กลุ่มลุฟท์ฮันซ่าเล็งเพิ่มที่นั่ง-เสริมเที่ยวบินรุกไทย

กลุ่มลุฟท์ฮันซ่าเล็งเพิ่มที่นั่ง-เสริมเที่ยวบินรุกไทย

ลุฟท์ฮันซ่ารุกขยายตลาดไทย ส่งแอร์บัส เอ 380 เชื่อมแฟรงก์เฟิร์ต-กรุงเทพ ต.ค. เพิ่มที่นั่ง 37% พร้อมเพิ่มเที่ยวบินในเครือ “ยูโรวิงส์” รับฤดูหนาว ด้านภาพรวมเตรียมงบ 1.8 หมื่นล้านยกระดับไอที ตอบสนองความต้องการลูกค้ารายบุคคล

นายสเตฟาน โมลนาร์ ผู้จัดการทั่วไปประจำประเทศไทย เวียดนาม และภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง สายการบินในกลุ่มลุฟท์ฮันซ่า กล่าวว่าตารางบินฤดูหนาวปลายเดือนต.ค.นี้ สายการบินมีแผนนำเครื่องแอร์บัส เอ 380 ให้บริการเส้นทางกรุงเทพฯ-แฟรงก์เฟิร์ต  ทำให้เพิ่มที่นั่งได้ 37% เป็นกว่า 500 ที่นั่ง และขยายชั้นธุรกิจเพิ่ม 2 เท่า ถือเป็นสายการบินจากยุโรปรายแรกที่ใช้เครื่องรุ่นนี้ในเส้นทางกรุงเทพฯ

นอกจากนี้ตารางบินใหม่จะเพิ่มเที่ยวบินในกลุ่มจาก 23 เที่ยว/สัปดาห์ เป็น 27 เที่ยว โดยยูโรวิงส์ จะเปิดเส้นทางโคโลญจน์-ภูเก็ต 2 เที่ยว/สัปดาห์ จากเดิมที่มีเส้นทางโคโลญจน์-กรุงเทพฯ 2 เที่ยว/สัปดาห์ อีก 2 เที่ยวบินเป็นของเอเดิลไวส์แอร์ที่มีตารางบินประจำเฉพาะช่วงฤดูหนาวในเส้นทางซูริค-ภูเก็ต 2 เที่ยว/สัปดาห์

ด้านนายไฮโกะ บริกซ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายขายประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก กล่าวว่าแม้การบินโลว์คอสท์ในเอเชียบางส่วนชะลอแผนให้บริการเส้นทางระยะไกล แต่เชื่อมั่นว่ายูโรวิงส์จะได้รับการตอบรับที่ดี ส่วนหนึ่งมาจากการทำตลาดร่วมกับบริษัทนำเที่ยวรายใหญ่

นายไฮโกะกล่าวว่าทั้งนี้ได้กำหนดกลยุทธ์ 2 แนวทางคือ 1.การเพิ่มรายได้และ 2. ลดต้นทุน โดยการเพิ่มรายได้มาจาก 3 แนวทางคือ 1.ร่วมมือกับสายการบินในกลุ่ม ขยายความร่วมมือกับสายการบินพันธมิตรในรูปแบบกิจการร่วมทุน ซึ่งในเอเชียมีออลนิปปอนแอร์เวยส์และแอร์ไชน่าร่วมข้อตกลงแบ่งปันค่าใช้จ่ายและกำไรแล้วและปีนี้จะขยายไปยังสิงคโปร์แอร์ไลนส์

2.ใช้เทคโนโลยีตอบสนองความต้องการเฉพาะบุคคลมากขึ้นภายใต้โปรแกรม “สมายล์” โดยลงทุนกว่า 500 ล้านยูโร (ราว 1.89 หมื่นล้านบาท) ภายในปี 2563 เพื่อจัดเก็บข้อมูลความต้องการและพฤติกรรมเฉพาะเพื่อนำมาประมวลและนำเสนอบริการเสริมต่างๆ

ขณะเดียวกันจะเพิ่มบริการตลาดประชุมสัมมนาระหว่างเดินทางกลุ่มละ 30-60 คน ใช้เครื่องวีอาร์หรือแว่นตาสามมิติที่จุดขายสนามบินและประตูทางออกก่อนขึ้นเครื่องเพื่อแสดงให้ผู้โดยสารเห็นบริการเสมือนจริงของที่นั่งชั้นธุรกิจและสามารถอัพเกรดได้ทันที รวมถึงเป็นสายการบินแรกที่โพสต์วิดีโอแบบ 360 องศาด้วยเทคโนโลยีวีอาร์นำเสนอภาพจุดหมายปลายทางทางเฟซบุ๊คและยูทูบ

และสุดท้ายจะยกระดับสินค้า เช่น สายการบินออสเตรียนจะเพิ่มที่นั่งพรีเมียมอีโคโนมีตั้งแต่เดือน เม.ย.ปีหน้า ส่วนลุฟท์ฮันซ่า จะเป็นสายการบินแรกที่มีไวไฟ 100% บนเส้นทางบินระยะไกล ก่อนจะขยายบริการทุกลำในอนาคต 

ส่วนการลดต้นทุนจะทยอยเปลี่ยนมาใช้เครื่องบินที่มีประสิทธิภาพและประหยัดพลังงานมากขึ้น