แจงดราม่า!! กองทัพบกไม่รับบุตรทหารใต้เข้ารับราชการ

แจงดราม่า!! กองทัพบกไม่รับบุตรทหารใต้เข้ารับราชการ

"กองทัพบก" แจงกรณีปฏิเสธรับบุตรสาวคนที่ 2 ของทหารใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ที่เสียชีวิตเข้ารับราชการ เหตุได้ใช้สิทธินั้นไปแล้ว แนะสมัครช่องทางปกติ

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผย ถึงกรณีบุตรสาวของ จ.ส.อ.นรินทร์ เครือโสม สังกัดหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (นสศ. ) ซึ่งได้เสียชีวิตในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เมื่อปี 2550 (ได้รับพระราชทานยศเป็น พันเอก) ร้องขอให้กองทัพบกรับบรรจุเข้ารับราชการ นั้น ขอเรียนว่าการช่วยเหลือครอบครัวกำลังพลที่เสียชีวิตระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ในปี 2550 กองทัพบกได้ให้การดูแลทั้งเรื่องสิทธิอันพึงมีพึงได้ตามระเบียบของทางราชการ รวมทั้งการช่วยเหลือครอบครัวด้วยความห่วงใยและเอื้ออาทรมาอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมากองทัพบกจะบรรจุทายาททดแทนกำลังพลที่เสียชีวิตโดยทันทีครอบครัวละ 1 คน

สำหรับกรณีของ พ.อ.นรินทร์ เครือโสม ซึ่งมีบุตรสาว 2 คน กองทัพบกได้ดำเนินการบรรจุบุตรสาวคนโตให้เข้ารับราชการทหารเรียบร้อยแล้วโดยทันที ตั้งแต่ปี 2550 ปัจจุบันมีชั้นยศ ร.อ.หญิง หลังจากนั้นมาอีก 8 ปี คือปี 2558 บุตรสาวคนที่ 2 ที่เพิ่งจบการศึกษาปริญญาตรี ได้ยื่นความประสงค์ผ่านหน่วยต้นสังกัดเดิมของบิดาขอให้กองทัพบกบรรจุเข้ารับราชการทหารเพิ่มเติมอีกนั้น กองทัพบกไม่สามารถดำเนินการตามร้องขอได้ เนื่องจากครอบครัว พ.อ.นรินทร์ ได้รับสิทธิในการบรรจุทายาททดแทนไปแล้ว โดยหลักเกณฑ์ของทางราชการในเรื่องการบรรจุทายาททดแทนกำลังพลที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่นั้น สามารถบรรจุทายาททดแทนผู้เสียชีวิตได้ 1 คน

อย่างไรก็ตาม กองทัพบกเข้าใจความรู้สึกของบุตรสาว พ.อ.นรินทร์ ที่มีความปรารถนาอยากจะเข้ารับราชการ แต่ขอให้เข้าใจในข้อจำกัดและหลักเกณฑ์ของการรับราชการ ในขณะเดียวกันที่ผ่านมาหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ก็ได้ให้การดูแลครอบครัวนี้มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ หากทายาทยังมีความประสงค์จะเข้ารับราชการทหาร ก็สามารถไปสมัครและเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกตามที่หน่วยงานในสังกัดกองทัพบกเปิดรับสมัครตามห้วงเวลา หรือหากประสงค์จะสมัครงานในหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชนอื่นใด ทางหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษก็พร้อมที่จะให้คำปรึกษา และพิจารณาให้การสนับสนุนภายในกรอบและช่องทางที่สามารถดำเนินการได้