โดนแล้ว! 'ธาริต-เรืองไกร' ถูกศาลสั่งฟ้อง คดีแจ้งความเท็จ

โดนแล้ว! 'ธาริต-เรืองไกร' ถูกศาลสั่งฟ้อง คดีแจ้งความเท็จ

ศาลสั่งรับฟ้อง "เรืองไกร" เพื่อไทย และ "ธาริต" อดีตอธิบดีฯ คดีแจ้งความเท็จให้การเท็จและหมิ่นประมาท

ศาลแขวงดอนเมือง ถ.แจ้งวัฒนะ เช้าวันที่ 28 มิ.ย.60 ศาลนัดฟังคำสั่ง คดีหมายเลขดำ อ.812/2559 ที่นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคเพื่อไทย และอดีต ส.ว. กับนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานแจ้งความเท็จ ให้พนักงานจดแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ และหมิ่นประมาท

โดยศาลได้มีคำสั่งประทับรับคำฟ้องจำเลยทั้งสอง ในความผิดฐานให้เจ้าพนักงานจดแจ้งข้อความอันเป็นเท็จและหมิ่นประมาท ซึ่งศาลนัดพร้อมคู่ความ ในวันที่ 12 ก.ย. นี้ เวลา 09.00 น.

ทั้งนี้ นายวัชระ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า มูลเหตุของคดีนี้ สืบเนื่องจากนายเรืองไกร อดีต ส.ว. ซึ่งเป็นทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย ได้ร้องเรียนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ว่า ตนในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน คนที่ 1 สมคบกับนายศุภชัย ศรีหล้า ประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร โดยจงใจใช้สถานะหรือตำแหน่ง ส.ส. เข้าไปก้าวก่ายหรือแทรกแซงการทำงานของนายธาริต โดยเรียกนายธาริต มาให้การเรื่องชายชุดดำในเหตุการณ์ความไม่สงบเดือน เม.ย.-พ.ค.53 ที่สภาผู้แทนราษฎร โดยไม่มีอำนาจและเป็นการเอื้อประโยชน์ให้พรรคประชาธิปัตย์ และไม่ได้มีมติของ กมธ. อันเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 266 (1) โดยนายเรืองไกรและนายธาริต ขณะเป็นอธิบดี ดีเอสไอ ก็ได้ไปให้การยืนยันข้อความดังกล่าวต่อเจ้าพนักงาน กกต.