'ขสมก.' เลื่อนประมูลรถเมล์เอ็นจีวีรอบใหม่

'ขสมก.' เลื่อนประมูลรถเมล์เอ็นจีวีรอบใหม่

"ขสมก." เลื่อนประมูลรถเมล์เอ็นจีวีรอบใหม่อย่างไม่มีกำหนด เหตุต้องรอคำตัดสินจากกรมบัญชีกลางชี้ขาดเรื่องราคากลาง

นายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคมในฐานะรักษาการ ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยถึงการประชุมอนุกรรมการฝ่ายกฎหมาย คณะกรรมการบริหารกิจการ ขสมก. เพื่อพิจารณาชี้ขาดการกำหนดราคากลาง โครงการจัดซื้อรถโดยสารที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง (เอ็นจีวี) 489 คันรอบใหม่ว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯ มีมติไม่รับพิจารณาข้อเสนอที่ให้คณะอนุกรรมการฯเป็นผู้ตัดสินว่า จะใช้ราคากลางตามผลการประมูลรอบเดิมของ เบสท์รินที่ ขสมก.ได้ยกเลิกสัญญาไปก่อนหน้านี้ หรือจะยึดราคาตาม TOR รอบใหม่ที่ขสมก.ประกาศไปแล้ว โดยให้รอคำตัดสินชี้ขาดจากกรมบัญชีกลาง จากนั้นจึงจะดำเนินตามขั้นตอน โดยนำข้อสรุปจากกรมบัญชีกลาง เข้ามาพิจารณาในคณะอนุกรรมการกฎหมายอีกครั้ง

"ยังบอกไม่ได้ว่ากรมบัญชีกลางจะตอบมาเมื่อไร ดังนั้นจึงต้องเลื่อนขั้นตอนการประมูลออกไปก่อน"

อย่างไรก็ตามขณะนี้ ขสมก. อยู่ระหว่างให้เอกชนเสนอราคามาภายในวันที่ 22 มิ.ย. ขณะที่การเลื่อนเปิดประมูลดังกล่าว เบื้องต้นจะส่งผลกระทบทำให้ โครงการต้องล่าช้าออกไป ไม่สามารถรับมอบรถทั้งหมดได้ครบใน 31 ต.ค. 60 ตามเป้าหมายเดิม

นายสมศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ถึงโครงการจัดซื้อรถโดยสารที่ใช้พลังงานไฟฟ้า จำนวน 200 คันว่า ขสมก. เตรียมเสนอกระทรวงคมนาคมในสัปดาห์นี้ และคาดว่าจะเสนอให้ครม. พิจารณาอนุมัติได้ภายใน ก.ค. 60

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น ขสมก.ตั้งเป้าที่จะรับมอบรถไฟฟ้าล็อตแรก จำนวน 50 คัน ภายในเดือน ธ.ค.60 และคาดว่าจะรับมอบได้ก่อนได้รถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน จากนั้นจะรับมอบรถไฟฟ้าอีก 150 คัน ที่เหลือได้ครบภายในเดือน มิ.ย.61