“ทรัมป์-ปูติน”บรรลุข้อตกลงหยุดยิงในซีเรีย

“ทรัมป์-ปูติน”บรรลุข้อตกลงหยุดยิงในซีเรีย

“ทรัมป์-ปูติน”บรรลุข้อตกลงหยุดยิงในซีเรีย เริ่มมีผลบังคับใช้วันอาทิตย์นี้

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงในซีเรีย โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เที่ยงวันอาทิตย์ที่ 9 ก.ค.นี้ ตามเวลากรุงดามัสกัสของซีเรีย

การบรรลุข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างที่ผู้นำสหรัฐและรัสเซียได้หารือกันนอกรอบการประชุมจี20 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี เมื่อวานนี้ โดยผู้นำทั้งสองใช้เวลาหารือกันในเรื่องดังกล่าวเป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมง

การบรรลุข้อตกลงนี้ ถือเป็นความคืบหน้าล่าสุดสำหรับสหรัฐ ที่พยายามแก้ไขปัญหาสงครามกลางเมืองซีเรีย แม้ว่ารายละเอียดของข้อตกลง รวมทั้งวิธีดำเนินการ ยังไม่เป็นที่แน่ชัด

เจ้าหน้าที่สหรัฐ เผยว่า จอร์แดนและอิสราเอล มีส่วนร่วมในข้อตกลงหยุดยิงครั้งนี้ด้วย โดยทั้งสองประเทศพันธมิตรของสหรัฐ ต่างมีเขตแดนติดกับภาคใต้ของซีเรีย และวิตกว่าความรุนแรงจากสงครามกลางเมืองซีเรียจะข้ามแดนเข้าสู่ประเทศของตน

ข้อตกลงนี้แยกต่างหากจากเขตปลอดภัย ที่ก่อตั้งขึ้นภายใต้ข้อตกลงที่รัสเซีย ตุรกีและอิหร่าน เป็นคนกลางประสาน เมื่อช่วงต้นปีหนี้ และสหรัฐ ไม่มีส่วนร่วมในข้อตกลงเขตปลอดภัย แต่การเจรจาที่คาซัคสถานในสัปดาห์นี้ เพื่อสรุปการหยุดยิงในเขตปลอดภัย ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

ทั้งนี้ สหรัฐและรัสเซีย สนับสนุนคู่ขัดแย้งคนละฝ่าย ในสงครามกลางเมืองซีเรีย โดยรัสเซีย สนับสนุนรัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ส่วนสหรัฐ หนุนหลังกบฏหลายกลุ่ม ที่ต่อสู้เพื่อโค่นล้มนายอัสซาด แต่ทั้งสหรัฐและรัสเซียต่างต่อต้านกลุ่มไอเอสในซีเรีย