ททท.ผนึก5สนง.ดึงตลาดจีนจัดทัวร์กอล์ฟพ่วงเช็คสุขภาพ

ททท.ผนึก5สนง.ดึงตลาดจีนจัดทัวร์กอล์ฟพ่วงเช็คสุขภาพ

ททท.สบช่องจีนไล่ปิดสนามกอล์ฟทั่วประเทศ จับมือ 5 สำนักงานจัดทัวร์นาเมนต์เขาใหญ่ เจาะกลุ่มเศรษฐีนักกอล์ฟทัวร์ไทยแทน พร้อมบูมกีฬาพ่วงเช็คสุขภาพ 

นายจรัญ ชื่นในธรรม ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเฉินตู กล่าวว่า เตรียมร่วมมือ 4 สำนักงาน ททท. ส่งเสริมตลาดนักกอล์ฟให้มาไทย ถือเป็นโอกาสช่วงขาขึ้น เนื่องจากรัฐบาลจีนได้มีการปิดสนามกอล์ฟทั่วประเทศ โดยเฉพาะเมืองใหญ่ทางเศรษฐกิจ อาทิ เซี่ยงไฮ้ เพราะถูกมองว่าเป็นแหล่งรวมเศรษฐี และใช้เป็นสถานที่เจรจาต่อรองผลประโยชน์ ทำให้นักกอล์ฟทั่วไปได้รับผลกระทบจากจำนวนสนามที่ลดลง

ดังนั้น ทั้ง 5 สำนักงานในจีนจึงเตรียมจัดทัวร์นาเมนต์แข่งขันกอล์ฟรายการพิเศษขึ้นในไทย ที่ เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา โดยรับสมัครนักกอล์ฟ 100 คน จากจีน ร่วมแข่งขันในเดือน ก.ค.นี้  นอกจากจะส่งเสริมกีฬากอล์ฟในไทยแล้ว ยังเป็นไปตามกลยุทธ์การขยายจุดหมายการท่องเที่ยว ไม่ให้กระจุกตัวอยู่แต่ในเมืองหลัก ตอบสนองกระแสการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (สปอร์ต ทัวริสซึ่ม) ที่เป็นหนึ่งในสินค้าหลักของประเทศ ที่สามารถพ่วงการนำเสนอบริการเชิงสุขภาพอื่นๆ เช่น การตรวจเช็คร่างกายเพิ่มได้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รอบ 5 ปีที่ผ่านมา จีนปิดสนามกอล์ฟไปแล้วมากกว่า 100 แห่ง และอีกราว 507 แห่งอยู่ระหว่างปรับปรุง เนื่องจากพบว่าสนามกอล์ฟหลายแห่งสร้างขึ้นโดยใช้พื้นที่หรือทรัพยากรน้ำอย่างสิ้นเปลือง และรัฐบาลท้องถิ่นบางแห่งสนับสนุนการก่อสร้าง โดยเริ่มแรกไม่ระบุวัตถุประสงค์ว่าต้องการให้เป็นสนามกอล์ฟ แต่ภายหลังมีการปรับเปลี่ยนแบบเพื่อหวังดึงดูดนักท่องเที่ยว

อย่างไรก็ดี ททท.มุ่งผลักดันตลาดจีนกระจายไปยังแหล่งท่องเที่ยวรอบข้างเมืองหลักมากขึ้น ได้แก่ หัวหิน ตรัง หลีเป๊ะ (สตูล) เขาใหญ่ และกาญจนบุรี 

“เฉินตูไม่มีแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล จึงมองหาการท่องเที่ยวชายหาดในต่างประเทศ แต่ที่ผ่านมา รู้จักเพียงพัทยา และภูเก็ต ซึ่งมองว่าสามารถนำเสนอเพื่อดึงดูดตลาดเดินทางซ้ำให้มีตัวเลือกเพิ่มขึ้น”

ยกตัวอย่าง จากเคยเดินทางไปภูเก็ต-กระบี่ นำเสนอเส้นทางตรัง ผู้ที่เคยไปพัทยา แนะนำให้ไปกาญจนบุรี ราชบุรี นครนายก นครปฐม หรือ หัวหิน โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัว เพราะมีสินค้าเหมาะสมกับกิจกรรมเรียนรู้สร้างสรรค์ เช่น ค่ายทหาร โรงถ่ายทำภาพยนตร์สมเด็จพระนเรศวร และสวนสามพราน

จากการที่ไทยส่งเสริมการแข่งขันกีฬามาราธอนต่อเนื่อง และเตรียมจัดงานใหญ่ไทยแลนด์ มาราธอน ในปีหน้า ประเมินว่าจะเป็นตลาดที่มีศักยภาพสำหรับพื้นที่ภาคกลางมาก เนื่องจากมีชมรมนักวิ่งมาราธอน และสมาคมฟิตเนส หลายแห่ง และมีสมาชิกรวมกันหลักแสนคนขึ้นไป คาดการณ์ว่าหากได้รับการส่งเสริมตลาดต่อเนื่อง จะทำให้กลุ่มกีฬาและสุขภาพ เติบโตราว 10% จากปัจจุบันมีสัดส่วนราว 20% เทียบนักท่องเที่ยวทั้งหมด

นายวิทยา หวังพัฒนธน กรรมการผู้จัดการโรงแรมเฉวง รีเจนท์ บีช รีสอร์ท กล่าวว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวเกาะสมุยช่วงครึ่งปีแรกได้ตลาดจีนเข้ามาเสริมด้วยอัตราเติบโต 30% ซึ่งมีเที่ยวบินเช่าเหมาลำนำนักท่องเที่ยวจากกวางโจวและคุนหมิงเข้ามา  โดยปกติทัวร์จีนที่เข้ามาในสมุยเป็นกลุ่มจับจ่ายดี ไม่มีทัวร์ขายออพชั่นการชอปปิงเหมือนพื้นที่อื่นๆ ส่วนใหญ่เป็นตลาดเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเอง (FIT) เน้นการพักผ่อน