'คมนาคม'ตั้งทีมเฉพาะกิจพัฒนาถนนเชื่อมทวาย

'คมนาคม'ตั้งทีมเฉพาะกิจพัฒนาถนนเชื่อมทวาย

"รมว.คมนาคม" ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ 2 ชุด พัฒนาถนนเชื่อมพื้นที่โครงการทวายสู่ชายแดนไทย-เมียนมา 138 กม. พร้อมพัฒนาโครงการทวายระยะแรกให้เป็นรูปธรรม

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมวเปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานร่วมระหว่างไทย-เมียนมาเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจทวายและพื้นที่เกี่ยวข้อง วันนี้ว่าที่ประชุมเห็นพ้องเร่งพัฒนาถนนเชื่อมพื้นที่โครงการทวายสู่ชายแดนไทย เมียนมา 138 กม.และพัฒนาโครงการทวายระยะแรกให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยให้ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ 2 ชุดหารือกรอบเวลาและแนวทางการดำเนินงาน เสนอให้คณะกรรมการฯพิจารณาภายใน 3 เดือน โดยคณะทำงาน 2 ชุด ประกอบด้วย 1.คณะทำงานเฉพาะกิจว่าด้วยการพัฒนาถนนเชื่อมโยงพื้นที่โครงการทวายสู่ขายแดนเมียมา และ2.คณะทำงานเฉพาะกิจส่าด้วยการพัฒนาโครงการทวายระยะแรก ซึ่งมีผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฝ่ายไทย และผู้แทนจากการะทรวงการคลังและพาณิชย์ของพม่าร่วมเป็นคณะทำงาน

โดยโครงการดังกล่าว เดิมบรรจุอยู่ในสัญญาสัมปทานโครงการพัฒนาระยะที่ 1 ออกมาดำเนินการแทน บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ ซึ่งเป็นผู้ได้รับสัมปทานเนื่องจากอิตัลไทยฯ ยังไม่สามารถจัดกาเงินทุนในการก่อสร้างถนนได้ ขณะที่พม่าต้องการให้โครงการถนนเกิดขึ้นก่อน เบื้องต้นรัฐบาลไทยเสนอให้วงเงินกู้พม่าในการสร้างถนน 4,500 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย0.1% ด้วยเงื่อนไขพิเศษปลอดชำระเงินต้นและดอกเบี้ยในช่วง10 ปีแรก

ทั้งนี้ 2 ฝ่ายอาจจะต้องหารือเพื่อปรับรายละเอียดของการดำเนินงานในสัญญาสัมปทานใหม่ เพราะรัฐบาลไทยดึงงานสร้างถนนมาดำเนินงานเอง แต่อิตาเลียนไทยก็ยังคงต้องหาเงินลงทุนเพื่อดำเนินการโครงการตามสัญญาสัมปทานเดิมที่เหลืออีก 4รายการคือ โรงไฟฟ้า ,ท่าเรือขนาดเล็ก อ่างเก็บน้ำ และนิคมอุตสาหกรรมทวาย