โพลชี้ 'ไพรมารี่โหวต' เป็นประเด็นที่สนใจที่สุด

โพลชี้ 'ไพรมารี่โหวต' เป็นประเด็นที่สนใจที่สุด

โพลชี้เป็นสิทธินักการเมือง เคลื่อนไหวปกป้องผลประโยชน์ วิจารณ์กฏหมายลูก ประชาชนจะได้รับรู้ข้อเท็จจริง ชี้ไพรมารี่โหวตเป็นประเด็นที่สนใจที่สุด

ภายหลังจากที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ผ่านกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย พรรคการเมือง ส่งผลให้นักการเมืองซึ่งนับได้ว่าเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญต่อการปฏิรูปการเมืองไทยออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องในประเด็นต่าง ๆ เกี่ยวกับ “กฎหมายลูก” ทั้งเรื่องพรรคการเมือง เรื่องการเลือกตั้ง และอื่น ๆ “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชน

โดยเมื่อถามว่าประชาชนคิดอย่างไรกับกรณีที่นักการเมืองออกมาเรียกร้องในประเด็นต่าง ๆ เกี่ยวกับ“กฎหมายลูก”ทั้งเรื่องพรรคการเมือง เรื่องการเลือกตั้งและอื่น ๆ โดยบอกว่าเป็นการเรียกร้องเพื่อปกป้องผลประโยชน์ทางการเมือง 76.49% นักการเมืองมีสิทธิที่จะเสนอความคิดเห็นได้ 73.16% รัฐบาลควรรับฟัง เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็น 67.26% ทำให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลข้อเท็จจริงมากขึ้น 65.94%  ควรเรียกร้องอย่างสร้างสรรค์ ให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์  56.48%

เมื่อถามว่าจากที่นักการเมืองออกมาเรียกร้องในประเด็นต่างๆ  ประชาชนสนใจเรื่องใดมากที่สุดบอกว่านักการเมืองการคัดค้านและท้วงติงระบบการเลือกตั้งแบบไพรมารี่โหวต 64.79% นักการเมืองเรียกร้องจัดให้มีการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์เที่ยงธรรม 60.08% บอกว่านักการเมืองต้องการให้ปลดล็อคพรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมได้ 58.70%

เมื่อถามว่าประชาชนเห็นด้วยกับการออกมาเรียกร้องของนักการเมืองในช่วงนี้หรือไม่?บอกว่าเห็นด้วย54.28% เพราะช่วยสะท้อนปัญหา ทำให้ประชาชนสนใจติดตามข่าว เป็นการตรวจสอบการทำงาน กระตุ้นให้รัฐบาลทำงานอย่างรอบคอบมากขึ้น สามารถนำข้อมูลมาปรับปรุงในการทำงานได้ ฯลฯไม่เห็นด้วย45.72%เพราะ อาจเป็นประเด็นที่ทำให้เกิดความขัดแย้งตามมา เป็นการเรียกร้องเพื่อประโยชน์ของตนมากกว่า เป็นเกมการเมือง ต้องการสร้างกระแสทางการเมือง ฯลฯ 

ต่อข้อถามที่ว่ารัฐบาลควรทำอย่างไรต่อการเรียกร้องของนักการเมือง เห็นว่านำข้อเรียกร้องไปพิจารณาทบทวนกฎหมาย 70.21% ออกมาชี้แจง ข้อมูลข้อเท็จจริงให้ทุกฝ่ายได้รับรู้   63.07% ไม่ควรออกมาโต้แย้ง ทำให้เกิดเป็นประเด็น  61.13%  มีช่องทางรับฟังความคิดเห็น จัดเวที ประชุมร่วมกัน 48.88% ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ออกกฎหมายที่เป็นธรรม 43.40%