พาณิชย์ลุ้นส่งออกข้าวปีนี้ทะลุ 11 ล้านตัน

พาณิชย์ลุ้นส่งออกข้าวปีนี้ทะลุ 11 ล้านตัน

"อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ" เผยยอดส่งออกข้าวปีนี้มีโอกาสทะลุ 11 ล้านตัน สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ 5 เดือนแรกส่งออกได้กว่า 5.5 ล้านตัน

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ  เปิดเผยว่า ปีนี้ไทยมีโอกาสที่จะส่งออกข้าวได้สูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ 10 ล้านตัน หรือส่งออกได้ถึง 11 ล้านตัน สามารถทำสถิติส่งออกสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้ง หลังจากที่เคยส่งออกสูงสุด 10.8 ล้านตัน เมื่อปี 57 ที่ผ่านมา ทั้งนี้เนื่องจากช่วง 5 เดือนแรกที่ผ่านมา ไทยส่งออกข้าวได้แล้วกว่า 5.5 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 18% ด้วยมูลค่าเกือบ 80,000 ล้านบาท ส่วนแนวโน้มการช่วงครึ่งหลังปีนี้ เชื่อว่ายังเป็นตลาดของผู้ขาย รวมทั้งราคาดีต่อเนื่อง

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ไทยส่งออกข้าวได้มากขึ้น คือ ประเทศผู้ผลิตข้าวอื่น ๆ ประสบภัยธรรมชาติ ทั้งภัยแล้งและน้ำท่วม เช่น ศรีลังกา บังคลาเทศ ซึ่งบางประเทศผลผลิตเสียหายถึง 30%  อีกทั้งสต็อกข้าวโลกลดลง ทำให้หลายประเทศเริ่มเปิดประมูลนำเข้าข้าว อาทิ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และกลุ่มประเทศในตะวันออกกลาง รวมถึงจีน ก็ได้เริ่มเจรจาซื้อขายข้าวในกรอบข้อตกลงรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) ต่อเนื่องแล้ว แต่ทั้งนี้เพราะจากราคาข้าวโลกขณะนี้ขยับสูงขึ้นต่อเนื่อง จึงต้องใช้เวลาในการตกลงนานขึ้น

"ประเด็นสำคัญ คือสต็อกข้าวไทยที่ก่อนหน้านี้ไดทยอยขายจนเหลือไม่ถึง 1 ล้านตัน แล้ว หรือเหลือเพียง 800,000 ตัน ซึ่งมีทั้งข้าวเสื่อมสภาพ และข้าวสภาพดี ทำให้แรงกดดันเรื่องสต็อกสูง ที่อาจกระทบต่อราคาขายนั้นลดลงมาก ต่อไปนี้ โลกจะรู้ว่าประเทศไทยไม่มีสต็อกข้าวมากแล้ว และเราทำควบคู่กับการผลิตข้าวคุณภาพ ควบคุมปริมาณการเพาะปลูกที่เหมาะสม ข้าวปริมาณมาก ๆ ราคาถูกจะไม่มีให้เห็น แต่จะมีข้าวที่มีคุณภาพ และมีนวัตกรรมมากขึ้น ซึ่งในทางจิตวิทยา จะส่งผลต่อราคาข้าวไทยในตลาดโลกขยับต่อเนื่อง ซึ่งกรมฯ จะยังคงเดินหน้านโยบายการเพิ่มมูลค่าข้าวด้วยการใช้นวัตกรรม เพื่อแปรรูปข้าวให้เป็นสินค้าต่าง ๆ ทั้งผลิตภัณฑ์อาหารและสินค้าอุปโภคบริโภค เพื่อยกกระดับรายได้ให้กับเกษตรกรไทยด้วย"