปข้นมัลติเกรนชาเขียวให้ความสดชื่นในตอนเช้า, ซุปฟักทองและแปะก๊วยช่วยเรื่องความจำและสายตา และซุปข้นธัญพืชผสมงาดำ งาขาวและมอลต์ ที่ช่วยเพิ่มคอลลาเจนและการนอน เหมาะกับมื้อเย็น”

ซุปอัพเพิ่งเปิดตัวในงานอินเตอร์แคร์เอเชีย 2017 ได้รับการตอบรับจากผู้สูงอายุที่เดินชมงานและได้ทดลองชิม โดยระบุว่า รสชาติเหมือนซุปที่ทำจากพืชผักสด ดื่มง่าย ไม่หนืด ไม่เค็มหรือหวานเกินไป จึงน่าจะมีความเป็นไปได้ทางการตลาดสูง และเตรียมวางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าสุขภาพต่างๆ ในช่วงต้นปี 2561