เบนโต สื่อรักข้าวกล่องน้อย

เบนโต สื่อรักข้าวกล่องน้อย

เพราะไปช้ากว่านัดหมาย 10 นาที เราจึงได้มีข้าวกล่อง BANGKOKBIZNEWS สุดน่ารัก ฝีมือคุณแม่แต้ว แห่งเพจ Asobi Cocoro ที่ใช้ช่วงเวลาสั้นๆตัดแผ่นชีสออกมาเป็นตัวอักษร

รอยยิ้มที่มาพร้อมแววตาสดใส บ่งบอกถึงความสุขในใจในงานอดิเรกที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่ได้พบเห็น กว่าจะมาเป็นเบนโตน่ารักๆอย่างนี้มีที่มาอย่างไร มือใหม่อยากทำจะยากง่ายเพียงใด มีคำตอบจากคุณแม่แต้ว อัฒณีพร บุญรัตน์ ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศ การแข่งขันจัดข้าวกล่องเบนโตสำหรับคุณหนูสไตล์ญี่ปุ่น พร้อมกันเลย

ลูกน้อยไม่ค่อยกินข้าว

ทำยังไงดี เมื่อลูกสาววัย 3 ขวบไม่ยอมกินข้าว ปัญหานี้เชื่อว่าหลายครอบครัวคงพบเจอกันไม่น้อย แม่แต้วเองกังวลไม่น้อย จนคุณสามีไปเห็นเบนโตทำเป็นรูปตุ๊กตาหมีริรัคกุมะที่แชร์กันในสื่อโซเชี่ยลมีเดีย แล้วลงมือทำข้าวกล่องรูปริรัคกุมะนอนห่มผ้าให้ลูกสาว

“สามีเป็นคนเริ่มทำ พอลูกเห็นแล้วดูตื่นเต้นดี เราเลยเริ่มฝึกทำอย่างจริงจังหัดทำเอง ดูหนังสือ ดูยูทูปด้วย ทำตั้งแต่ลูกสาวอายุ 3 ขวบ ตอนนี้ 9 ขวบแล้ว เวลาอยู่บ้านทำอาหารทานกันเองพ่อแม่ลูก แบ่งบางส่วนมาให้ลูก อาจปั้นอะไรให้ดูน่ารัก แต่เป็นอาหารอย่างเดียวกันกับที่พ่อแม่ทาน

แรกเลยใช้พิมพ์ข้าวธรรมดาที่ขายทั่วไป ตักใส่พิมพ์แล้วคว่ำลงไป มีเติมสาหร่ายนิดหน่อย พอเราเริ่มสนใจดูในอินเตอร์เน็ตว่ามีอะไรบ้าง พอซื้อหนังสือมาดูเริ่มสนใจเทคนิค ข้าวญี่ปุ่นอาจปั้นได้ง่ายกว่า แต่ข้าวไทยก็ใช้ได้ ที่บ้านใช้ข้าวหอมมะลิ มีเทคนิคการปั้นเช่นใส่แรปพลาสติกคลุมให้ข้าวฟอร์มตัวเป็นรูปร่าง”

โดยในอาหารน่ารักๆที่ทำแต่ละมื้อนั้น แม่แต้วพยายามจัดให้มีอาหารครบทั้ง 5 หมู่

“ลูกสาวจะเป็นคนที่จะกินข้าวเฉพาะในจานตัวเอง เขาจะไม่ยอมกินแบบผู้ใหญ่ที่มีอาหารจานกลาง ถ้าอยากให้เขาทานอะไรต้องใส่ลงไปในจานให้หมด พยายามจัดให้ครบอยู่ในนั้นค่ะ” เรียกว่าคนต้นเรื่องที่ทำให้คุณแม่เลือกทางนี้คือ ลูกสาวคนเดียวนี่เอง

ลูกกินได้แม่หายเครียด

เห็นลูกสาวกระตือรืนร้นในการกินข้าวได้มากขึ้น เมื่อได้เห็นเหล่าคาแรกเตอร์ที่ชื่นชอบมาอยู่ในจานอาหาร คุณแม่ก็เบาใจ แถมยังได้พบกับหนทางดับความเครียดไปได้โดยไม่รู้ตัว

“แต่ก่อนถามว่าลูกกินยากมั้ย เขากินได้แต่ว่าไม่ค่อยกระตือรือร้นในการกิน อมบ้าง ถ้าเป็นก๋วยเตี๋ยวจะกินเร็ว ถ้าเป็นข้าวจะช้า

เรากลับมาจากที่ทำงานก็เหนื่อยแล้ว วันเสาร์อาทิตย์อยากจะชิลล์ๆ กลายเป็นว่าต้องคุมเวลาลูกกินข้าว ครั้งหนึ่งเป็นชั่วโมง เราก็หงุดหงิด

พอเรามาทำแบบนี้ ขณะที่เราทำเหมือนกับเป็นการได้ฝึกสมาธิด้วย ฝึกจินตนาการ เราเองเหมือนกับได้ตัดความเครียดจากเรื่องงานออกไป พอลูกกินได้เราไม่ต้องจ้ำจี้จ้ำไชว่าเมื่อไหร่จะกินหมดสักที พอเป็นข้าวน่ารักเขาก็สนุกกับการกินหู กินชุดตุ๊กตาก่อน ใช้เวลากินเร็วกว่าเดิมครึ่งหนึ่ง”

อาหารไทยทำให้น่ารักก็ได้นะ

ผัดกะเพราะ ข้าวไข่เจียว ข้าวน้ำพริกกะปิ ผัดวุ้นเส้น เหล่านี้คือเมนูอาหารที่แม่แต้วปรุงในชีวิตประจำวันสำหรับพ่อ แม่ ลูก ความพิเศษอยู่ตรงการจัดจานอาหารของลูกให้น่ารักและมีเรื่องราว

“ข้าวไข่เจียว เราจะปั้นข้าวแล้วห่อด้วยสาหร่ายตกแต่งให้เป็นหมีคุมะมง ไข่เจียวทำเหมือนไข่คนแล้วโรยไว้รอบๆตัวหมี

น้ำพริกกะปิก็ทำค่ะ สามีถามตั้งแต่ตอนเป็นแฟนแล้วว่าเธอทำน้ำพริกกะปิเป็นมั้ย

บอกว่าทำเป็น (ตอนนั้นเรียนและทำงานอยู่ที่ญี่ปุ่น) แต่พอกลับมาอยู่เมืองไทยก็ไม่ได้ทำอีกเลย ซื้อกิน พอครบรอบแต่งงาน 10 ปีเลยทำให้กิน ประกอบด้วยเครื่องเคียงของน้ำพริกกะปิทั้งหมด” จานนี้น่ารักมากเพราะแม่แต้วปั้นข้าวเป็นรูปตัวเองและสามีผู้รักในเมนูน้ำพริกกะปิ แวดล้อมด้วยปลาทูทอด ไข่เจียว ผักสด และผักสุก

บทสนทนาของแม่กับลูก

ข้าวน่ารักๆ ไม่ได้มีเสน่ห์แค่ความน่ารับประทาน หากเรื่องราวที่แม่แต้วสื่อสารยังเปรียบเสมือนบทสนทนาระหว่างแม่กับลูกได้อย่างน่าประทับใจ

“มีเพื่อนทำสำนักพิมพ์เวลาออกหนังสือใหม่เขาจะเอาหนังสือมาให้ เป็นตัวคาแรกเตอร์ต่างๆลูกอ่านแล้วชอบใจ เราก็เอาตัวคาแรกเตอร์ตัวนั้นมาทำเป็นจานข้าว แล้วถ่ายรูปคู่กับหนังสือส่งให้เพื่อนแทนคำขอบคุณ

บางครั้งก็ทำเป็นสตอรี่ต่อเนื่อง จากการที่เราไปเป็นสมาชิกของโครงการจิตอาสาที่ไปทำเรื่องข้าวที่ยโสธร เริ่มจากการทานข้าวของโครงการก่อนแล้วไปดำนา เกี่ยวข้าว จนได้ข้าวมา เวลาไปพาลูกไปด้วย แต่ละขั้นตอนของงานเราจะมาเล่าเรื่องบนจานข้าว เช่น ตอนไปเกี่ยวข้าวก็จะทำเป็นเรื่องราวตอนเกี่ยวข้าว ตอนดำนา ทำเป็นตัวลูกกับเกษตรกรที่ไปเจอ

เหมือนเป็นสื่อการสอนลูกไปในตัว และก็ได้กลับมาทบทวนเหตุการณ์ที่ได้ทำด้วยกันอีกครั้ง”

แม่แต้วเล่าว่า ส่วนใหญ่จะทำข้าวน่ารักบนจานข้าวมากกว่า เพราะถ้าปั้นข้าวใหญ่ไปสามารถเปลี่ยนจานที่ใช้ให้ใหญ่ขึ้นได้

เบนโต ชนะใจกรรมการ

เป็นเบนโตที่นอกจากมีความน่ารักมุ้งมิ้งแล้ว ยังมีแสดงถึงความทรงจำอันแสนพิเศษของผู้สร้างสรรค์ รวมถึงรูปแบบการนำเสนอทำให้ เบนโตรูปงานแต่งงานของมิกกี้เม้าส์และมินนี่เม้าส์ ชนะใจกรรมการจนได้รับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขัน จัดข้าวกล่องเบนโตสำหรับคุณหนูสไตล์ญี่ปุ่น จัดโดย โรงแรมเดอะ เวสทิน แกรนด์ สุขุมวิท โรงแรมเดอะ เวสทิน โตเกียว และ บริษัท บีเอสเจโปรดักชั่น จำกัด

“เริ่มจากดูว่างานจัดที่ไหน พอดีเรามีความผูกพันกับสถานที่จัดงานนะเพราะว่าเราจัดงานแต่งงานที่นี่ เลยทำคอนเซ็ปต์เกี่ยวกับงานแต่งงาน นำเอารูปตุ๊กตามิกกี้เม้าส์กับมินนี่เม้าส์ ที่รุ่นน้องที่เรียนด้วยกันที่ญี่ปุ่นส่งมาให้ เนื่องจากตัวเขามาไม่ได้เราเลยวางไว้ที่หน้างาน ตอนนี้ก็ยังเก็บเอาไว้

พอเห็นแล้วนึกถึงเลยทำเป็นตุ๊กตาแต่งงานมิ๊กกี้เม้าส์กับมินนี่เม้าส์ ในซุ้มดอกไม้แต่งงาน”

วิธีทำแม่แต้วใช้แรปห่อข้าวหอมมะลิแล้วปั้นออกมาเป็นส่วนๆ ส่วนใบหน้านำไปคลุกซอสมะเขือเทศนิดหน่อยเพื่อให้ได้สีชมพูอ่อนๆ ใช้สาหร่ายห่อเป็นตัวตุ๊กตาและตัดเป็นรูปตากับปาก ตกแต่งด้วยไข่เจียว แฮม ตัดเป็นเส้นแล้วม้วนเป็นรูปดอกไม้ นักเก็ต ผักบร็อกโคลี และตัดมะเขือเทศเป็นรูปหัวใจ

“มีเวลาทำ2 ชั่วโมง ค่อนข้างท้าทายที่สุดตอนทำมิกกี้เม้าส์ พอเราคลุมสาหร่ายลงไปแล้ว พอสาหร่ายเริ่มแห้งมันจะดึงขึ้นไปทำให้มิกกี้หัวเถิก ซ้อมมาก่อนเพราะไม่แน่ใจว่าเราจะทำได้ตามเวลาที่กำหนดหรือเปล่า เพราะอยู่บ้านเราไม่เคยจับเวลาเลย

พอมีเรื่องเวลา และต้องจัดในกล่อง จึงค่อนข้างลำบากเพราะอยู่บ้านถ้าทำตัวใหญ่เราก็เปลี่ยนจานค่ะ พอมาแข่งทุกอย่างต้องลงไปอยู่ในกล่องให้ได้

ตอนเราทำไม่ได้ดูใครเลย ได้ดูตอนที่ทำเสร็จแล้ว แต่ละคนมีไอเดียน่ารักๆทั้งนั้นเลยนะคะ ดีใจได้เจอคนที่ชอบอะไรเหมือนเรา”

ความสุขที่อิ่มทั้งใจและกาย

ใครที่อยากจะลงมือทำอาหารน่ารักๆให้คนที่รักรับประทานบ้าง แม่แต้วบอกว่าไม่ยากเลยมือใหม่ให้ลองเปิดจากยูทูป ใส่คีย์เวิร์ดเป็นตัวคาแรกเตอร์ที่ชอบ แล้วพิมพ์คำว่า bento lunch box ลงไปจะพบตัวอย่างมากมากให้ทดลองฝึกหัด เมื่อทำได้ชำนาญแล้วจะเกิดไอเดียที่เป็นของเราตามมา

“สำหรับตัวเองข้าวกล่องคือ happiness you can eat เป็นทั้งอาหารตา อิ่มทั้งกาย อิ่มทั้งใจ เป็นความสุขที่ทานได้จริงๆ”

หมายเหตุ : ติดตามข้าวกล่องน่ารักฝีมือแม่แต้วได้ที่เฟซบุ๊ค เพจ : Asobi Cocoro