‘ออกซิเจนฮู้ด’นิวเอสเคิร์ฟของแท้

‘ออกซิเจนฮู้ด’นิวเอสเคิร์ฟของแท้

ออกซิเจน ฮู้ด ต้นแบบเทคโนโลยีทางการแพทย์สัญชาติไทย ที่จุดประกายให้ผู้ประกอบการหันมาสนใจพัฒนาเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ในราคาถูกกว่านำเข้าจากต่างประเทศ เพิ่มโอกาสผู้ป่วยเข้าถึงการรักษา

“อุปกรณ์การให้ออกซิเจนชนิดครอบศีรษะ (ออกซิเจน ฮู้ด) เสมือนต้นแบบเทคโนโลยีทางการแพทย์สัญชาติไทย ที่จุดประกายให้ผู้ประกอบการหันมาสนใจพัฒนาเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ในราคาถูกกว่านำเข้าจากต่างประเทศ เพิ่มโอกาสผู้ป่วยเข้าถึงการรักษามากขึ้น ขานรับแนวคิดประเทศไทย 4.0 ซึ่งเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์เป็นหนึ่งในกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ที่รัฐบาลส่งเสริมเพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทย
ขณะเดียวกันก็เป็น 1 ใน 430 ผลิตภัณฑ์จากเอสเอ็มอีเป้าหมายของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ที่จะบ่มเพาะด้วยนวัตกรรม-เทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อผลักดันไปสู่การต่อยอดในเชิงพาณิชย์ ผ่านศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรมสู่อนาคต (ไอทีซี)


สมาร์ทโปรดักส์สัญชาติไทย


นายกิตติ โควินท์ กรรมการผู้จัดการห้างหุ้นส่วนจำกัด โควิน ซัพพลาย อดีตพยาบาลเวชศาสตร์ใต้น้ำ กรมแพทย์ทหารเรือ กล่าวถึงแนวทางการคิดค้นอุปกรณ์การให้ออกซิเจนชนิดครอบศีรษะ (oxygen hood) ว่า ด้วยประสบการณ์กว่า 25 ปี จึงมองเห็นปัญหาของอุปกรณ์การให้ออกซิเจนชนิดครอบศีรษะที่นำเข้าจากต่างประเทศในราคาชิ้นละ 12,000 บาท และไม่มีบริการหลังการขาย จึงตัดสินใจพัฒนาออกซิเจนชนิดครอบศีรษะโดยเลือกวัสดุพลาสติกเกรดเครื่องมือแพทย์ มาพัฒนาและปรับปรุงคุณสมบัติเพื่อให้มองเห็นผ่านแผ่นฟิล์มที่คลุมศีรษะของผู้ป่วย

“จุดเริ่มต้นเริ่มจากความสนใจจึงเข้ามาหาผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันพลาสติก กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และได้รับทุนสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์จนได้คุณภาพและมาตรฐาน อย. กระทั่งสามารถนำชิ้นงานกลับไปเสนอให้กับกรมแพทย์ทหารเรือ เพื่อใช้ทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศได้ในราคาเฉลี่ยชิ้นละ 5,000 บาท และหากมีออเดอร์ตั้งแต่ 20 ชิ้น จะสามารถลดราคาเหลือ 4,500 บาท ทั้งนี้เนื่องจากต้องการให้คนไทยเข้าถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์ได้ง่ายขึ้น”


ส่วนแผนงานในปีนี้ บริษัทเตรียมทำมาตรฐานไอเอสโอ 13485 ด้านเครื่องมือแพทย์ระดับเอเชียให้สำเร็จ เพื่อเพิ่มโอกาสในการขยายเข้าไปจำหน่ายในรถพยาบาล โรงพยาบาลและหน่วยงานที่สนใจ จากเดิมที่จำหน่ายให้เฉพาะกรมแพทย์ทหารเรือ มีรายได้ปีละ 5 แสนบาท - 1 ล้านบาท หากได้รับมาตรฐานทำให้มีโอกาสทางการตลาดมากขึ้น รวมทั้งสามารถจำหน่ายในประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ ที่มีความสนใจ ทั้งนี้เนื่องจากออกซิเจนชนิดครอบศีรษะสามารถช่วยรักษาได้หลายโรค อาทิ โรคดำน้ำ โรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ หูดับเฉียบพลัน แผลติดเชื้อ ฯลฯ
“ที่ผ่านมา เรามีรายได้ไม่มากแต่สามารถอยู่รอดได้ เพราะต้นทุนการผลิตต่ำเนื่องจากรับผลิตตามออเดอร์ ทำให้บริหารจัดการต้นทุนวัตถุดิบได้ ไม่ต้องสต็อกสินค้าจำนวนมาก แต่ในอนาคตอาจต้องปรับวิธีการบริหารจัดการใหม่หากออเดอร์เพิ่มขึ้น”


เพิ่มมาตรฐานสร้างความมั่นใจ


นอกจากนี้ยังได้แตกไลน์รับบริการบำรุงห้องปรับความดันบรรยากาศตามสถานพยาบาลต่างๆ เนื่องจากยังไม่มีบริการหลังการขายจากอุปกรณ์ หรือผู้รับจ้างสร้างห้องปรับความดันบรรยากาศ ส่วนใหญ่เป็นบริษัทต่างประเทศ จึงเป็นช่องวางทางการตลาดให้โควินซัพพลาย ซึ่งมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านนี้และไม่มีคู่แข่งในตลาด


ในอนาคตมีแผนที่จะรับจ้างสร้างห้องปรับความดันบรรยากาศให้กับโรงพยาบาล แต่คงต้องรอความพร้อมเรื่องเงินทุนและบุคลากร แต่สิ่งที่สำคัญคือความเชื่อมั่นจากหน่วยงาน เรื่องจากที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะจ้างบริษัทต่างประเทศ ทำให้มีค่าใช้สูงประมาณ 10 ล้านบาททั้งๆ ที่ราคาต้นทุนไม่ถึง 5 ล้านบาท


“ปัญหาที่ผ่านมาของเราคือ การทำตลาด เพราะเป็นเรื่องยากมากที่จะทำการโฆษณาประชาสัมพันธ์ รวมทั้งติดปัญหาความเชื่อมั่นของผู้ใช้ส่วนใหญ่ที่คุ้นเคยกับอุปกรณ์นำเข้า จึงคงต้องอาศัยเวลารวมถึงการทำมาตรฐานให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล”
ที่สำคัญคือ อยากให้รัฐบาลเข้ามาโปรโมทและสนับสนุนให้คนไทยใช้ของไทยที่มีคุณภาพมากขึ้น ปัจจุบันอุปกรณ์การให้ออกซิเจนชนิดครอบศีรษะอาศัยการแนะนำผลิตภัณฑ์ผ่านทางโซเซียลมีเดียต่างๆ เช่น ยูทูบ