ปชช.สหรัฐแห่อุดหนุน 'ร้านกาแฟสร้างงานผู้พิการ'

ปชช.สหรัฐแห่อุดหนุน 'ร้านกาแฟสร้างงานผู้พิการ'

ร้านกาแฟแห่งหนึ่งในเมืองวิลมิงตัน รัฐนอร์ทแคโรไลนาของสหรัฐ กลายเป็นที่นิยมสำหรับคนในเมือง เพราะเปิดโอกาสให้ผู้พิการสมัครเป็นพนักงานของร้านได้

เว็บไซต์ข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานเรื่องราวน่าประทับใจที่ร้าน “บิตตี้ แอนด์ โบ คอฟฟี่” ซึ่งพนักงานเกือบทุกคนในร้านมีความบกพร่องทางสติปัญญาและพัฒนาการ ตั้งแต่ดาวน์ซินโดรม ออทิสติกไปจนถึงสมองพิการ หลายคนทำงานที่นี่เป็นที่แรกและรู้สึกมีความสึกกับงานที่ร้านกาแฟแห่งนี้

นางเอมี่ ไรท์ เจ้าของร้านบิตตี้ แอนด์ โบ คอฟฟี่ เปิดเผยว่า ได้แรงบันดาลใจนี้มาจากลูกของเธอ 2 จาก 4 คนซึ่งมีอาการดาวน์ซินโดรม และยังพบว่าเกือบ 70% ของผู้ใหญ่ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาและพัฒนาการไม่มีงานทำ เธอและสามีจึงเปิดร้านกาแฟเพื่อสร้างงานให้คนเหล่านี้

นางไรท์บอกว่า ตอนนี้ร้านมีพนักงานที่เป็นผู้พิการ 40 คน เช่นเดียวกับผู้จัดการร้าน 2 คนที่จบการศึกษาภาคพิเศษ และพวกเขายังทำงานกันอย่างขยันขันแข็งไม่แพ้คนทั่วไป

ร้านกาแฟแห่งนี้เปิดบริการตั้งแต่เดือนม.ค. 2559 และมีลูกค้าแน่นทุกวันตั้งแต่เปิดร้านจนมีสื่อหลายสำนักมาทำข่าว และ 6 เดือนหลังจากนั้น ร้านก็ได้ขยายพื้นที่รองรับจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว