หุ้นสหรัฐปิดแดนลบ

หุ้นสหรัฐปิดแดนลบ

หลังวุฒิสภาสหรัฐเลื่อนพิจารณาร่างกฏหมายประกันสุขภาพ พร้อมตั้งคำถามเกี่ยวกับการบริหารกิจการภายในประเทศของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ตลาดหุ้นวอลล์สตรีท ปิดตลาดวันอังคาร (27มิ.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวร่วงลง หลังวุฒิสภาสหรัฐเลื่อนพิจารณาร่างกฏหมายประกันสุขภาพ พร้อมตั้งคำถามเกี่ยวกับการบริหารกิจการภายในประเทศของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นอกจากนี้ ดัชนีสำคัญในตลาดยังถูกกดดันจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี หลังจากมีข่าวว่า สหภาพยุโรป (อียู) ปรับบริษัทกูเกิล อิงค์ เป็นเงินจำนวน 2.42 พันล้านยูโร (2.72 พันล้านดอลลาร์) ในข้อหาละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดจากการให้บริการช้อปปิ้งในระบบออนไลน์

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวลง 98.89 จุดหรือ 0.46% ปิดที่ 21,310.66 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ร่วง 19.69 จุด หรือ  0.81% ปิดที่ 2,419.38 จุด และดัชนีแนสแด็ก ทรุดลง 100.53 จุด หรือ 1.61% ปิดที่ 6,146.62 จุด

ดัชนีแนสแด็ก ร่วงลง 1.61% ขณะที่หุ้นของบริษัทอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ดิ่งลงกว่า 1%

ด้านกูเกิลระบุว่า บริษัทกำลังพิจารณายื่นอุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าวต่อศาลยุติธรรมแห่งยุโรป ซึ่งเป็นศาลสูงสุดของยุโรป

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งกำกับดูแลการแข่งขันในสหภาพยุโรป ระบุว่า กูเกิลใช้ความสามารถในการเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการค้นหาข้อมูลในการสร้างความได้เปรียบอย่างผิดกฎหมายต่อการให้บริการกูเกิ้ล ช็อปปิ้ง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์อีกอย่างหนึ่งของกูเกิล

อย่างไรก็ดี กูเกิลชี้แจงว่า บริษัทได้จัดการแสดงผลการค้นหาข้อมูลในลักษณะที่ทำให้ลูกค้ามีความสะดวกในการค้นหาสิ่งที่ต้องการ

ทั้งนี้ วงเงินค่าปรับดังกล่าวถือว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในคดีที่อีซี สั่งปรับบริษัทที่ละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดตลาด โดยสูงกว่าที่อีซีสั่งปรับบริษัทอินเทล 1.06 พันล้านยูโรในปี2552