'ฮ่องกง' ยึดงาช้างล็อตใหญ่สุดรอบ 30 ปี

'ฮ่องกง' ยึดงาช้างล็อตใหญ่สุดรอบ 30 ปี

ทางการฮ่องกงยึดได้งาช้างผิดกฎหมายน้ำหนักรวม 7,200 กก. มากที่สุดเท่าที่เคยยึดได้ในรอบกว่า 30 ปี ขณะที่นักอนุรักษ์ประเมินว่า งาช้างเหล่านี้อาจถูกตัดมาจากช้างกว่า 700 ตัว

เจ้าหน้าที่ศุลกากรฮ่องกงเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ยึดงาช้างเหล่านี้ได้ที่โกดังแห่งหนึ่งข้างท่าเรือ ซึ่งบรรจุอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 40 ฟุตส่งมาจากมาเลเซีย แต่สำแดงว่าเป็นปลาแช่แข็ง โดยเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่า กล่อง 1,000 กล่องบรรจุของเพียงครึ่งเดียว ซุกซ่อนงาช้างผิดกฎหมายไว้ข้างใต้แล้วกลบด้วยปลาแช่แข็ง มูลค่างาช้างอยู่ที่ 72 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 314 ล้านบาท

ขณะนี้ สำนักงานเกษตร ประมงและอนุรักษ์ของฮ่องกงกำลังสอบสวนว่าจุดหมายของงาช้างผิดกฎหมายนี้อยู่ที่ใด

ด้านกลุ่มอนุรักษ์ไวลด์เอด (WildAid) ประเมินว่า งาช้างเหล่านี้ถูกลอบตัดมาจากช้างประมาณ 720 ตัว และว่ากฎหมายฮ่องกงมีช่องโหว่ที่เปิดโอกาสให้พ่อค้าใช้งาช้างถูกกฎหมายที่มีอยู่ในคลังสินค้าปกปิดการลอบส่งงาช้างผิดกฎหมายไปให้ผู้ซื้อที่ไม่ระแคะระคาย เนื่องจากฮ่องกงจะห้ามการค้างาช้างภายในปี 2564 ทั้งที่จีนห้ามไปแล้ว

ขณะที่สภานิติบัญญัติฮ่องกงเตรียมอภิปรายในวันนี้ (7 ก.ค.) ว่า ควรชดเชยพ่อค้างาช้างหลังปี 2564 หรือไม่ หลังจากที่ฮ่องกงค้างาช้างมานานกว่า 150 ปี และถือเป็นตลาดค้าปลีกงาช้างใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีลูกค้าส่วนใหญ่อยู่ในจีน