'รมว.คลัง'เล็งปรับแผนส่งเสริมการลงทุนอีอีซี

'รมว.คลัง'เล็งปรับแผนส่งเสริมการลงทุนอีอีซี

"รมว.คลัง" เตรียมปรับแผนส่งเสริมการลงทุนอีอีซี หลังเอกชนขนาดใหญ่มองไม่คุ้มค่าการลงทุน ชี้มาตรการภาษีหนุนการลงทุน 1.5 เท่ายังไม่ประกาศใช้ ทำขาดความเชื่อมั่น

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้า โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC โดยยอมรับว่า เอกชนขนาดใหญ่ยังไม่สนใจลงทุน เนื่องจากการลงทุนภาคเอกชนนั้น จะต้องดูความคุ้มค่าในการลงทุน ดังนั้น รัฐบาลจึงต้องเร่งสร้างสภาพแวดล้อม และเตรียมพร้อมมาตรการต่างๆ โดยในปัจจุบัน พบว่า มาตรการด้านภาษีในการส่งเสริมการลงทุน 1.5 เท่า ยังไม่ประกาศใช้ ส่งผลให้เอกชนยังขาดความเชื่อมั่น ประกอบกับ ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา พบว่า เอกชนไปลงทุนในต่างประเทศมาก เนื่องจากต้นทุนถูก ราคาสินทรัพย์ต่ำ เนื่องจากเศรษฐกิจไม่ดี ดังนั้น เอกชนจึงมองว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า

"เราเห็นว่า ควรทบทวนแผนการส่งเสริมการลงทุนในอีอีซีใหม่ เพราะที่ผ่านมาเอกชนขนาดใหญ่มองว่า อาจไม่คุ้มค่าหากจะย้ายโรงงาน และส่วนใหญ่มีโรงงานอยู่แนวชายแดน ดังนั้น จึงมีแนวคิดอยากส่งเสริมกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ ที่เน้น วิจัย พัฒนา และเน้นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีด้วย ซึ่งเราเชื่อว่า เมื่อต่างประเทศสนใจเข้าไปลงทุนมาก เอกชนของไทยจะตามแน่นอน" นายอภิศักดิ์ กล่าว

ส่วนมาตรการผู้มีรายได้น้อย ขณะนี้อยู่ระหว่างสรุปมาตรการ และให้นักศึกษาลงพื้นที่สำรวจความต้องการของผู้มีรายได้น้อย โดยดำเนินการแล้ว 80-90% โดยมั่นใจว่า ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ จะสามารถแจกบัตรสวัสดิการให้กับผู้มีรายได้น้อยได้แน่นอน และบัตร 10 กว่าล้านบาท จะต้องพร้อมมอบให้กับประชาชนได้

สำหรับกรณีที่กระทรวงคมนาคม ระบุว่า ขณะนี้รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ไม่สามารถเข้าคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ได้ เนื่องจากติดปัญหาเรื่องการกู้เงินของกระทรวงการคลัง นั้น ยืนยันว่า ไม่ได้ติดปัญหาที่คลังแน่นอน เพราะกระทรวงการคลังได้วางงบประมาณกู้เงินของปีงบประมาณ 2561 ไว้เรียบร้อยแล้ว ตามวงเงินที่จะต้องใช้ทั้งหมด 1.7 แสนล้านบาท แต่จะใช้ทั้งหมดหรือไม่นั้น อยู่ที่ข้อตกลงของกระทรวงคมนาคม

นอกจากนี้ยังได้กล่าวถึงความคืบหน้า การหารือกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. เพื่อหาข้อสรุปร่วมกันในการจัดตั้งกองทุนพัฒนาตลาดทุนไทย หรือ CMDF ว่า กระทรวงพร้อมที่จะหารือกับทางตลท. ซึ่งยังไม่สามารถระบุวันได้ว่าจะหารือในวันไหน หรือ เวลาใด เนื่องจากต้องรอ ตลท.พร้อม