ถวายอาลัยครั้งสุดท้ายสู่สวรรคาลัย

ถวายอาลัยครั้งสุดท้ายสู่สวรรคาลัย

ความอาลัยในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชของเหล่าปวงชนถ่ายทอดออกมาในหลายรูปแบบ นับตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้พสกนิกรพร้อมใจเตรียมส่ง ธ ผู้เป็นขวัญของแผ่นดินสู่สวรรคาลัยในอีก 4 เดือนข้างหน้า

     ภายหลังจากกรุงเทพมหานครเชิญชวนให้ประชาชนเข้าร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ตามสถานที่ราชการและสถานที่เอกชนต่างๆ เพื่อน้อมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นครั้งสุดท้ายในวันที่ 26 ตุลาคมนี้

     ในขณะเดียวกันทางกรุงเทพมหานครได้รับมอบหมายหน้าที่สำคัญในการจัดเตรียมพื้นที่ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชไว้แล้ว101ซุ้มทั่วเขตกรุงเทพมหานคร องค์ประกอบของซุ้มวางดอกไม้จันทน์ ประกอบด้วย พระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้านบนเป็นฉัตรสีขาว มีระบาย ขลิบทาสีทองที้งหมด 9 ชั้น และมียอดสีทองอร่ามเป็นเครื่องหมายของพระมหากษัตริย์ ด้านข้างซ้ายและขวาของพระบรมฉายาลักษณ์ประกอบด้วยฉัตรขาว 7 ชั้นมีขลิบทอง 3 ชั้นต้นฉัตรและบนยอดฉัตรเป็นสีทอง มีเครื่องทองน้อยประดับอยู่หน้าพระบรมฉายาลักษณ์ และพานพุ่มเงินพานพุ่มทองประดับอยู่ด้านซ้ายและด้านขวากรอบของซุ้มเป็นกรอมคิ้วบัวสีทอง ด้านหน้าซุ้มจะมีการจัดวางพานทองเพื่อสำหรับให้ประชาชนวางดอกไม้จันทน์ ในงานพิธีพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

     สำหรับประชาชนที่เตรียมเดินทางมาถวายดอกไม้จันทน์ในบริเวณซุ้มต่างๆ ควรแต่งกายด้วยชุดสีดำ โดยผู้ชายสวมกางเกงขายาวสีดำ รองเท้าหุ้มส้น ส่วนผู้หญิงกระโปรงยาวคุมเข่าสีดำรองเท้าหุ้มส้น เหมือนครั้งถวายความอาลัยในพระราชวังดุสิตปราสาท โดยทางกรุงเทพมหานครเตรียมอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนทุกคน แบ่งออกเป็น 2 ช่วงเวลา และนี่คือสิ่งสุดท้ายแห่งความอาลัยรักที่เหล่าปวงประชาชนพร้อมใจน้อมถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สู่สวรรคาลัยเป็นครั้งสุดท้าย

 http://www.now26.tv/view/105653