'บราซิล' เล็งหารือร่วมหลังสหรัฐห้าม‘นำเข้าเนื้อ’

'บราซิล' เล็งหารือร่วมหลังสหรัฐห้าม‘นำเข้าเนื้อ’

กระทรวงเกษตรของบราซิล แสดงความประหลาดใจ หลังสหรัฐสั่งห้ามนำเข้าเนื้อทุกชนิดจากบราซิล เมื่อวันพฤหัสบดี (22 มิ.ย.) โดยหวังให้สหรัฐยกเลิกคำสั่งห้ามนี้

นายยูมาร์ โนวัคกี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรของบราซิล เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (23 มิ.ย.) ว่า กระทรวงฯรู้สึกประหลาดใจที่กระทรวงเกษตรของสหรัฐ (ยูเอสดีเอ) มีคำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อวัวสดจากบราซิลเข้าไปยังสหรัฐ เมื่อวันพฤหัสบดี (22 มิ.ย.) ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย โดยหวังว่าสหรัฐจะเพิกถอนคำสั่งนี้ผ่านการเจรจาทวิภาคีของคณะเจ้าหน้าที่ทั้่ง2ประเทศ 

ทั้งนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรของบราซิล กล่าวว่า คำสั่งห้ามนำเข้าครั้งนี้ อาจเกี่ยวข้องกับการกำหนดให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคมือเท้าปาก พร้อมย้ำว่า อุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ของบราซิล ไม่ได้เป็นต้นเหตุทำให้เ้กิดความเสี่ยงด้านสาธารณสุข

ขณะที่นายแบลโร แมกกี รัฐมนตรีว่าการเกษตรของบราซิลเตรียมเดินทางไปสหรัฐเพื่อชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้

ไม่เพียงเท่านั้น นางคอร์แมน รอตเตนเบิร์ก รองผู้บริหารสำนักงานความปลอดภัยและการตรวจสอบด้านอาหาร (เอฟเอสไอเอส) ของสำนักงานยูเอสดีเอ บอกว่า ยูเอสดีเอ พบรายงานการละเมิดนำเข้าเนื้อดิบจากบราซิล รวมถึงเนื้อที่ไม่ได้คุณภาพ และเนื้อที่ไม่อาจระบุชนิดได้ ทั้งยังพบว่ามีการละเมิดกฏระเบียบด้านความปลอดภัยในโรงงานผลิตเนื้อหลายแห่งในบราซิืล ที่สะท้อนถึงปัญหาทั้งระบบในอุตสาหกรรมผลิตเนื้่อของประเทศแห่งนี้ด้วย