ส่งสำนวนฟ้องแก๊งโชกุนรวม9คน คดีตุ๋นทัวร์ญี่ปุ่น

ส่งสำนวนฟ้องแก๊งโชกุนรวม9คน คดีตุ๋นทัวร์ญี่ปุ่น

กองปราบฯ ส่งสำนวนต่ออัยการ ฟ้อง "แก๊งโชกุน" รวมพวก9คน คดีตุ๋นทัวร์ญี่ปุ่น มีผู้เสียหายมาแจ้งความไว้ 757 คน

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 23 มิถุนายน ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.อ.กวี สุภานันท์ ที่ปรึกษาสบ.10 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ชวลิต แสวงพืช รองผบช.ก. เจ้าหน้าที่บก.ป. และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) ร่วมประชุมชุดสืบสวนคดี นางสาวพสิษฐ์ อริญชย์ลาภิศ หรือ ซินแสโชกุน เจ้าของบริษัท เวลท์เอเวอร์ จำกัด ที่หลอกลวงประชาชนให้ร่วมซื้อสินค้า แล้วได้ผลตอบแทนเกินจริง เพื่อนำสำนวนคดี 42 แฟ้ม มาตรวจสอบเป็นครั้งสุดท้าย

สำหรับคดีดังกล่าวขณะนี้มีผู้เสียหายมาแจ้งความไว้จำนวน 757 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 51 ล้านบาท เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบปากคำพยานทั้งหมด 175 คน สามารถตรวจยึดบัญชีเงินฝาก และการทำธุรกรรมทางการเงิน ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2559 ถึงเดือนเมษายน 2560 ซึ่งพบว่ามีเงินเข้าออกกว่า 200 ล้านบาท

โดยวันนี้ทางเจ้าหน้าที่จะทำการเสนออัยการสั่งฟ้อง ซินแสโชกุน และพวกรวม 9 คน และบริษัท เวลท์เอเวอร์ จำกัด โดยมีซินแสโชกุนเป็นผู้อำนาจในฐานะนิติบุคคล ในข้อหาร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ,ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ,ร่วมกันนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ,และซ่องโจร นอกจากนี้ ยังแจ้งข้อหาร่วมกันจำหน่ายอาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง และหลีกเลี่ยงอากร เพิ่มเติมกับบริษัทฯ และซินแสโชกุน ส่วนแม่ข่ายบางรายที่ได้รับเงินจากผู้เสียหาย ขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานว่า แม่ข่ายกลุ่มนี้ได้ร่วมกระทำความผิด แต่ทางตำรวจจะขยายผลสอบสวนต่อไป

ด้าน พล.ต.อ.กวี กล่าวว่า อยากจะฝากประชาสัมพันธ์หากผู้เสียหายคนใดที่ยังไม่เข้าแจ้งความ ขอให้เข้าแจ้งความที่ตำรวจกองปราบปรามได้