ม.ขอนแก่นทำความเข้าใจ ครู-ผู้ปกครองระบบใหม่สอบเข้าอุดมศึกษา

ม.ขอนแก่นทำความเข้าใจ ครู-ผู้ปกครองระบบใหม่สอบเข้าอุดมศึกษา

มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดชี้แจงทำความเข้าใจ ครู นักเรียนและกลุ่มผู้ปกครองในภาคอีสาน เตรียมความพร้อมกับการคัดเลือก เข้าศึกษาระดับอุดมศึกษาระบบใหม่ ที่จะเริ่มใช้ปีการศึกษา 61

วันที่ 23 มิถุนายน 2560 ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีการจัดชี้แจงทำความเข้าใจ การคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาอุดมศึกษาระบบใหม่ โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่นผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทศพร พิชัยยาผู้อำนวยการสำนักทะเบียนและประมวลผล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พงษ์อินทร์ รักอริยะธรรมอธิการบดีมหาวิทยาลัยเนชั่น ประธานคณะอนุกรรมการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษา บรรยายขั้นตอนและระบบการคัดเลือกบุคคล เข้าศึกษาในlถาบันอุดมศึกษาแบบใหม่ และมีตัวแทนครู กลุ่มผู้ปกครอง นักเรียน จากทั่วทั้งภาคอีสานเข้าร่วมกว่า 1,000 คน

 เนื่องจากที่ผ่านมา นักเรียนต้องผ่านการสอบหลายครั้ง ทั้งการสอบข้อสอบกลางอย่าง GAT-PAT9 วิชาสามัญ และ O-Net อีกทั้งบางมหาวิทยาลัยก็มีการจัดสอบตรงของตนเอง และมีการรับที่หลายรอบเกินไป เกิดค่าใช้จ่ายจนเป็นภาระของผู้ปกครอง ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ได้ประชุมพิจารณาร่วมกันในการปรับกระบวนการ Admission ตั้งแต่ปีการศึกษา 2561 เป็นต้นไป ด้วยตระหนักถึงผลดีที่จะเกิดกับนักเรียน และผู้ปกครองตามเจตนารมณ์ที่ต้องการให้นักเรียนไม่ต้องวิ่งรอกสอบ มีเวลาเตรียมความพร้อมสำหรับตนเองมากขึ้น ไม่เป็นภาระเรื่องค่าใช้จ่าย ลดความเครียด ให้นักเรียนและผู้ปกครองได้อย่างแท้จริง ทั้งนี้การใช้สัดส่วนคะแนน GPAX , ONET, GAT, PAT จะยังคงเป็นไปตามประกาศล่วงหน้า 3 ปี คือในปีการศึกษา 2560-2562

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่นกล่าวว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่นเองนั้นก็ยังคงนโยบายส่งเสริม และรับนักเรียนในภาคอีสานในอัตราส่วน 75 เปอร์เซ็นต์ ส่วนการสอบรับตรงที่เคยมี เช่นสอบแพทย์ที่จัดระหว่างเทอมการศึกษา ถูกยกเลิกไปแล้วเช่นกัน ทุกอย่างอยู่ในระบบเดียวกันคือ การรับใน 5 รอบ ที่กำหนดขึ้นมาใหม่

การทำความเข้าใจครั้งนี้ วิทยากรให้รายละเอียดที่ถูกต้อง ชัดเจน ซึ่งจะเป็นข้อมูลในการตัดสินใจเลือกเข้าศึกษาในสถาบันนั้น ๆ ตามความถนัดและความชอบของนักเรียน เชื่อว่าการรับแบบใหม่นี้จะทำให้นักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 6 ได้เรียนอย่างเต็มที่จนเทอมการศึกษา โดยการจัดสอบจะอยู่ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ให้นักเรียนได้เรียนจนจบเทอม นอกจากนี้ยังเป็นผลดีที่จะเกิดกับนักเรียนและผู้ปกครอง ที่ต้องการให้นักเรียนไม่ต้องวิ่งรอกสอบ มีเวลาเตรียมความพร้อมสำหรับตนเองมากขึ้น ไม่เป็นภาระเรื่องค่าใช้จ่าย ลดความเครียด ให้นักเรียนและผู้ปกครองได้อย่างแท้จริง

ระบบการคัดเลือกใหม่สำหรับปีการศึกษา 2561 จากเดิมที่นักเรียนต้องผ่านการสอบหลายครั้ง ทั้งการสอบข้อสอบกลางอย่าง GAT PAT 9 วิชาสามัญ O-Net และบางมหาวิทยาลัยยังมีการสอบตรงของตนเอง ต่อไปก็จะเปลี่ยนเป็นการรับเป็น 5 รอบ รอบแรกรับด้วยแฟ้มสะสมผลงาน, รับแบบโควตาที่มีการสอบข้อเขียน, รับตรงร่วมกัน, การรับแบบแอดมิชชั่นกลางและการรับอิสระ ซึ่งแต่ละรอบการรับนักเรียนจะต้องเลือกรอบใดรอบหนึ่ง หากไม่พอใจต้องสละสิทธิ์ เป็นการสอบเพียงครั้งเดียว และใช้คะแนนสอบไปเทียบในแต่ละรอบ นอกจากนี้ในรูปแบบใหม่จะเปิดสอบช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อให้นักเรียนเรียนอยู่ในห้องเรียนจนเรียนจบเทอม

สำหรับ ระบบการรับนักศึกษาเข้าเรียนในระดับอุดมศึกษา 2561 มี 5 รอบ คือรอบแรกรับด้วยแฟ้มสะสมผลงานโดยไม่มีการสอบข้อเขียน ในช่วงเดือนตุลาคม 2560 รอบที่2 ในช่วงเดือนธันวาคม 2560 ถึงเดือน มีนาคม 2561 รับแบบโควตาที่มีการสอบข้อเขียน รอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน ช่วงเดือนพฤษภาคม รอบที่4 รับแบบแอดมิชชั่นกลางช่วงเดือนมิถุนายน และรอบที่5 เป็นการรับตรงอิสระ หรือรอบเก็บตกในช่วงเดือนกรกฎาคม ก่อนจะเปิดเทอมการศึกษาในเดือนสิงหาคม