เปิดใบมรณบัตรคนไทยตายบนถนนวันละ40คน!!

เปิดใบมรณบัตรคนไทยตายบนถนนวันละ40คน!!

อึ้ง!! เปิดข้อมูลใบมรณบัตรคนไทยตายจากอุบัติเหตุบนท้องถนนเฉลี่ยถึงวันละ 40 คน พบ 3 ปี ตำรวจตกเป็นเหยื่อถึง 49 คน หนุนเพิ่มโทษเมาแล้วขับ

นพ.ธนะพงศ์ จินวงษ์  ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) กล่าวว่า ข้อมูลจากสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลใบมรณบัตรและหนังสือรับรองการตายที่เกิดจากอุบัติเหตุทางถนนประมาณ 15,000 รายต่อปี เฉลี่ยวันละ 40 คน โดย 1 ใน 4 หรือ มีแอลกอฮอล์เข้าไปเกี่ยวข้องด้วย และในรอบ 3 ปี มีตำรวจตกเป็นเหยื่อถึง 49 ราย ขณะที่ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาพบคนเมาแล้วขับเพิ่มขึ้นจาก 34% เป็น 43% เสียชีวิตเพิ่มเป็น 32% จาก 17%  ที่น่าห่วง คือ แม้มีกฎหมายห้ามขายให้เด็กต่ำกว่า 20 ปี แต่ก็มีเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีบาดเจ็บเข้ารับการรักษา 1,674 ราย หรือวันละ 239 ราย

ทั้งนี้สิ่งที่เป็นปัญหา คือ มาตรการตรวจจับยังมีปัญหา การดำเนินคดียังมีช่องว่าง เช่น โทษจำคุกแล้วรอลงอาญา ทัศนคติของคนมองว่าการดื่มแล้วขับเป็นเรื่องปกติ ที่น่าห่วงที่สุดคือ ปัจจุบันมีการสร้างเครื่องมือเช็คจุดเพื่อหลีกเลี่ยงจุดตั้งด่าน หรือการต่อรอง การถ่วงเวลา เพื่อไม่ให้ถูกจับดำเนินคดี  แนวทางคือต้องมีบทลงโทษที่รุนแรงขึ้น เร่งปรับปรุงระบบความผิด มีมาตรการทางสังคมเพื่อจะได้ไม่กล้าทำอีก รวมถึงกำหนดการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์โดยไม่เลือกปฏิบัติ ทั้งบนถนน และขณะเกิดอุบัติเหตุ ส่วนมาตรการระยะยาว เมื่อเมาแล้วขับต้องไม่ใช่เรื่องประมาท แต่ควรถือว่าอันตรายและมีบทลงโทษที่รุนแรง ต้องไม่รอลงอาญา เช่น ประเทศญี่ปุ่นมีโทษจำคุก 20 ปี