งานเข้า!! ระบบขัดข้องบีทีเอสหยุดเดินรถชั่วคราว

งานเข้า!! ระบบขัดข้องบีทีเอสหยุดเดินรถชั่วคราว

รถไฟฟ้าบีทีเอสล่าช้ากว่า 30 นาที หลังระบบจับสัญญาณหลุดกระทันหัน ทำระบบการเดินรถหยุดอัตโนมัติ ล่าสุดเปิดให้บริการเป็นปกติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทวิตเตอร์ @BTS_skytrain แจ้งเตือนผู้โดยสารเหตุรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสำโรงขัดข้องที่สถานีบางจาก ส่งผลให้ขบวนรถล่าช้า 30 นาที ผู้โดยสารต้องทำการเผื่อเวลาในการเดินทาง ทั้งนี้จากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้การเดินทางของผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางกลับบ้านล่าช้าออกไป โดยเฉพาะสถานีบางจากถึงสถานีสำโรงมีผู้โดยสารรอขึ้นรถเป็นจำนวนมาก เพราะรถไฟฟ้าบีทีเอสเดินรถได้จากสถานีหมอชิต-สถานีอ่อนนุชเท่านั้น

ด้านดร.อาณัติ อาภาภิรม ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษา บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าหลังจากได้รับแจ้งเหตุรถไฟฟ้าบีทีเอสขัดข้องได้ทำการตรวจสอบข้อมูลจากศูนย์ควบคุมการเดินรถของบีทีเอสพบว่า รถไฟฟ้าบีทีเอสสายสุขุมวิทหลังจากส่งผู้โดยสารที่สถานีอ่อนนุชเสร็จเรียบร้อยเคลื่อนตัวออกเพื่อวิ่งรถต่อไปยังสถานีบางจาก เกิดสัญญาณระบุพิกัดรถไฟฟ้าหลุดกระทันหัน ทำให้ระบบการเดินรถหยุดชั่วคราว เนื่องจากระบบจับพิกัดรถในศูนย์ควบคุมรถไฟฟ้าจะจับพิกัดรถไฟฟ้ากำลังให้บริการทั้งหมด เมื่อหลุดสัญญาณตัวรถขาดหายทำให้ระบบการเดินรถของขบวนรถดังกล่าวหยุดการทำงานไปด้วย

ทั้งนี้หลังจากที่ขบวนรถหยุดระหว่างถึงสถานีบางจาก คนขับรถไฟฟ้าได้เปลี่ยนจากระบบการขับรถไฟฟ้าแบบออโต้เป็นแบบขับเองโดยใช้นคนเป็นผู้บังคับจึงสามารถเดินรถไปยังสถานีบางจากและทำการส่งผู้โดยสารลงที่สถานีบางจากทั้งหมด แต่หลังจากส่งผู้โดยสารลงจากขบวนรถหมดแล้ว รถไฟฟ้าเกิดไม่ยอมเคลื่อนตัวทำให้ต้องใช้รถไฟฟ้าอีกขบวนลากจูงไปยังรางสำรอง หรือ Pocket tap ซึ่งอยู่บริเวณสถานีอุดมสุขเพื่อนำรถไปจอดหลบไม่ให้กีดขวางการเดินรถไฟฟ้าขบวนอื่น และจะนำรถไฟฟ้าที่ขัดข้องกลับหมอชิตหลังจากปิดให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสแล้ว

ทั้งนี้ระหว่างที่รถไฟฟ้าขัดข้องนั้นส่งผลให้การเดินทางของประชาชนล่าช้าเพราะรถไฟฟ้าสามารถเดินรถได้จากสถานีหมอชิต-สถานีอ่อนนุชเท่านั้น ซึ่งแต่ละสถานีได้มีประกาศแจ้งผู้โดยสารที่กำลังเดินทางเพื่อให้คืนตั๋วหรือให้ไปเลือกใช้ระบบขนส่งสาธารณะรูปแบบอื่น อย่างไรก็ตามระบบสัญญาณจับตัวรถไฟฟ้านั้นมีโอกาสขัดข้องได้น้อยมาก แต่จากเหตุที่ขัดข้องนั้นจะนำมาตรวจสอบอีกครั้งหนึ่งว่าเกิดจากสาเหตุอะไร จากตัวรถ หรือที่ศูนย์ควบคุม

อย่างไรก็ตามล่าสุดรถไฟฟ้าบีทีเอสสามารถเปิดเดินรถได้ตามปกติแล้วและอยู่ระหว่างเร่งระบายผู้โดยสารที่ค้างอยู่ในแต่ละสถานี