หวั่นอันตราย! ผู้ปกครองจีนจี้งดขาย 'หน้าไม้จิ๋ว'

หวั่นอันตราย! ผู้ปกครองจีนจี้งดขาย 'หน้าไม้จิ๋ว'

ผู้ปกครองในจีนพาเรียกร้องสั่งห้ามจำหน่ายของเล่นยอดนิยม "หน้าไม้ขนาดเท่าฝ่ามือ" ที่สามารถใช้ลูกศรเป็นเข็มหรือแม้กระทั่งไม้จิ้มฟัน หวั่นเด็กเล็กเอาไปเล่นอาจเป็นอันตรายถึงตาบอดได้

หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้เดลี่รายงานว่า หน้าไม้จิ๋วขนาดเท่าฝ่ามือกลายเป็นของเล่นใหม่ยอดนิยมในขณะนี้ในจีน วางขายออนไลน์และตามร้านค้าทั่วไปในราคาไม่แพงคือ 7 หยวน หรือประมาณ 35 บาท มีชื่อเรียกกันว่าหน้าไม้ไม้จิ้มฟัน เพราะตอนแรกออกแบบมาให้ใช้ไม้จิ้มฟันเป็นลูกศร แต่หากเปลี่ยนมาใช้เข็มแทน ก็สามารถที่จะทำให้กระจกแตกได้ โดยร้านค้าหลายแห่งบอกว่า ขายหมดแล้ว สั่งมาจำหน่ายก็ยังไม่พอกับความต้องการ

ขณะที่บรรดาผู้ปกครองในจีนต้องการให้รัฐบาลสั่งห้ามจำหน่ายทั่วประเทศด้วย เพราะอาจเป็นอันตรายถึงขั้นตาบอดได้ โดยผู้ปกครองรายหนึ่งเขียนผ่านเว่ยป๋อ สังคมออนไลน์ของจีนว่า ควรรีบห้ามจำหน่ายได้แล้ว เพราะเด็กๆ ไม่เข้าใจถึงอันตรายของของเล่นชิ้นนี้ ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ในไม่ช้านี้ ส่วนอีกรายบอกว่า โรงเรียนเริ่มสอบสวนแล้วเพราะมันอันตรายจริงๆ

สื่อท้องถิ่นในจีนรายงานว่า หน้าไม้จิ๋วนี้สามารถยิงลูกศรได้ไกลกว่า 20 เมตรและนำตะปูมาแทนไม้จิ้มฟันเป็นลูกศรได้ ขณะนี้แพร่ระบาดไปทั่วประเทศจีน โดยเฉพาะตามสถานศึกษาโรงเรียนชั้นประถมและมัธยม

ด้านตำรวจเมืองเฉิงตูทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน กล่าวว่า ของเล่นชิ้นนี้แม้จะมีขนาดเล็กแต่ก็มีพลังพอที่จะยิงให้ลูกโป่งแตกหรือทะลุกระดาษแข็ง หากเปลี่ยนมาใช้เข็มโลหะก็จะยิ่งอันตราย และล่าสุดตำรวจเฉิงตูได้สั่งห้ามผลิตในเมืองแล้ว