ระทึก!! เพลิงไหม้อาคารบำบัดน้ำเสียรพ.รามาฯ

ระทึก!! เพลิงไหม้อาคารบำบัดน้ำเสียรพ.รามาฯ

คืบหน้าเหตุเพลิงไหม้ท่อระบายอากาศอาคารบำบัดน้ำเสียโรงพยาบาลรามาธิบดี คาดไฟฟ้าลัดวงจรปั๊ม-ปล่องระบายความร้อน

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 24 มิถุนายน ร.ต.อ.พิชัย สีก่ำ รอง สว.(สอบสวน) สน.พญาไท ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้บริเวณชั้นดาดฟ้า ภายในโรงพยาบาลรามาธิบดี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบก่อนรุดไปตรวจสอบพร้อม รถบรรทุกน้ำสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จำนวน 2 คัน

ที่เกิดเหตุเป็นตึกบำบัดน้ำเสียสูง 4 ชั้น บริเวณชั้นที่ 1 เป็นห้องเครื่องระบายความร้อน มีมอเตอร์และพัดลมขนาดใหญ่ติดตั้งจำนวนมาก และมีท่อเหล็กขนาดใหญ่เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 60 ซม. ไว้สำหรับระบายความร้อนต่อขึ้นไปยังดาดฟ้า เจ้าหน้าที่เร่งฉีดน้ำจำนวน 2 หัวฉีด โดยใช้เวลา 10 นาที เพลิงสงบลง

ขณะที่ รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผอ.รพ.รามาฯ กล่าวว่า ในส่วนพื้นที่ดังกล่าวได้ปิดใช้งานเป็นเวลานานแล้ว ซึ่งเครื่องระบายควันหรือเครื่องระบายความร้อนนั้นมีอายุการใช้งานมามากกว่า 10 ปี และในช่วงหลังก็ได้งดใช้งานมาเป็นเวลานานแล้ว ส่วนสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ต้องรอรายงานจากทางฝ่ายช่างของโรงพยาบาลและการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน

จากการตรวจสอบความเสียหายเบื้องต้นพบว่า พื้นที่เพลิงไหม้เสียหายโดยประมาณ 3 ตรม. คาดว่าสาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรที่ปั๊มของปล่องระบายความร้อน เพลิงลุกไหม้ท่อระบายความร้อนโดยมีขยะจำพวกพลาสติกกองอยู่ที่เจ้าหน้าที่รพ.เตรียมไปทิ้ง แต่ท่อร้อนจัดทำให้กองพลาสติกละลาย เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต จากนั้นได้ประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

ขอบคุณภาพจาก ภฑิล พระราม