รฟม.จี้ผู้รับเหมาสร้างสายสีเขียวเร่งคืนผิวจราจร

รฟม.จี้ผู้รับเหมาสร้างสายสีเขียวเร่งคืนผิวจราจร

"รฟม." เผยโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) คืบหน้าเร็วกว่าแผน พร้อมเร่งผู้รับเหมาคืนผิวจราจรให้มากขึ้น หวังอำนวยความสะดวกให้ปชช.

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ช่วยผู้ว่าการ รฟม. ในฐานะผู้อำนวยการ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต–สะพานใหม่–คูคต กล่าวถึงความคืบหน้าการก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ว่าการดำเนินงานมีความคืบหน้าเร็วกว่าแผนงาน โดยปัจจุบัน (ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2560) มีความคืบหน้าร้อยละ 36.19 เร็วกว่าแผนงานร้อยละ 2.52

ทั้งนี้ รฟม. มีนโยบายที่จะเร่งรัดการดำเนินงานก่อสร้างให้เป็นไปตามแผนงาน และลดผลกระทบด้านการจราจรแก่ประชาชนผู้ใช้เส้นทาง โดยได้กำชับให้ผู้รับจ้างคืนผิวจราจรเมื่อได้ดำเนินการก่อสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้าและติดตั้งแผงคอนกรีตกันตก (Parapet) เสร็จเรียบร้อยแล้ว เพื่อเพิ่มพื้นที่ผิวจราจรให้มากขึ้น อันเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

โดยขณะนี้ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธา สัญญาที่ 1 โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ ได้ดำเนินงานก่อสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้าและติดตั้งแผงคอนกรีตกันตก (Parapet) แล้วเสร็จในบางช่วง รฟม. จึงให้ผู้รับจ้างฯ ดำเนินการคืนผิวจราจรในบริเวณดังกล่าว โดยปรับลดแนวคอนกรีตป้องกัน (Barrier) บนถนนพหลโยธิน ฝั่งขาเข้าประมาณ 0.60 เมตร ตั้งแต่บริเวณหน้ากรุงสยามรามา ถึง ห้างบิ๊กซี สาขาสะพานใหม่ รวมระยะทางประมาณ 450 เมตร ทำให้มีผิวจราจรเพิ่มมากขึ้นและรถยนต์สามารถสัญจรได้สะดวกมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดการสะสมปริมาณรถยนต์ในช่วงเวลาเร่งด่วนอีกด้วย

พร้อมกันนี้ รฟม. ได้ให้ผู้รับจ้างฯ ปรับปรุงลักษณะทางกายภาพของจุดกลับรถตั้งแต่บริเวณสะพานใหม่จนถึงบริเวณกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ รวม 4 จุด เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้เส้นทาง ในการนี้ รฟม. จะได้กำชับให้ผู้รับจ้างฯ ปรับลดแนวคอนกรีตป้องกัน (Barrier) ในบริเวณพื้นที่ก่อสร้างบริเวณอื่นๆ ที่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้สำหรับการก่อสร้างเป็นลำดับต่อไป รวมถึงการเร่งรัดให้ผู้รับจ้างดำเนินการก่อสร้างงานสาธารณูปโภคภายในบริเวณเกาะกลางถนนให้แล้วเสร็จ และคืนผิวจราจรให้ประชาชนต่อไป