'แอร์พอร์ตลิ้งก์'เยียวยาหญิงตกรางรถไฟ 4 หมื่นบาท

'แอร์พอร์ตลิ้งก์'เยียวยาหญิงตกรางรถไฟ 4 หมื่นบาท

"แอร์พอร์ตลิ้งก์" มอบเงินเยียวยาครอบครัวหญิงตกรางรถไฟ 40,000 บาท ยืนยัน รปภ. กดปุ่มหยุดรถฉุกเฉินแล้ว แต่อยู่ในระยะประชิดเกินกว่าที่รถจะเบรคได้

ที่ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า คลองตัน นายวิสุทธ์ จันทร์มณี กรรมการและรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด  กล่าวว่า เบื้องต้นขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ผู้โดยสารผลัดตกลงไปในชานชาลา บริเวณสถานีทับช้างเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยทราบชื่อภายหลัง นางสาวรสรินทร์ เปลี่ยนหล้า อายุ 31 ปี  ซึ่งเบื้องต้นทางบริษัทได้มอบเงินเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตจำนวน 40,000 บาท และขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาวงเงินประกันที่ทางบริษัททำกับบริษัท ทิพยประกันภัย วงเงินจำนวน 400,000 บาท  ส่วนผลการสอบสวนสาเหตุเบื้องต้นอยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนสาเหตุต่อไป

นายวิสุทธ์ กล่าวอีกว่า หลังจากทางบริษัททำการสอบสวนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพบว่าจังหวะที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจำนวน 2  นาย ที่ยืนประจำหัวสถานีและท้ายสถานี  ได้ทำการเป่านกหวีดเตือนรถไฟฟ้าเข้าชานชาลาให้ผู้โดยสารอยู่หลังเส้นเหลืองแต่ผู้เสียชีวิตได้เดินก้าวข้ามเส้นเหลืองและตกลงไปในรางที่มีความสูงระหว่างชานชาลาและรางรถไฟ 120-130 ซม. ทันทีที่ตกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่เห็นเหตุการณ์ได้ทำการกดปุ่มหยุดรถฉุกเฉินทันที แต่เนื่องจากความเร็วของรถไฟฟ้าที่จะเข้าเทียบชานชาลาใช้ความเร็ว 60 กม. ต่อชม. ดังนั้นระยะในการหยุดรถต้องใช้การเบรคไม่ต่ำกว่า 100 เมตร ทำให้ไม่สามารถหยุดรถได้ทันที รวมถึงจุดที่ผู้เสียชีวิตตกนั้นอยู่บริเวณต้นชานชาลา ทำให้การเบรคของรถไม่เพียงพอ รถจึงทับร่างผู้เสียชีวิตในที่สุด

ทั้งนี้หากสามารถหยุดรถได้ทันในระยะ 100 เมตร เชื่อว่าจะสามารถช่วยเหลือผู้เสียชีวิตได้ทัน เพราะรางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งก์ ไม่มีกระแสไฟที่รางแต่กระแสไฟจะอยู่ด้านบนของขบวนรถ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีผู้โดยสารตกรางมาแล้ว แต่ก็สามารถช่วยได้  ทั้งนี้ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงอยู่ระหว่างการสอบสวนของตำรวจ

นอกจากนั้น บริษัทฯ กำลังดำเนินการติดตั้งประตูกั้นชานชลา (Platform Screen Door) ซึ่งปัจุบันมีประตูกั้นชานชาลาที่สถานีสุวรรณภูมิเรียบร้อยแล้ว และกำลังดำเนินการในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างติดตั้งประตูกั้นชานชาลาเพิ่มอีก 7 สถานี มีกำหนดยื่นซองประกวดราคาวันที่ 29 มิถุนายน 2560 แข่งขันประกวดราคา (E-Auction) วันที่ 27 กรกฎาคม 2560 คาดว่าจะเซ็นสัญญาจ้างกลางเดือนสิงหาคม 2560 โดยหลังจากได้ผู้รับจ้างแล้ว จะเร่งดำเนินการติดตั้งให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด