โคราชจัดเต็มงานแห่เทียน ชิงถ้วยพระราชทาน ยิ่งใหญ่ตระการตา

โคราชจัดเต็มงานแห่เทียน ชิงถ้วยพระราชทาน ยิ่งใหญ่ตระการตา

เตรียมขบวนแห่เทียนโคราชคึกคัก มี 50 ขบวนจากคุ้มวัดเตรียมเข้าร่วมขบวนแห่ พร้อมอนุนรักษ์ประเพณีวัฒนธรรม

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 60 ที่วัดหนองบังรอง อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายมุรธาธีร์ รักชาติเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนคร (ทน.) นครราชสีมา และนางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา-ชัยภูมิ ร่วมแถลงจัดงานแห่เทียนโคราช “ เสริมบุญ สร้างบารมี ” ประจำปี 2560 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 8 -9 กรกฎาคม ใช้สถานที่ บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี( ย่าโม ) ,สวนสุรนารี ,สวนเมืองทอง และสวนอนุสรณ์สถาน

นายสุรวุฒิ กล่าวว่า ขอเชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยว ร่วมชม และสัมผัสความยิ่งใหญ่ของขบวนเทียน และขบวนแห่ อันวิจิตรสวยงาม รวมกว่า 50 ขบวน ความยาวกว่า 7 กิโลเมตร แสดงความเป็นเอกลักษณ์ของขบวนเทียนจากอำเภอต่างๆ สะท้อนถึงวัฒนธรรม เรื่องราวของศาสนาด้วยความประณีต วิจิตร บรรจงแกะสลักลวดลาย โดยช่างฝีมือชาวโคราช เพื่อส่งเสริมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของไทย

สำหรับกิจกรรมในวันที่ 8 ก.ค. 60 เวลา 18.00 น. ชมต้นเทียนพรรษาประเภท ก และ ข บริเวณรอบลานย่าโม ประติมากรรมเทียน 12 นักกษัตริย์ การแสดงวงดนตรีโปงลางของสถาบันศึกษาในพื้นที่ ส่วนวันที่ 9 ก.ค.เริ่ม เวลา 09.00 น. ชมขบวนแห่เทียนพรรษา, พิธีมอบรางวัลการประกวด ชมการแสดงแสง สี เสียง สื่อผสมรถต้นเทียนพรรษา การแสดงวัฒนธรรมร่วมสมัย และมหรสพสมโภช รวมทั้งกิจกรรมทางบุญ พิธีเชิญพระพุทธมนต์ การหล่อเทียนพระประจำวันเกิดเป็นที่ระลึก นำกลับไปเพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต และการจำหน่ายสินค้าโอทอปของดีเมืองโคราช หากนักท่องเที่ยวสนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่เทศบาลนครนครราชสีมา โทรศัพท์ 044234 -763, 044234 -752 คาดมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศนับ 1 แสนคน เข้ามาร่วมชมความงดงามของต้นเทียนพรรษาและความอลังการของขบวนแห่ โดยมีเงินหมุนเวียน 100 ล้านบาท นอกจากนี้ ทน. ฯ ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการที่พัก ร้านอาหาร สถานบริการต่างๆ สร้างความเป็นมิตร เน้นการบริการที่ดี เพื่อสร้างความประทับใจ และสร้างชื่อเสียงให้ท้องถิ่น