‘เอไอเอส’ มั่นใจเซ็นสัญญา 'ทีโอที' ปีนี้

‘เอไอเอส’ มั่นใจเซ็นสัญญา 'ทีโอที' ปีนี้

ดันคลื่น 2100 เสริมทัพบริการ 4จี ย้ำผลประโยชน์ตก ‘ทีโอที’ เป็นหลัก

“สมชัย” ระบุไม่กังวลแม้ “ดีแทค” จับคู่ “ทีโอที” เซ็นสัญญาให้บริการบนคลื่น 2300 ยืนยันสัญญาเอไอเอสความถี่ 2100ได้เซ็นสัญญาจริงปีนี้แน่ ย้ำปัจจุบันคลื่นเพียงพอให้บริการ แม้ตัวเลขคนใช้ 4จี ในระบบมากกว่า 50% จากฐานลูกค้ารวม 41 ล้านราย ล่าสุดทุ่ม 100 ล้านบาท พัฒนาแอพต่อยอดไทยแลนด์ 4.0 เจาะ 3 แกนหลัก สาธารณสุข การศึกษา เกษตร

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า แม้เอไอเอสยังไม่ได้ลงนามในสัญญาฉบับจริงกับ บมจ.ทีโอที ในการเป็นคู่ค้าให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่กับ บมจ.ทีโอที ในคลื่น 2100 เมกะเฮิรตซ์ จำนวน 15 เมกะเฮิรตซ์ โดยส่วนตัวไม่มีความกังวลในเรื่องนี้เลย ตามที่มีกระแสข่าวออกมาว่าเอกชนอีกรายที่เป็นคู่ค้ากับทีโอทีในย่าน 2300 อาจได้เซ็นสัญญาก่อนเอไอเอสนั้น ตัวเองเชื่อว่าสัญญาของเอไอเอสจะได้ลงนามก่อนแน่นอน และน่าจะภายในเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ แม้เอไอเอสจะทำสัญญาเฉพาะแค่การทดสอบ แต่ที่ผ่านมาก็จ่ายผลตอบแทนให้ทีโอทีเต็มที่ และให้บริการอย่างเต็มประสิทธิภาพกับลูกค้าเอไอเอสมาโดยตลอด อย่างไรก็ดี ในตัวสัญญาจะได้เซ็นเมื่อไรนั้น อยากให้มองที่ผลประโยชน์ของทีโอทีที่จะได้รับ โดยขณะนี้เอไอเอส ยังมีคลื่นความถี่ให้บริการเพียงพอต่อลูกค้าทั้ง 41 ล้านรายในระบบที่มีการใช้ 4จีมากกว่า 50% ส่วนประเด็นเรื่อง 2จี ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ให้ไปหาข้อสรุปเรื่องการยุติการให้บริการ 2จี ขณะนี้ เอไอเอสอยู่ระหว่างการดำเนินการ โดยคงเหลือลูกค้า 2จี ราว 2-3 ล้านราย ซึ่งหากยุติระบบก็โอนลูกค้ามาใช้บริการ 3จี ได้ทันที ยืนยันว่าลูกค้าจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ อย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ทีโอที ระบุว่า สัญญาจริงระหว่างทีโอทีกับเอไอเอส ได้ส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบอยู่ หากมีหนังสือตอบกลับมาว่า สามารถลงนามได้เลย ทีโอทีจะไม่รีรอในการเซ็นสัญญาจริงร่วมกับเอไอเอส ซึ่งสัญญาฉบับดังกล่าว ยอมรับว่า มีปัญหาติดขัดในข้อกฎหมายอยู่บ้าง ทำให้แม้มีการตกลงเป็นพันธมิตรร่วมกับเอไอเอสนานกว่า 2 ปีแล้ว ก็ยังไม่สามารถเซ็นสัญญาฉบับจริงร่วมกันได้

“ยืนยันว่าทีโอที ไม่ได้เลือกปฎิบัติระหว่างเอไอเอส กับ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) ที่เป็นคู่สัญญาร่วมกับทีโอทีให้การให้บริการคลื่นความถี่ย่าน 2300 เมกะเฮิรตซ์”

นายมนต์ชัย คาดว่าน่าจะได้ลงนามในสัญญาจริงกับเอไอเอส ได้ก่อนการลงนามร่วมกับดีแทค ซึ่งเมื่อรวมรายได้จากการเป็นพันธมิตรกับเอกชนทั้ง 2 รายแล้ว
ทั้งนี้ จะทำให้ทีโอทีมีรายได้จากธุรกิจโมบาย เพิ่มขึ้นอย่างน้อยปีละ 15,000 ล้านบาท ทำให้ทีโอทีกลับมามีกำไรในปี 2562 หลังจากที่เริ่มขาดทุนมาตั้งแต่ปี 2559 และเป็นไปตามแผนฟื้นฟูองค์กรตามมติของที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)


‘อสม.ออนไลน์’ คว้าแอพระดับโลก
แอพพลิเคชั่น “อสม.ออนไลน์” แอพที่ช่วยส่งเสริมการทำงานด้านสาธารณะสุข โดย บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) หรือ เอไอเอส ล่าสุด ได้รับรางวัลชนะเลิศด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่ส่งเสริมกระบวนการทำงาน การเรียนรู้และสุขภาพ ประจำปี 2017 (WSIS 2017 Prizes Winner) ของ ที่สหภาพโทรคมนาคมนานาชาติ(ไอทียู) และองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เป็นรางวัลให้กับโครงการดิจิทัลที่มีผลงานส่งเสริมและกระตุ้นให้นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิต และพัฒนาสังคมโลก

นายสมชัย กล่าวว่า เอไอเอส มุ่งมั่นนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้าไปช่วยขับเคลื่อนประเทศภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ตามที่ เอไอเอส ประกาศวิสัยทัศน์การดำเนินธุรกิจขององค์กร ภายใต้แนวคิด “Digital For Thais” เน้นย้ำนำเทคโนโลยีดิจิทัล และนวัตกรรมใหม่ๆ ส่งมอบให้ลูกค้า และคนไทย เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยเพิ่มขีดความสามารถการทำงาน และส่งเสริมคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น รวมทั้งนำเทคโนโลยีดิจิทัลมายกระดับรากฐานหลักประเทศ เพื่อร่วมสนับสนุนภาครัฐในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนไทยใน 4 ด้าน ได้แก่ สาธารณสุข เกษตรกรรมและผู้ประกอบการโอทอป ด้านการศึกษา และสตาร์ทอัพ ความร่วมมือของภาครัฐ และเอกชนจะทำให้นโยบายรัฐบาลก้าวไปสู่ไทยแลนด์ 4.0

ทั้งนี้ ปี 2560 ถือเป็นครั้งแรกที่เอไอเอสให้งบในการวิจัยและพัฒนาด้านดังกล่าวสูงถึง 100 ล้านบาท

“เอไอเอสมองเรื่องสาธารณสุขเป็นอันดับต้นๆ ต่อมาเรามองถึงภาคการเกษตร และต่อมาเป็นการศึกษา แม้เทคโนโลยีจะไปได้ไกล แต่บางพื้นที่ยังขาดคอนเท้นต์ที่สำคัญและยังขาดช่องทางการเข้าถึง เราถึงได้พัฒนาโปรแกรมในแต่ละแกนขึ้นมา เราส่งพนักงานลงไปคุยประชาชน ชาวบ้านในพื้นที่ว่าเขาต้องการอะไร เขาขาดอะไร”นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า การที่ เอไอเอส นำเทคโนโลยีดิจิทัลไปส่งเสริมการให้บริการสาธารณสุข และสุขภาพคนไทยให้ทั่วถึงมากขึ้นเป็นสิ่งที่หลายประเทศทั่วโลกให้ความสำคัญ เพราะช่วยลดความเหลื่อมล้ำทำให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลเข้าถึงบริการสาธารณสุข แอพพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ เป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์สำหรับหน่วยบริการสุขภาพ ระดับปฐมภูมิ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้รวดเร็ว และทั่วถึงขึ้น ช่วยลดค่าใช้จ่ายภาครัฐในการดูแลสุขภาพประชาชนทั่วทั้งประเทศ มุ่งพัฒนานวัตกรรมที่ช่วยให้คนไทยสามารถเข้าถึงแพทย์และการดูแลสุขภาพได้อย่างสะดวกขึ้น