เศร้าดับ5ศพ! เหตุนิสิตจุฬาฯตกบ่อบำบัดน้ำเสีย 'ซีพีเอฟ'

เศร้าดับ5ศพ! เหตุนิสิตจุฬาฯตกบ่อบำบัดน้ำเสีย 'ซีพีเอฟ'

สุดสลด! เสียชีวิตรวม5ศพ เหตุนิสิตจุฬาฯตกบ่อบำบัดน้ำเสีย "ซีพีเอฟ" ขณะจนท.ลงไปช่วย4คน ด้านผจก.อาวุโสชี้แจงไม่สามารถตอบถึงสาเหตุได้

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 23 มิถุนายน ร.ต.อ ภูมิวัฒนา ฤทธิ์ทอง รองสารวัตร(สอบสวน) สน.บางนา ได้รับแจ้งเหตุมีผู้เสียชีวิต 4 ราย ภายในบ่อบำบัดน้ำเสีย บริษัทผลิตอาหาร ของบริษัท ซีพีเอฟ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) ตั้งอยู่ภายในซ.บางนา-ตราด 20 ถ.บางนา-ตราด ฝั่งขาเข้า แขวงและเขตบางนา กทม. จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ แล้วไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วยแพทย์นิติเวช รพ.จุฬาลงกรณ์ และมูลนิธิกู้ภัยร่วมกตัญญู

เศร้าดับ5ศพ! เหตุนิสิตจุฬาฯตกบ่อบำบัดน้ำเสีย 'ซีพีเอฟ'

ที่เกิดเหตุภายในบริษัท ซีพีเอฟ จำกัด ซึ่งผลิตอาหารแปรรูปเกี่ยวกับอาหารสัตว์ปีกประเภท ไก่ เป็ด โดยจุดเกิดเหตุอยู่บริเวณบ่อพักน้ำเสียด้านหลังของโรงงาน ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะนำท่อออกซิเจน ลงไปที่ด้านล่างของบ่อพักน้ำดังกล่าว เพื่อเติมอากาศลงไปในการค้นหา โดยใช้เวลา 30 นาที จนพบร่างผู้เสียชีวิต เป็นชาย 2 ราย หญิง 2 ราย รวม 4 ราย อยู่บริเวณก้นบ้อบำบัด ซึ่งเสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ

นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บอีก 1 ราย เจ้าหน้าที่รีบนำตัวส่ง รพ.บางนา 1 ก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา เบื้องต้นทราบชื่อผู้เสียชีวิต คือ 1.นายสมพร บุญบาน พนักงาน 2.นายชาญชัย พันนาคิน พนักงาน 3.น.ส.ลักษชนก แสนทวีสุข พนักงาน 4.น.ส.หวาย (ไม่ทราบนามสกุล) เป็นนิสิตคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรมหาวิทยาลัย และ 5.นายชาตรี ศรีสันคร เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่ก่อนนำศพผู้เสียชีวิตทั้ง 5 คน ส่งภาควิชานิติเวชศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรมหาวิทยาลัย เพื่อชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตต่อไป

เศร้าดับ5ศพ! เหตุนิสิตจุฬาฯตกบ่อบำบัดน้ำเสีย 'ซีพีเอฟ'

ต่อมาเวลา 14.00 น. วันเดียวกัน นายปริโสทัต ปุณณภุม รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท ซีพีเอฟ จำกัด กล่าวว่า วันนี้ (23 มิ.ย.) มีนักศึกษามาทัศนศึกษาดูงานภายในโรงงาน ในส่วนของขั้นตอนการพักน้ำเสีย จำนวน 2 คน โดยทางบริษัทมอบหมายให้มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมเป็นคนนำนักศึกษาทั้ง 2 คน ดูขั้นตอนการทำงานต่างๆ จนเกิดเหตุนักศึกษา ซึ่งเป็นหญิงหนึ่งรายพลัดตกลงไปในบ่อบำบัดน้ำเสีย ก่อนที่เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมคนดังกล่าวจะลงไปช่วยจนจมหายไป จากนั้นพนักงานอีก 3 คน ก็ลงไปช่วยอีกครั้ง จนเกิดเหตุการณ์สลดมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ถึง 5 คน

เศร้าดับ5ศพ! เหตุนิสิตจุฬาฯตกบ่อบำบัดน้ำเสีย 'ซีพีเอฟ'

นายปริโสทัต กล่าวอีกว่า ตนยังไม่สามารถตอบถึงสาเหตุของการที่นักศึกษาดูงานรายนี้ตกลงไปในบ่อบำบัดน้ำเสียดังกล่าวได้อย่างไร เพราะปกติในพื้นที่ดังกล่าวนี้จะเป็นพื้นหวงห้าม และมีระบบรักษาความปลอดภัยเป็นอย่างดี โดยปกติปากท่อดังกล่าวจะมีฝาปิด เมื่อไม่ได้มีการใช้งาน แต่ในวันนี้ตนก็ไม่ทราบว่าในขณะเกิดเหตุฝาท่อมีการปิดหรือเปิดอยู่ ซึ่งบริเวณนั้นก็ไม่มีกล้องวงจรปิด หลังจากนี้ต้องสอบสวนถึงข้อเท็จจริงอีกครั้ง

นายปริโสทัต กล่าวด้วยว่า ตนขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต ซึ่งเบื้องต้นทางบริษัทจะช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตโดยการนำศพส่งกลับภูมิลำเนา และช่วยเหลือในลักษณะอื่นตามที่บริษัทเห็นสมควร

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดเหตุ ทางบริษัทฯ ได้ทำการปิดรั้วบริเวณด้านหน้า พร้อมทั้งกั้นไม่ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าไปภายในแต่อย่างใด โดยเฉพาะผู้สื่อข่าว

ภาพ : พิรุณ 124 /คมชัดลึก