'สุริยะใส' แนะลงรายละเอียดไพรมารี่โหวตให้ชัด

'สุริยะใส' แนะลงรายละเอียดไพรมารี่โหวตให้ชัด

"สุริยะใส" แนะ กมธ.ร่วม สนช.-กรธ.ลงรายละเอียดไพรมารี่โหวตให้ชัด เชื่อไม่อุดมคติทำได้จริงสร้างพรรคสถาบัน ปชช.

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่าวถึงกรณีการเลือกตั้งชั้นต้น หรือไพรมารี่โหวต (Primary Vote) ว่า กรรมาธิการร่วมระหว่าง กมธ.วิสามัญฯ สนช.กับ กรธ. จะต้องขยายความการเลือกตั้งชั้นต้นหรือ Primary Vote ให้มีหลักปฏิบัติที่สามารถทำได้จริง ข้อกังวลของหลายฝ่ายก็เป็นสิ่งที่กรรมาธิการฯต้องรับฟังและพิจารณา แต่ไม่ควรยกรายละเอียดเพื่อมาล้มหลักการเลือกตั้งชั้นต้นเพราะนี่เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่จะทำให้พรรคการเมืองเป็นสถาบันเป็นพรรคที่ประชาชนเป็นเจ้าของ ปลอดจากการครอบงำของกลุ่มผลประโยชน์กลุ่มบุคคล ไพรมารี่โหวตไม่ใช่อุดมคติแต่สามารถทำได้จริง ถ้าวางหลักปฎิบัติที่ชัดเจนและพรรคการเมืองพร้อมเข้าสู่โหมดปฏิรูป

"นักการเมืองบางจำพวกออกมาตั้งท่าค้าน ลึกๆแล้วไม่ใช่เรื่องอุดมคติหรือไม่อุดมคติ แต่เพราะเกรงจะเสียอำนาจและท้าทายความเคยชินเดิมๆของตัวเอง ซึ่งถือเป็นปัญหาอุปสรรคของการปฏิรูปที่ไม่ยอมปรับตัวปรับวัฒนธรรมกัน"


นายสุริยะใส กล่าวอีกว่า ไพรมารีโหวต ควรถือหลักผ่อนปรน มีกรอบเวลา ไม่จำเป็นต้องทำเต็มระบบในการเลือกตั้งที่จะมาถึง เพราะต้องใช้เวลาในการปรับตัว เช่น การพัฒนาศักยภาพสาขาพรรค การขยายฐานสมาชิก กองทุนพัฒนาพรรคการเมือง ฯลฯ เพราะถ้าสาขาพรรค ขาดความพร้อมความเป็นมืออาชีพ ไพรมารี่โหวตก็อาจจะล้มเหลวและส่วนร่วมของสมาชิกพรรคจะกลายเป็นแค่รูปแบบพิธีกรรม แต่เชื่อว่าถ้าเลือกตั้งทั่วไป 3-4 ครั้งระบบไรพมารี่โหวตจะไปได้และจะส่งคุณูปการต้องการปฏิรูปพรรคการเมืองในระยะยาว ถ้าเราไม่กล้าเริ่มต้นวันนี้ การปฏิรูปพรรคเกิดไม่ได้ เรามีพรรคการเมืองมา 70-80 ปี แต่ยังไม่มีพรรคที่เป็นสถาบันที่ประชาชนคาดหวังได้จริง