'เอไอเอส-ทรู'เปิดศึกช่วงชิงพื้นที่หนุนเอสเอ็มอีสตาร์ทอัพ

'เอไอเอส-ทรู'เปิดศึกช่วงชิงพื้นที่หนุนเอสเอ็มอีสตาร์ทอัพ

สองค่ายมือถือ "เอไอเอส-ทรู" เปิดศึกช่วงชิงพื้นที่หนุนเอสเอ็มอีสตาร์ทอัพเต็มสูบ ผุด "AIS D.C" เป็นเวทีหนุนนิวเจน-สตาร์ทอัพสร้างสรรค์ไอเดีย ด้าน"ทรู" ทุ่ม 3 หมื่นล้านผุดดิจิทัลพาร์ค

แหล่งข่าวในวงการโทรคมนาคม เปิดเผยถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มธุรกิจสื่อสารที่กำลังช่วงชิงพื้นที่ส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอีสตาร์ทอัพกัน โดยในส่วนของค่ายเอไอเอสนั้น เตรียมเปิด AIS Designed for Creation หรือ AIS D.C.ให้เป็นศูนย์บ่มเพาะธุรกิจสตาร์ทอัพ รองรับการสร้างสรรค์นวัตกรรมของคนรุ่นใหม่พื้นที่ชั้น 5 เอ็มโพเรียม

โดยนายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเอไอเอสกล่าวว่า เอไอเอสจับมือกับศูนย์ออกแบบสร้างสรรค์ TCDC เนรมิตพื้นที่ชั้น 5 เอมโพเรียมเดิมให้เป็นที่ตั้ง AIS D.Cเพื่อเป็นศูนย์สนับสนุนคนรุ่นใหม่ให้ได้มีโอกาสทำความฝันให้เกิดขึ้นจริง โดยเฉพาะน้องๆ กลุ่มนิวเจน กลุ่มสตาร์ทอัพ หรือใครก็ได้ที่มีแรงบันดาลใจและอยากทำฝันให้เป็นจริง จับต้องได้ กำหนดเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 13 ก.ค.นี้

"เราต้องการสนับสนุนให้คนรุ่นใหม่ “นิวเจน”หรือกลุ่มสตาร์ทอัพได้มีโอกาสต่อยอดไปสู่สิ่งใหม่ๆ โดยมีการจัดเตรียมพื้นที่ทดลองแบบเสมือนจริง (Virtual Platform)ที่จะทำให้เหล่าสตาร์ทอัพสามารถจำลองหรือทดลองออกแบบพัฒนารูปแบบบริการได้เสมือนจริง ช่วยเพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จของกลุ่มสตาร์ทอัพ ที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับกลุ่มคนใหม่ๆ ให้เข้ามาร่วมวงเป็นสตาร์ทอัพ หรือจุดประกายให้กับคนในวงการอื่นๆ ให้ลุกขึ้นมาสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ จากความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งท้ายที่สุดเมื่อกลุ่มคนเหล่านี้ขยายตัวมากขึ้นก็จะเป็นส่วนหนึ่งที่ก่อให้เกิดสังคมแห่งคนรุ่นใหม่ที่ ช่วยผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่ยุค Thailand 4.0 เต็มตัว"

ขณะที่ นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัททรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่ากลุ่มทรูฯ ได้ลงนามความร่วมมือ กับสำนักนวัตกรรมแห่งชาติ(สนช.) เตรียมพัฒนาย่านนวัตกรรม 3 แห่งใจกลางกรุงสู่ดิจิทัลพาร์ค เพื่อยกระดับพื้นที่ให้มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศสู่ “ไทยแลนด์ 4.0” โดยมีเป้าหมายจะพัฒนาพื้นที่ 3 แห่งได้แก่ย่านนวัตกรรมปุณณวิถี ย่านนวัตกรรมปทุมวันและย่านนวัตกรรม จ.ภูเก็ต โดยโครงการนำร่องแรกคือ ย่านนวัตกรรมปุณณวิถีนั้น จะพัฒนาให้เป็นโครงการ “ทรู ดิจิทัล พาร์ค” เป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัลภายใต้แนวคิดระบบนิเวศสมบูรณ์ แหล่งสร้างสรรค์งานวิจัยนวัตกรรม บ่มเพาะสตาร์ทอัพ และรวบรวมผู้เชี่ยวชาญทั้งในและต่างประเทศเข้ามาเป็นพี่เลี้ยง เบื้องต้นใช้งบลงทุนราว 30,000 ล้านบาทเป็นการพัฒนาในส่วนของ ทรู ดิจิทัล พาร์ค 20,000 ล้านบาทและอาคารที่พักอาศัยคอนโดมิเนียม 10,000 ล้านบาท

โมเดลธุรกิจเป็นรูปแบบโอเพ่น อินโนเวชั่น เชื่อมโยงกันเป็นเมืองดิจิทัลด้วยเครือข่ายสื่อสารโทรคมนาคม 4จี พลัส, บรอดแบนด์ และ ไวไฟ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกเอื้อประโยชน์ต่อการสร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัล การดำเนินธุรกิจ และไลฟ์สไตล์ รวมทั้งพื้นที่แชร์ทำงานร่วมกัน โดยคาดหวังให้เป็นศูนย์รวมหน่วยงานและองค์กรต่างๆ เข้ามาตั้งสำนักงาน และศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทข้ามชาติรายใหญ่ของโลก สตาร์ทอัพรุ่นใหม่ กลุ่มเอสเอ็มอี มหาวิทยาลัย และกลุ่มนักวิจัยและพัฒนา โดยเฟสแรกคาดแล้วเสร็จไตรมาส 3 ปี 2561 และเฟส 2 ปลายปี 2562