‘อสมท’ปรับผังใหม่วางกลยุทธ์หลอมรวมสื่อ

‘อสมท’ปรับผังใหม่วางกลยุทธ์หลอมรวมสื่อ

อสมท วางยุทธศาสตร์ มุ่งลดต้นทุนและบริหารงบประมาณ สอดคล้องรายได้รับการแข่งขันธุรกิจทีวีดิจิทัล มุ่งหลอมรวมสื่อในเครือ สู่สังคมดิจิทัล ยกเครื่องผังช่อง ชูคอนเซ็ปต์ Wisdom TV เริ่ม 1 ก.ค. นี้

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าหลังเข้ามารับตำแหน่งหัวเรือใหญ่ อสมท 3 เดือน ได้วางกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจครึ่งปีหลัง ประกอบไปด้วย 5 ด้าน  คือ 1.บริหารต้นทุนและงบประมาณ 2.ปรับโครงสร้างสื่อทีวี 3.การหลอมรวมสื่อในเครือ (Integrated Digital Media)  4.จัดทำแผนการเปิดทางเข้าออกที่ดิน 50 ไร่ และ 5.เจรจากับ กสทช. และคู่สัญญา เรื่องคลื่น 2600 เมกะเฮิรตซ์

แนวทางการบริหารต้นทุนและงบประมาณให้สอดคล้องกับรายได้ปีนี้ ที่ภาวะเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมสื่อโฆษณายังอยู่ในภาวะทรงตัว จึงประกาศปรับผังรายการช่อง 9 เอ็มคอท เอชดี เฟสแรก ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้ เป็นต้นไป วางคอนเซ็ปต์ให้เป็น Wisdom TV หรือทีวีที่ให้ผู้ชมดูสนุกอย่างมีสาระ และมีความเป็นวาไรตี้มากขึ้น 

 โดยมีสัดส่วนรายการบันเทิง 38% ข่าวและรายงานสถานการณ์ 35% สาระและความรู้ 11% กีฬา 3% และสาระบันเทิง 13% จะเห็นว่า รายการบันเทิงมีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากพบว่า คนรุ่นใหม่สนใจรายการบันเทิงที่มีความแตกต่าง

การปรับผังช่อง9 ครึ่งปีหลัง ได้ตัดรายการย่อยๆ ที่เช่าเวลา อสมท อยู่ออกไป แม้จะสูญเสียรายได้ แต่เป็นการปรับภาพลักษณ์ที่ชัดเจนในระยะยาว  พร้อมตัดรายการร่วมผลิตที่มีต้นทุนสูงออก 4-5 รายการ โดยเติมผังใหม่ด้าน light entertainment เฟสแรก ด้วยซีรีส์จีนและซีรีส์เกาหลีเข้ามาฉายในช่วง “ซีรีส์ดัง หนังฮิต” ตั้งแต่ 1 ก.ค.นี้ไปจนถึงสิ้นปี รวมถึงรายการสารคดีระดับโลกอย่าง “The Wonderful Animals” มองว่าเป็นความบันเทิงที่ตอบสนอง ความต้องการของผู้ชมช่อง9

ทำให้สัดส่วนการผลิตรายการปัจจุบัน แบ่งเป็น สถานีผลิตเอง 84.12% ไทม์แชริ่ง 8.06% และเช่าเวลา 7.82% ในอนาคตหากอันดับความนิยมของสถานีแข็งแรงขึ้น พร้อมเปิดรับพันธมิตรและดิจิทัล คอนเทนท์ มาทำในรูปแบบไทม์แชริ่งมากขึ้น

"เชื่อว่าหลังจากผังรายการใหม่ จะทำให้เรทติ้งช่อง 9 ช่วงครึ่งปีหลังปรับตัวดีขึ้น วางแผนปรับผังช่อง9 เฟสสองในปีหน้า”

พร้อมกันนี้ได้ปรับโครงสร้างกลุ่มทีวี  คือช่องเอ็มคอท เอชดี และเอ็มคอท แฟมิลี่   โดยแย่งเป็นบิซิเนส ยูนิตที่ชัดเจน โดยมีโครงสร้างบางส่วนร่วมกันเพื่อ เช่นด้านสนับสนุน บัญชี  และแยกส่วนการผลิตผังรายการ การตลาด เพื่อวางคาแรคเตอร์ช่องให้ชัดเจน สำหรับช่องแฟมิลี่ จะวางคอนเซปต์ช่องและปรับผังในอีก 1-2 เดือนจากนี้  

 นอกจากนี้ได้วางกลยุทธ์คอนเทนท์ที่ออกอากาศผ่านสื่อวิทยุและโทรทัศน์ มาต่อยอดสู่ “สังคมดิจิทัล” บนแพลตฟอร์มออนไลน์ เชื่อว่าจะหลอมรวมการมีสื่อที่เข้าถึงประชาชนให้เกิดพลังมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน อสมท มีฐานผู้ชมที่ติดตามผ่านโซเชียลมีเดียบน เฟซบุ๊ค แฟนเพจ จำนวนมาก เช่น แฟนเพจ www.mcot.net มียอดติดตามกว่า 1.3 ล้านแอคเคาท์, แฟนเพจสำนักข่าวไทยกว่า  1 ล้านแอคเคาท์ , แฟนเพจ nineentertain กว่า 4. ล้านแอคเคาท์ และแฟนเพจชัวร์ก่อนแชร์ 6.5 หมื่นแอคเคาท์

หลังจากนี้ได้วางแผนพัฒนา“แฟลตฟอร์มออนไลน์” รูปแบบแอพพลิเคชั่น ที่จะเป็นแหล่งรวมคอนเทนท์ทุกสื่อในเครือ  ซึ่งเป็นทิศทางที่เจ้าของคอนเทนท์และสื่อทีวีมุ่งสร้าง“ช่องทาง” ของตัวเอง นอกจากการพึงพาโซเชียลมีเดียปัจจุบัน 

อสมท ยังเตรียมที่จะเจรจากับ กสทช.และคู่สัญญา กรณีคลื่น 2600 เมกะเฮิรตซ์ ตาม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ ฉบับใหม่ รวมถึงเร่งจัดทำแผนทางเข้าออกที่ดิน 50 ไร่และการใช้ประโยชน์ที่ดินดังกล่าว ทั้งระยะสั้นและระยะยาว เพื่อสร้างรายได้ในกลุ่ม Non Broadcast ให้กับ อสมท ในอนาคต