ลุ้น 'THAI' ออกจากแผนฟื้นฟูหลังเริ่มมีกำไร!!

ลุ้น 'THAI' ออกจากแผนฟื้นฟูหลังเริ่มมีกำไร!!

"เอกนิติ" เผย "การบินไทย" มีลุ้นหลุดแผนฟื้นฟูหลังเริ่มมีกำไร ยืนยันโครงการหอชมเมืองกทม. 4.6 พันลบ.โปร่งใสแน่นอน

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร. เปิดเผยในงานเสวนา "โครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ หรือ Cost" และในโครงการก่อสร้างของรัฐวิสาหกิจว่า ในปีนี้ สคร.เตรียมผลักดันให้เอสเอ็มอีแบงก์ออกจากแผนฟื้นฟูให้ได้ เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่า หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ลดน้อยลง สินเชื่อขยายตัวดีขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้นจะพยายามเสนอให้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ คนร. พิจารณาเพื่อให้เอสเอ็มอีแบงก์ ออกจากแผนฟื้นฟูให้ได้ภายในปีนี้

ขณะที่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่จะออกจากแผนฟื้นฟูฯ เนื่องจากขณะนี้การดำเนินงานเริ่มดีขึ้นจากที่ผ่านมา เริ่มกลับมามีกำไร แต่ยังต้องติดตามประสิทธิภาพในระยะยาว การดำเนินการตรงวัตถุประสงค์ที่การบินไทยวางแผนไว้หรือไม่ และจะมีความยั่งยืนหรือไม่ แต่ยังไม่ใช่ในปีนี้

ด้านความคืบหน้าแผนฟื้นฟูของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย หรือ ไอแบงก์ ว่า ภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ จะสามารถนำหนี้เสียที่ไม่ใช่ลูกค้ามุสลิมไปยัง บริษัท บริหารสินทรัพย์ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย จำกัด หรือ IAM ได้อย่างแน่อน ซึ่งเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ส่วนการหาพันธมิตรมาร่วมทุนนั้น ขณะนี้ได้ผู้เสนอร่วมทุนแล้ว 2 รายแต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ โดยยืนยันว่า การคัดเลือกผู้ร่วมทุนนั้น จะทำอย่างรอบคอบ และให้เกิดประโยชน์ต่อกิจการสูงสุด และผู้ที่เข้ามาจะต้องไม่ทำให้เกิดความเสียหายเพิ่มเติม ต้องรู้เรื่องการบริหารหนี้

"ตอนนี้เราขอดูว่าข้อเสนอขอเขาจะเป็นอย่างไร จะถือหุ้นสัดส่วนเท่าไหร่ แผนการดำเนินงานเป็นอย่างไร ซึ่งจะเร่งพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในเร็วๆนี้ ส่วนกรณีที่ผู้สื่อข่าว ถามว่า เป็นธนาคารต่างชาติ หรือ ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย จำกัด (มหาชน) หรือไม่นั้น คงไม่สามารถตอบได้ แต่ขณะนี้มีทั้งที่เป็นคนไทย และต่างชาติด้วย" นายเอกนิติ กล่าว

สำหรับโครงการหอชมเมือง มูลค่า กว่า 4.6 พันล้านบาท ที่เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชน เนื่องจากไม่เปิดประมูล โดย สคร. ได้ชี้แจงว่า โครงการดังกล่าวมีความโปร่งใสแน่นอน และทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของคณะกรรมการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือ PPP ส่วนสาเหตุที่ไม่เปิดประมูลนั้น ถือเป็นการตัดสินใจของ คณะกรรมการคัดเลือก ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการ คือ กรมธนารักษ์

"ปกติแล้วขั้นตอนของ PPP จะมีหลายรูปแบบ เช่น โครงการที่เป็นโครงสร้างพื้นฐาน เช่น รถไฟต่างๆ เจ้าของโครงการคือ ร.ฟ.ม. ซึ่งก็อยู่ที่ ร.ฟ.ม. จะทำแบบวิธีไหน จะเปิดประมูล หรือไม่เปิด แต่เนื่องจากเป็นโครงสร้างพื้นฐาน จึงจำเป็นต้องดำเนินการเปิดประมูล ขณะที่โครงการหอชมเมือง เป็นโครงการเทิดพระเกียรติในรัชกาลที่ 9 และกรมธนารักษ์เป็นผู้ให้เช่าที่ดินเท่านั้น ขณะที่เอกชนเป็นผู้ลงทุน จึงเห็นว่า ไม่จำเป็นต้องเปิดประมูล เนื่องจากรัฐไม่ต้องลงเงินลงทุนในโครงการนี้" นายเอกนิติ กล่าว