ค่าบาท 'แข็งค่า' ตามกลุ่มส่งออก

ค่าบาท 'แข็งค่า' ตามกลุ่มส่งออก

บาทเปิดตลาดเช้านี้ แข็งค่าที่ "33.95 บาทต่อดอลลาร์" จับตาการเคลื่อนไหวของเงินทุนทำให้ค่าเงินบาทมีทิศทางแข็งค่าจากการส่งออก

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ33.95 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากระดับ 34.00 บาทต่อดอลลาร์ช่วงปิดสิ้นวันก่อน

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินเริ่มกลับมามีสีสันอีกครั้งโดยเฉพาะอย่างยิ่งในฝั่งยุโรป หลังจากที่ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ให้ความเห็นชัดเจนว่า “ไม่ได้มีแนวคิด” ที่จะปรับลดการผ่อนคลายนโยบายทางการเงินเร็ว ๆ นี้ ตามที่ตลาดตีความ ส่งผลให้ค่าเงินยูโรอ่อนค่าจาก 1.138 ดอลลาร์/ยูโร ลงไปที่ 1.13 แต่ก็แข็งค่ากลับขึ้นมาที่ระดับเดิมได้ก่อนปิดตลาดอย่างรวดเร็ว

เช่นเดียวกับฝั่งอังกฤษที่ประธานธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) กลับลำให้ความเห็นว่า “มีโอกาส” ที่ดอกเบี้ยในอังกฤษจะถูกปรับขึ้น ถ้าการลงทุนในอังกฤษฟื้น ส่งผลให้ค่าเงินปอนด์แข็งค่าจาก 1.28 ดอลลาร์/ปอนด์มาที่ 1.294 สูงสุดในรอบเดือนที่ผ่านมา

แม้ภาพการเคลื่อนไหวในยุโรปอาจไม่ส่งผลโดยตรงกับค่าเงินเอเชียและเงินบาทมากนัก แต่ประเด็นที่ต้องจับตาคือการ ลดนโยบายผ่อนคลายทางการเงินของ ECB และ BoE เชื่อว่าถ้าทั้งสองธนาคารลดนโยบายผ่อนคลายทางการเงินใน “ปีนี้” (เร็วกว่าที่ตลาดคาด) เชื่อว่าจะเกิดการเคลื่อนย้ายของเงินทุนทั่วโลกแน่นอน และบอนด์ทั่วโลกจะถูกเทขายจากแรงกดดันดังกล่าว

ในฝั่งไทย สิ่งที่เราจับตาคือการเคลื่อนไหวของเงินทุนซึ่งส่งผลให้ค่าเงินบาทมีทิศทางแข็งค่าจากการส่งออก และต่างชาติที่เข้าซื้อบอนด์ไทยตามภาพเงินเฟ้อจะยังอยู่ในแดนลบต่อเป็นเดือนที่ 2

มองกรอบเงินดอลลาร์ที่ระดับ 33.90-34.00 บาท/ดอลลาร์