นักท่องเที่ยวแห่ร่วมงานสมโภชน์ เทียนพรรษาอุบลราชธานี

นักท่องเที่ยวแห่ร่วมงานสมโภชน์ เทียนพรรษาอุบลราชธานี

ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ร่วมงานสมโภชน์ต้นเทียนพรรษาประจำปี 2560 ที่ประณีตอลังการของต้นเทียนพรรษาของจังหวัดอุบลราชธานี

วันวานนี้ ( 8 กรกฎาคม 2560) ที่บริเวณรอบทุ่งศรีเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ขบวนของต้นเทียนทั้งประเภทแกะสลัก,ติดพิมพ์ และเทียนโบราณ ที่ช่างเทียนแต่ละชุมชนได้ประดิษฐ์มีความประณีตสวยงามและยิ่งใหญ่อลังการ จำนวน 55 ต้น ได้ทยอยนำมาจอดรวมกัน ที่ถนนรอบสนามทุ่งศรีเมือง เพื่อร่วมสืบสานสานประเพณีแห่เทียนประจำปี 2560

ขณะที่จังหวัดอุบลราชธานี ได้กำหนดคุ้มวัดจำนวน 10 คุ้มวัดจัดทำต้นเทียนพรรษาเป็นเรื่องราวทศชาติชาดกจำนวน 10 ขบวน แต่ละขบวนจะกล่าวถึงการบำเพ็ญบารมีใน 10 ชาติสุดท้ายของพระโพธิสัตว์ ก่อนจะเสวยพระชาติมาเกิดเป็นพระโคตมพุทธเจ้า หรือเจ้าชายสิทธัตถะแห่งศากยวงศ์ ชาดกทั้ง 10 เรื่องเพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมและศึกษาประวัติของพระพุทธเจ้าจากขบวนเทียนทั้ง 10 ต้นนี้ ส่วนต้นเทียนที่ส่งเข้าประกวดจะมีต้นเทียนขนาดใหญ่แบบติดพิมพ์จำนวน 12 ต้น ต้นเทียนขนาดกลางแบบแกะสลักและติดพิมพ์จำนวน 6 ต้น ต้นเทียนขนาดเล็กแกะสลักและติดพิมพ์จำนวน 18 ต้น

นอกจากนี้ชาวจังหวัดอุบลราชธานี ได้ร่วมใจกันประดิษฐ์ตกแต่งต้นเทียนเป็นเทียนทองคำนิลดำ และขบวนต้นเทียนที่แสดงพระกรณียกิจของ ร.9 เพื่อถวายความอาลัยความอาลัย และการส่งเสด็จสู่สวรรคาลัยของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9

โดยในปีนี้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เดินทางมาเที่ยวชมต้นเทียนพรรษาของจังหวัดอุบลราชธานีกันเป็นจำนวนมาก และต่างก็ประทับใจกับต้นเทียนที่มีความยิ่งใหญ่อลังการ ทึ่งฝีมือช่างที่แกะลวดลายเทียนมีความประณีตบรรจงเกิดความสวยงาม อีกทั้งยังเป็นต้นเทียนที่สืบสานพระพุทธศาสนาโดยการเล่าเรื่องราวของพระพุทธศาสนาผ่านต้นเทียนให้รุ่นลูกหลานได้ซึมซับและสืบทอดพระพุทธศาสนาให้ยังยืนต่อไป ขณะที่ผู้มาชมต้นเทียนในปีนี้ส่วนใหญ่จะมากันเป็นครอบครัว โดยพาลูก พาหลานมาชมต้นเทียนพร้อมกับถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก