แบงก์ปล่อยกู้ 'บ้านสูงวัย' ดบ.ต่ำ

แบงก์ปล่อยกู้ 'บ้านสูงวัย' ดบ.ต่ำ

แบงก์ปล่อยกู้บ้านสูงวัยดอกเบี้ยต่ำ เตรียมหมื่นล้านคิดอัตรา 4.25-4.5% ช่วง 3 ปีแรก ธอส.เอาใจผู้สูงวัยออก “เงินฝากออมทรัพย์เจ้าสัว” รับดอกเบี้ยสูงสุด 1.80% ต่อปีถึงสิ้นปีนี้

แบงก์พาณิชย์จับมือปล่อยกู้ที่อยู่อาศัยผู้สูงวัย 10,000ล้านบาท คิดดอกเบี้ยเฉลี่ย3ปีแรกต่ำ4.25-4.50%ให้กู้สูงสุด 5ล้าน/ราย ผ่อนนาน30ปี กู้ได้ภายในปี นี้ ด้านซีไอเอ็มบีไทย ชี้สินเชื่อบ้านปีนี้โตสูง คาดทั้งปีตามเป้า 10% ไม่ห่วงปัญหาโอเวอร์ซัพพลาย  

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ธนาคารสมาชิกของสมาคมธนาคารไทยมีความเห็นร่วมกันในการสนับสนุนโครงการประชารัฐเพื่อสังคมของรัฐบาลในการออกบริการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของผู้สูงวัยให้สามารถกู้เพื่อซื้อหรือปลูกสร้างที่อยู่หรือเพื่อต่อเติมซ่อมแซมสำหรับผู้สูงวัยและประชาชนทั่วไปที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยเพื่ออยู่ร่วมกับบิดามารดา โดยบิดามารดาต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านไม่น้อยกว่า6เดือนที่ผ่านมา และมีหลักฐานการหักลดหย่อนภาษีค่าอุปการะเลี้ยงดูบิดามารดาจากกรมสรรพากรไม่น้อยกว่า1ปี

สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของผู้สูงวัยของสมาคมธนาคารไทยจะปล่อยกู้ให้ลูกค้ารายละไม่เกิน 5 ล้านบาทระยะเวลาผ่อนชำระสูงสุดไม่เกิน30ปี คิดอัตราดอกเบี้ยในกรณีที่กู้พร้อมทำประกันชีวิต 4.25% และในกรณีที่ไม่ได้ทำประกันชีวิตที่ 4.50% เฉลี่ย 3 ปีแรกโดยมีเป้าหมายในการปล่อยกู้รวมกันทุกธนาคารใน 6 เดือน จำนวน 10,000ล้านบาท

ทั้งนี้ลูกค้าที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.จนถึงสิ้นปี2560

ด้านนายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจรายย่อย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า ภาพรวมสินเชื่อที่อยู่อาศัยในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ เติบโตดีมาก และเติบโตดีสุดในบรรดาสินเชื่อรายย่อย โดยมีการเติบโตแล้ว 5-6% จากเป้าหมายทั้งปีที่ตั้งไว้ 10% คาดว่าในปีนี้สินเชื่อบ้านจะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

“แม้ว่าทางการจะมีความเป็นห่วงภาวะโอเวอร์ซัพพลายของอสังหาริมทรัพย์ แต่ในมุมมองของธุรกิจธนาคารมองว่าไม่ได้น่าเป็นห่วงเพราะปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดเพราะดีมานด์มีน้อยแต่เป็นเพราะซัพพลายที่ออกมามากเกินไป ซึ่งก็เป็นปัญหาเฉพาะในบางเซคเตอร์เท่านั้น เช่น คอนโดในแถบชานเมืองที่มีราคาต่ำ เป็นต้น ขณะที่ในกลุ่มบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์รวมถึงคอนโดมิเนียมหรูยังขายได้ดีเพราะยังมีความต้องอยู่”

นอกจากนี้ หากเทียบสถานการณ์ปัจจุบันกับช่วงวิกฤติปี 2540 ในช่วงวิกฤติจะพบว่าผู้ประกอบการอสังหามีการก่อหนี้ที่สูงมากซึ่งนำเงินมาซื้อที่ดิน แต่ในปัจจุบันผู้ประกอบการในตลาดหลักทรัพย์มีสัดส่วนหนี้ที่ไม่ได้สูง ผู้ก่อการเองก็ระมัดระวังตัว

โดยในส่วนของธนาคารในช่วงครึ่งหลังปีนี้ ยังจะมีการขยายโปรโมชั่นสินเชื่อบ้านดอกเบี้ย 3.3% ต่อไปจนถึงสิ้นปี ซึ่งยอมรับว่าสินเชื่อบ้านมีการแข่งขันกันสูง โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าที่มีฐานรายได้สูงแข่งขันดอกเบี้ยกันแรง บางรายให้ดอกเบี้ยต่ำกว่า 3%

ด้าน นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้สูงวัยที่ต้องการเก็บออมเงินพร้อมได้ผลตอบแทนเหมาะสม จึงได้ทำผลิตภัณฑ์ “เงินฝากออมทรัพย์เจ้าสัว” โดยเงินฝากไม่เกิน 5 ล้านบาท รับดอกเบี้ย 1.60% ต่อปี เงินฝาก 5 ล้านบาทขึ้นไปถึง 20 ล้านบาท รับดอกเบี้ย 1.80% ต่อปี และตั้งแต่ 20 ล้านบาทขึ้นไป รับดอกเบี้ย 1.50% ต่อปี ฝาก-ถอนได้และรับดอกเบี้ยเงินฝากรายเดือน เปิดบัญชีครั้งแรกขั้นต่ำ 10,000 บาท และมีอายุ 60 ปีขึ้นไปที่เปิดบัญชี ตั้งแต่วันนี้ถึงสิ้นปี