‘แอร์บัส’เผยปารีสแอร์โชว์ดันยอดปีนี้ 4 หมื่นล้านดอลลาร์

‘แอร์บัส’เผยปารีสแอร์โชว์ดันยอดปีนี้ 4 หมื่นล้านดอลลาร์

แอร์บัส ได้รับยอดสั่งซื้อเครื่องบินใหม่งาน “ปารีสแอร์โชว์” ปีนี้ มูลค่า 40,000 ล้านดอลลาร์ รุ่นฮิต“เอ320นีโอ” เผยยอดเครื่องบินรอการส่งมอบทุบสถิติใหม่กว่า 6,800 ลำ

แอร์บัสได้ประกาศถึงข้อตกลงทางธุรกิจใหม่มูลค่า 39.7 พันล้านดอลลาร์ ในระหว่างานปารีส แอร์โชว์ ปี 2560 จึงเป็นข้อพิสูจน์ได้ว่าตลาดเครื่องบินพาณิชย์นั้นยังคงมีการเติบโต โดยบริษัทนั้นได้รับข้อผูกพันสำหรับเครื่องบินใหม่จำนวน 326 ลำ โดยรวมถึงคำสั่งซื้อเครื่องบินที่ยืนยันแล้วจำนวน 144 ลำ เป็นมูลค่า 18.5 พันล้านดอลลาร์ และบันทึกความเข้าใจสำหรับเครื่องบินอีก 182 ลำมูลค่า 21.2 พันล้านดอลลาร์

เครื่องบินตระกูล เอ320 มียอดขายทั้งหมด 306 ลำ มูลค่า 33.8 พันล้านดอลลาร์ ประกอบด้วยยอดสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว 132 ลำ มูลค่า 14.7 พันล้านดอลลาร์ และบันทึกความเข้าใจสำหรับเครื่องบินอีก 174 ลำมูลค่า 19.1 พันล้าน ดอลลาร์ ส่วนในตลาดเครื่องบินลำตัวกว้างแอร์บัสได้มีข้อตกลงทางธุรกิจสำหรับเครื่องบิน 20 ลำมูลค่า 5.9 พันล้านดอลลาร์ ประกอบด้วยคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว 12 ลำ มูลค่า 3.6 พันล้านดอลลาร์ และบันทึกความเข้าใจสำหรับเครื่องบินอีก 8 ลำมูลค่า 2.3 พันล้านดอลลาร์

นายจอห์น ลีฮีห์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการฝ่ายลูกค้าเครื่องบินพาณิชย์ของแอร์บัส กล่าวว่า“ความสำเร็จด้านการพาณิชย์ของเราในสัปดาห์นี้ที่ปารีสนั้นนั้นได้เพิ่มเติมยอดคำสั่งซื้อที่รอการส่งมอบให้ก้าวไปสู่สถิติใหม่ที่จำนวน 6,800 ลำ ด้วยยอดสั่งเครื่องบิน 326 ลำ มูลค่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์”

นอกจากคำสั่งซื้อใหม่ๆ แล้วนั้น ในงานแอร์โชว์ครั้งนี้ยังคงมียอดสั่งซื้อซ้ำจาก ดีเอชแอล เอ็กซ์เพรสสำหรับการเปลี่ยนเครื่องบินโดยสาร เอ330-300 ให้เป็นเครื่องขนส่งสินค้าเพิ่มอีก 4 ลำ โดยการร่วมเป็นพันธมิตรกับอีเอฟดับบลิวและเอสที แอโรสเปซ

ในงานแอร์โชว์ปีนี้ แอร์บัสไม่เพียงได้รับยอดขายเครื่องบินแต่ยังขายการสร้างมูลค่าในทั้งสองด้านของผลิตภัณฑ์ฝ่ายเครื่องบินพาณิชย์ โดยในฝั่งตระกูลเครื่องบินทางเดินเดี่ยว แอร์บัสนั้นได้ตัดสินใจนำเสนอห้องโดยสารแบบแอร์สเปซที่มีอยู่ในเครื่องบิน เอ320 นั้นยังรวมถึงที่เก็บสัมภาระเหนือศีรษะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเครื่องบินประเภทเดียวกัน และสำหรับเครื่องบิน เอ380 แอร์บัสได้เพิ่มศักยภาพในการสร้างรายได้ด้วยประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงที่ดีขึ้น ด้วยอุปกรณ์ปลายปีกรุ่นใหม่ขนาดใหญ่ ความจุห้องโดยสารที่มากขึ้นและน้ำหนักวิ่งขึ้นสูงสุดที่มากขึ้นเพื่อเพิ่มอัตราบรรทุก-พิสัย

สัปดาห์นี้แอร์บัสได้เปิดตัวฐานข้อมูลเปิดด้านการบินที่เรียกว่าสกายไวซ์ ที่จะสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงไปสู่อุตสาหกรรมดิจิทัลและเพิ่มมูลค่าในการปฏิบัติการของลูกค้า สกายไวซ์ได้รวมความเชี่ยวชาญด้านการบินของแอร์บัสและการวิเคราะห์ข้อมูลชั้นสูงโดย พาลันเทียร์ เทคโนโลยี (Palantir Technologies) เข้าด้วยกัน