'บิ๊กตู่'เล่านิทานให้ครม.ฟัง แนะคิดเองว่าเราเป็นใคร!!

'บิ๊กตู่'เล่านิทานให้ครม.ฟัง แนะคิดเองว่าเราเป็นใคร!!

"บิ๊กตู่" เล่านิทาน "มด" ให้ครม.ฟัง โดยมี "สิงโต-แมลงสาบ-เห็บ-ทาก-ตัวเงินตัวทอง" เป็นตัวละคร แนะทุกคนพิจารณาว่าตัวเองเป็นใคร!!

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัตร ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในที่ประชุมครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. เล่านิทาน ที่อ่านมาจากคอลัมน์ในอินเตอร์เน็ต ซึ่งนายกฯ คาดว่าจะมีประโยชน์ต่อการทำหน้าที่ของ ครม. โดยเป็นเรื่องเกี่ยวกับ "มด" ที่มาทำงานตั้งแต่เช้า ลงมือทำงานโดยทันที และสร้างผลงานไว้มากมาย โดยมี "สิงโต" เป็นหัวหน้า ซึ่งสิงโตก็แปลกใจที่มดทำงานได้ดีโดยไม่ต้องควบคุม แต่สิงโตกลับมีแนวคิดว่า ขนาดไม่มีหัวหน้าคอยควบคุมยังทำงานได้ดีขนาดนี้ หากมีหัวหน้าคงทำงานดีขึ้นอย่างแน่นอน สิงโตจึงไปจ้าง "แมลงสาป" ที่มีความสามารถในเรื่องเขียนรายงานมาเป็นหัวหน้ามด

เริ่มต้นด้วยการตั้งระบบลงเวลาทำงานแบบตอกบัตร พร้อมกับจ้าง "ควาย" เป็นเลขานุการส่วนตัว สำหรับช่วยทำงานและจับผิด มด โดยสิงโตเองปลื้มกับการทำงานของแมลงสาปมาก ทำให้แมลงสาปได้หน้า แมลงสาปจึงขอซึ้อคอมพิวเตอร์เพิ่ม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กับสิงโต โดยต้องมีเพิ่มแผนกสารสนเทศในหน่วยงาน โดยสิงโตก็ได้จ้าง "เห็บ" มาเป็นผู้จัดการฝ่ายสารสนเทศ และเห็บเองก็ของบประมาณเพิ่มเพื่อจ้างลูกมือและอุปกรณ์เพิ่มเติม ในขณะที่มดเริ่มเบื่อกับระบบการทำงานแบบใหม่ ที่ต้องมาเขียนรายงาน และงานเอกสารมากมาย

เมื่อแมลงสาปเห็นมดน้อยทำงานช้ากว่าเดิม จึงส่งหัวหน้าแผนกที่เป็น "ทาก" มาดูแล ซึ่งทากเป็นบุคลากรที่ทำงานได้เชื่องช้าแต่มีความรอบคอบ สุดท้ายแผนกที่มดทำงานก็กลายเป็นแผนกที่โศกเศร้า ไร้เสียงหัวเราะ ทุกตัวหงุดหงิดง่าย ทากจึงของบเพื่อสำรวจถึงสาเหตุที่ทำให้ผลงานแย่ลง สิงโตจึงจ้าง "ตัวเงินตัวทอง" เข้ามาเป็นที่ปรึกษาให้ศึกษาวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ก่อนจบลงที่ผลสรุปว่างานด้อยคุณภาพเพราะ แผนกดังกล่าวมีการจ้างคนมากเกินไป

"ก่อนที่พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สุดท้ายมดก็ถูกปลดออกจากแผนก เนื่องจากเห็นว่าทำงานไม่มีประสิทธิภาพ ไร้แรงจูงใจ พร้อมกับให้เราทุกคนพิจารณาตัวเองว่าเราเป็นใครในนิทานเรื่องนี้ และการทำงานของเราอยู่ในบทบาทไหน การที่เพิ่มบุคลาการนั้นทำให้งานยากขึ้นหรือประสิทธิภาพการทำงานลดลงหรือไม่" ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว