'สมเด็จพระสังฆราช' ทรงห่วงคดีโกงเงินวัดกระทบพุทธศาสนา

'สมเด็จพระสังฆราช' ทรงห่วงคดีโกงเงินวัดกระทบพุทธศาสนา

สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงห่วงคดีโกงเงินวัด กระทบพุทธศาสนา

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการสอบสวนสำนวนการทุจริตเงินอุดหนุนบูรณปฏิสังขรณ์ 12 คดี ว่า กำลังขอสำนวนจาก ป.ป.ช. มาดูว่ามีใครเกี่ยวข้องบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องของฆราวาส นอกจากนี้ ยังมีอีก60คดีเกี่ยวข้องในมือ ป.ป.ช. ก็จะต้องขอสำนวนมาดูด้วย โดยในวันที่ 23 มิ.ย. เวลา 10.00 น. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เชิญผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนา (พศ.) มาหารือในเรื่องดังกล่าว

เมื่อถามว่า ป.ป.ช. ระบุว่าผู้ที่กระทำความผิดอยู่ในระดับบริหารและเป็นคนกลุ่มเดียวกัน นายออมสิน กล่าวว่า เวลานี้เราได้ทำอะไรกับฝ่ายบริหารหรือไม่ ตนยังไม่แน่ใจในวันที่ 23 มิ.ย.ก็จะให้มารายงานเรื่องนี้ด้วย สำหรับการป้องกันหากเกี่ยวข้องกับผู้บริหารภายในพศ.เราก็มีกฎระเบียบ ข้อบังคับอยู่แล้วว่าทำอะไรได้ ทำอะไรไม่ได้ ส่วนที่จะมีการพักข้าราชการ พศ.ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมหรือไม่นั้น ตนยังไม่รู้ เพราะที่พักงานไปแล้วมีเพียงผอ.พศ.สงขลา

นายออมสิน กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา ตนได้ไปกราบสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อมฺพรมหาเถร) ซึ่งท่านได้เปรยว่า มีความเป็นห่วงเรื่องดังกล่าว โดยตนก็บอกไปว่าจะพยายามทำให้ดีที่สุด ไม่ให้กระทบกระเทือนพระพุทธศาสนา ตนจึงไม่อยากให้เกิดปัญหาอะไรในเชิงลบ ถ้าพูดกันไปกันมาไม่มีข้อมูล ก็จะไปกันใหญ่ทั้งที่ข้อเท็จจริงอาจจะเกิดจากฝ่ายฆราวาส ผู้บริหาร เมื่อยังไม่มีข้อเท็จจริงออกมาก็อย่าทำให้สับสนซึ่งตนก็ได้กราบทูลฯไปว่าได้ทำอะไรอย่างไรไปแล้วบ้าง

เมื่อถามว่า มีบางวัดประกาศว่าจะไม่รับเงินอุดหนุนแล้ว นายออมสิน กล่าวว่า เงินอุดหนุนเป็นเงินเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเงินที่ประชาชนบริจาค