กัมพูชาเร่งออกหนังสือเดินทาง ให้แรงงานกัมพูชาในไทย1.6แสนเล่ม

กัมพูชาเร่งออกหนังสือเดินทาง ให้แรงงานกัมพูชาในไทย1.6แสนเล่ม

"พล.อ.ศิริชัย" เผยรมว.แรงงาน กัมพูชา เร่งออกหนังสือเดินทางให้แรงงานกัมพูชาในไทย 1.6 แสนเล่ม ภายใน 100 วัน และออกหนังสือให้แรงงานประมง จ.ระยอง-สงขลา

หลังประกาศใช้พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 นั้น เมื่อวันที่ 7 ก.ค.60 ที่กระทรวงแรงงาน (รง.) พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (รง.) เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับ นายอิทธิ์ ซัมเฮง (H.E. Mr.lth Samheng) รมว.แรงงานและฝึกอาชีพ ราชอาณาจักรกัมพูชา ถึงการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว เพื่อลดความเสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ ว่า ทางกัมพูชา เห็นด้วยกับการออกพ.ร.ก.ดังกล่าว เพราะจะเกิดประโยชน์ทั้งแก่กัมพูชาและไทย โดยได้แจ้งว่าขณะนี้ว่ามีแรงงานกัมพูชายื่นขอรับหนังสือเดินทางแล้ว จำนวน 47,450 คน แต่ได้รับหนังสือเดินทางแล้ว เพียง 27,935 คน

ขณะที่ข้อมูล ณ เดือนพฤษภาคม 2560 พบว่า แรงงานสัญชาติกัมพูชาที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาทำงานในประเทศไทยตาม MOU จำนวน 160,881 คน และแรงงานกัมพูชาที่ได้รับอนุญาตให้เข้าทำงานในประเทศไทยในลักษณะไป – กลับหรือตามฤดูกาลข้อมูลสะสม ณ เดือนมิถุนายน 2560 มีจำนวนรวม 72,365 คน อย่างไรก็ตาม ทางกัมพูชา แจ้งด้วยว่าจะเร่งดำเนินการ 2 เรื่อง คือ 1. เร่งรัดแจกหนังสือเดินทาง (PP) ที่ค้างอยู่ 160,000เล่ม ให้แรงงานกัมพูชาที่ทำงานอยู่ในไทย ให้หมดภายใน 100 วัน และ2. จะเร่งรัดการตรวจสัญชาติแรงงานกัมพูชาเพื่อออกเอกสารรับรอง โดยระยะเร่งด่วน คือ แรงงานประมงที่ จ.ระยอง และ จ.สงขลา สามารถออกหนังสือให้แล้วเสร็จภายใน 1 วัน

รมว.แรงงาน กล่าวต่อไปว่า ขณะเดียวกัน ทางกัมพูชาขอให้ไทยอำนวยความสะดวกให้แรงงานกัมพูชาที่ไม่มีเอกสารอะไรเลย ให้สามารถทำงานในไทยได้ ซึ่งได้ชี้แจงแนวทางการแก้ไขปัญหาแรงงานที่ทำงานผิดกฎหมายในไทยให้สามารถทำงานได้อย่างถูกต้อง คือ หากมีเอกสารถูกต้อง แต่เปลี่ยนนายจ้างให้สามารถเปลี่ยนนายจ้างได้ เสียค่าใช้จ่าย 1,000 บาท หรือผู้ที่มีบัตรสีชมพูแต่ไม่สามารถขออนุญาตทำงานได้ภายใน 15 วัน หรือเปลี่ยนนายจ้าง ไปแล้วสามารถที่จะขออนุญาตทำงานและเปลี่ยนนายจ้างได้

สำหรับผู้ที่ไม่มีเอกสารอะไรเลยให้ไปแสดงตนพร้อมนายจ้างในห้วง 24 ก.ค.-7 ส.ค. 60 และจะได้รับเอกสารรับรองเพื่อเดินทางกลับไปทำหนังสือเดินทาง และเข้าสู่กระบวนการขออนุญาตทำงานต่อไป พร้อมกันนี้ได้ขอให้กัมพูชาประชาสัมพันธ์อีกทางหนึ่งให้แรงงานกัมพูชาให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามแนวทางที่แจ้งให้ทราบนี้ด้วย

ทั้งนี้ ในวันที่ 7 ก.ค.นี้ พล.อ.ศิริชัย จะหารือร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจคนเข้าเมืองและประชากรของเมียนมานั้น จากนั้นจะหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ของ สปป.ลาวในวันที่ 10 - 11 กรกฎาคม 2560 เมื่อได้หารือครบทั้ง 3 ประเทศแล้ว จะได้ข้อสรุปถึงแนวทางปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าวในประเด็นที่มีความเกี่ยวเนื่องกับประเทศต้นทางให้มีความชัดเจนมากขึ้น