ส่องเพจ 'เปรี้ยง' เปิดข้อมูลอินไซด์รัฐบาล!!

ส่องเพจ 'เปรี้ยง' เปิดข้อมูลอินไซด์รัฐบาล!!

ส่องเพจ "เปรี้ยง" เทียบการทำงาน "ทีมโทรโข่งรัฐบาล" ที่มี "เสธ.ไก่อู" เป็นหัวหน้าทีม!!

จู่ๆ "เพจเปรี้ยง" ก็ดังกระหึ่มโลกโชเซี่ยลมีเดีย หลังที่นำเสนอกลอน "หายใจเป็นไทย" ของ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่มอบให้กับบรรดาบิ๊กข้าราชการ ในการประชุมหัวหน้าส่วนราชการเมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ภายหลังที่ "เพจเปรี้ยง" นำเสนอบทกลอน "บิ๊กตู่" ก่อนสื่อมวลชนกระแสหลัก ผนวกกับการถูกตั้งข้อสงสัยว่าเป็น "เพจเฟซบุ๊ค" ที่ทีมงานรัฐบาลเป็นผู้ทำคลอดแล้ว ยิ่งทำให้ยอดไลท์ของเพจพุ่งกระฉูดทันที จากเดิมที่มียอดไลท์แค่ 200 ไลท์ ภายในวันเดียวยอดไลท์ถูกปั่นไปเกือบ 2,000 ไลท์แล้ว

หากมองในเชิงกลยุทธถือว่า "เพจเปรี้ยง" ประสบความสำเร็จที่เลือกนำข้อมูลอินไซต์ในที่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการ ออกมาเปิดเผยก่อนสื่อกระแสหลัก แต่ก็ถูกตั้งคำถามว่า "เพจเปรี้ยง" นำข้อมูลมาจากแหล่งใด เพราะโดยปกติวงประชุมของ "บิ๊กตู่" มักจะไม่มีข้อมูลอินไซต์หลุดออกจากที่ประชุม เนื่องจากผู้ร่วมประชุมมักจะถูกกำชับจาก "บิ๊กตู่" มาก่อนว่าจะมีรัฐมนตรี-ทีมโฆษกคนใดที่จะแถลงข่าว

ดังนั้นจึงถูกมองได้ว่า "ทีมงานรัฐบาล" ทำกันเอง แม้ล่าสุดทาง "เพจเปรี้ยง" ออกมาชี้แจงว่าไม่ใช่ "ทีมงานรัฐบาล" แต่เป็น "อดีตคนข่าว" จึงพอมีแหล่งข่าว-พรรคพวก ที่รู้จักกันส่งข้อมูลมาให้

ทว่าเมื่อย้อนกลับไปดูการทำงานของ "ทีมโทรโข่งรัฐบาล" ที่มี "เสธ.ไก่อู" พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าทีม มีการปรับเปลี่ยนวิธีการสื่อสารกับสื่อมวลชนและประชาชนอยู่หลายครั้ง

มีกระแสข่าวว่าช่วงหนึ่ง "เสธ.ไก่อู" ขอแรง-ขอจ้าง "อดีตนักข่าว" ให้คอยเขียนข่าว โดยจะกำหนดประเด็นพร้อมเล่าข้อมูลทั้งเชิงความเห็น-ข้อมูลเชิงตัวเลข-ข้อเท็จจริง ให้กับ "อดีตนักข่าว" รับฟัง เพื่อแปลงเป็นตัวอักษรออกมา ก่อนส่งให้ "สื่อมวลชน" 

แต่มีการปรับเปลี่ยนเชิงโครงสร้างใหม่ด้วยการจัดตั้ง "กลุ่มสื่อสารเชิงกลยุทธ์" อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยเป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นมาใหม่เมื่อช่วงกลางปี 2559 ซึ่งมี "เสธ.ไก่อู" เป็นคนคัดเลือกบุคลากรด้วยตัวเอง

โดยโครงสร้างประกอบไปด้วย "ผู้อำนวยการกลุ่มสื่อสารเชิงกลยุทธ์" ซึ่งเป็นข้าราชการที่ดึงมาจากสำนักโฆษก 1 คน และข้าราชการสำนักโฆษกอีก 1 คน นอกจากนี้ยังมีพนักงานข้าราชการสำนักโฆษกอีก 3 คนคอยช่วยงาน

แต่ไฮไลต์อยู่ที่มีการจัดบุคลากรในรูปแบบสัญญาจ้าง 1 ปีอีก 3 คนประกอบด้วย เจ้าหน้าที่กราฟฟิค เจ้าหน้าที่รวบรวมข้อมูล เจ้าหน้าที่เขียนข่าว โดยทั้ง 3 คน จะถูกต่อสัญญาปีต่อปีขึ้นอยู่กำภารกิจ ได้รับเงินเดือน 17,000-20,000 บาท โดยใช้งบประชาสัมพันธ์งานรัฐบาลของสำนักโฆษกเอง

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า "การเปิดกลุ่มสื่อสารเชิงกลยุทธ์ เพื่อคอยมอนิเตอร์ข่าวในโลกโซเชี่ยลมีเดีย เนื่องจากมีการเสนอข่าวพร้อมวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลในเชิงบิดเบือน โดยท่านโฆษกฯเคยบอกว่าควรมีการชี้แจงข้อเท็จจริงในมุมมองของรัฐบาล โดยเน้นย้ำไปที่การปฏิบัติการข่าวสาร หรือไอโอ"

แต่ประเด็น คือ หาก "กลุ่มสื่อสารเชิงกลยุทธ์" จัดทำเพจ-เว็บไซต์อย่างเป็นทางการในนามสำนักโฆษกฯ สามารถทำได้ตามหลักเกณฑ์ปกติที่มุ่งจะประชาสัมพันธ์งานรัฐบาล แต่ผลเสียคือเพจอย่างเป็นทางการไม่สามารถใช้ภาษา-สำนวนการเขียนให้น่าสนใจได้มากเท่าที่ควร

แต่หากตั้งเพจขึ้นมาใหม่จริง ด้วยการป้อนข้อมูลอินไซต์ของรัฐบาล และใช้หน่วยงานและงบประมาณของรัฐ จะสามารถทำได้หรือไม่ นี่ก็เป็นคำถาม?

แม้ขณะนี้ "เพจเปรี้ยง" จะออกมายืนยันว่าไม่ใช่ "ทีมงานรัฐบาล" แต่ก็ยังไม่มีอะไรพิสูจน์ได้แน่ชัด

ข้อสงสัยหลังจากนี้คือ "กลุ่มสื่อสารเชิงกลยุทธ์" ที่จัดตั้งขึ้นมาใหม่แท้จริงแล้วทำหน้าที่อะไรกันแน่??