เปิดแล้วเทศกาลละเล่นผีตาโขน ด่านซ้ายจ.เลย

เปิดแล้วเทศกาลละเล่นผีตาโขน ด่านซ้ายจ.เลย

เปิดยิ่งใหญ่งานประเพณีบุญหลวง และการละเล่นผีตาโขน คาดมีนักท่องเที่ยวมาร่วมงาน ไม่น้อยกว่าแสนคน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 มิ.ย.60 ณ วัดโพนชัย อ.ด่านซ้าย จ.เลย นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน วันแรก (วันโฮม) โดยมีนายคุมพล บรรเทาทุกข์ ผวจ.เลย หน.ส่วนราชการ นักท่องเที่ยว ร่วมกันจำนวนมาก ซึ่งในปีนี้มีหน้ากากผีนานาชาติจาก 7 ประเทศ อินเดีย อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ ลาว กัมพูชา มาเลเซีย เข้าร่วมงาน ระหว่างวันที่ 24-26 มิ.ย.60

โดยในวันนี้ตั้งแต่ 03.00 น. มีพิธีบวชพราหมณ์ ณ อุโบสถวัดโพนชัย พิธีเบิกพระอุปคุต (บริเวณระหว่างลำน้ำหมัน - ลำน้ำศอก ) พิธีตักบาตรแด่พระสงฆ์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จำนวน 100 รูปหน้าวัดโพนชัย ตามถนนแก้วอาสาเข้า ตลาดสด ถึงทางแยกไปอำเภอนาแห้ว จากนั้นมีพิธีบายศรีสู่ขวัญเจ้าพ่อกวน เจ้าแม่นางเทียม ที่ศูนย์วัฒนธรรม หลังเสร็จพิธีขบวนของเจ้าพ่อกวน ผีตาโขน หน้ากากผีนานาชาติ 7 ประเทศ แห่จากบ้านไปยังวัดโพนชัย ร่วมเปิดงาน

ส่วนในวันพรุ่งนี้จะมีพิธีเปิดประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน อย่างเป็นทางการ ณ ลานที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย โดยมีขบวนแห่ผีตาโขนเล็กใหญ่ กว่า 1,000 ตัว และขบวนแห่หน้ากากผีนานาชาติ 7 ประเทศร่วมด้วย ซึ้งในวันพรุ่งนี้เป็นวันอาทิตย์ คาดว่าจะมี นักท่องเที่ยวมาร่วมงานร่วมแสนคน