'ปชป.'หนุนห้ามกกต.ยุ่งไพรมารีโหวตพรรคการเมือง

'ปชป.'หนุนห้ามกกต.ยุ่งไพรมารีโหวตพรรคการเมือง

"พรรคประชาธิปัตย์" หนุนห้าม "กกต." ยุ่งไพรมารีโหวตพรรคการเมือง วอนปรับค่าจัดเก็บสมาชิกจาก 2,000 บ. เหลือ 200 บ.

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนเห็นด้วยที่กมธ.ร่วมพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มีเเนวโน้มจะปรับแก้ไม่ให้กกต.มีอำนาจเเจกใบเหลืองใบเเดงในขั้นตอนการทำไพรมารีโหวตเลือกผู้สมัครภายในพรรคการเมือง เพราะหากให้พรรคการเมืองจัดทำไพรมารีโหวตกันเอง ไม่ควรให้กกต.มายุ่งเกี่ยวเเจกใบเหลืองใบเเดง อีกช่องโหว่ที่อยากให้ปรับเพิ่มคือ การจ่ายค่าสมาชิกพรรคเเบบตลอดชีพที่บัญญัติไว้ 2,000บาทนั้น มากเกินไป ควรลดเหลือเพียง 200บาท เพื่อให้ประชาชนไม่ต้องรับภาระ ตอบโจทย์การมีส่วนร่วมมากขึ้น

"เมื่อผู้ร่างพ.ร.ป.พรรคการเมือง มีเเนวโน้มพูดคุย ตกลง ทำความเข้าใจเพื่อให้ตกผลึก หากสนช.ยังมีมติโหวตคว่ำขึ้นมาอีก คงไม่มีสมติฐานอื่นนอกจากทุกอย่างเป็นไปตามข่าวลือ ที่อยากคว่ำเพื่อเลื่อนเลือกตั้ง แต่ผมคิดว่าตอนนี้สัญญาณจากผู้มีอำนาจเขาคงไม่อยากจะเลื่อนวันหรือ ยื้อเวลาเเน่นอน ไม่อย่างนั้นจะเสียคนแน่ๆ" นายวิรัตน์ กล่าว

ขณะที่นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาลว่า ปัญหาด้านเศรษฐกิจ เหตุผลลึกๆอาจเกี่ยวข้องเรื่องความสัมพันธ์ระหว่าง 2ป.กับ 1ส.ในรัฐบาลคสช.ยกตัวอย่างการจะเลือกลงทุนเรื่องรถไฟไทย -จีน หรือรถไฟไทยญี่ปุ่น ทำให้เห็นว่าความคิดไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ปัญหาวันนี้ไม่ใช่นักลงทุนจะมองนโยบายรัฐจากคำพูดของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช.ซึ่งดูปัจจัยความมั่นคงทางการเมืองประกอบกันด้วย ถ้า 2ป.1ส.ยังมีความคิดไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ความเชื่อมั่นจะไม่เกิด นักลงทุนคงไม่กล้าควักกระเป๋า

"ดังนั้นก่อนจะทำนโยบายเพื่อกระตุ้น เช่นเรื่อง อีอีซี หรือนโยบายลงเม็ดเงินช่วยเหลือคนจน ต้องกระชับขั้วอำนาจ ระหว่าง 2ป.กับ1ส.เสียก่อน ถ้าจับมือกันได้เเนบสนิทฟันเฟือนการแก้ไขปัญหาจะเดินหน้าสู่เป้าหมายเป็นระบบ แต่หากยังจับมือกันไม่เเนบเเน่อย่างที่ผ่านมา จะเกิดร้อยร้าวนำมาซึ่งปัญหาอีกมาก" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว