กาแฟอาราบิก้าบนขุนเขารักไทย รสชาติหอมกรุ่นไม่แพ้ยี่ห้อดัง

กาแฟอาราบิก้าบนขุนเขารักไทย รสชาติหอมกรุ่นไม่แพ้ยี่ห้อดัง

ชาวบ้านบ้านรักไทย ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ปลูกกาแฟพันธุ์อาราบิก้าและโรบัสต้า บนพื้นที่สูงกว่า 600 เมตรจากระดับทะเล ใช้ชื่อ กาแฟรักไทย ที่มีรสชาติ หอม กรุ่น น่าชิม รสชาติไม่แพ้ยี่ห้อดัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านรักไทย หมู่ที่ 7 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นที่พื้นสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 600 เมตร ด้วยความสูงและสภาพอากาศที่เย็นสบายทั้งปี ทำให้เกษตรกรจำนวนมากต่างนำผลไม้มาปลูก เพื่อให้ผลผลิตที่ดีขึ้น ทั้งทุเรียน มังคุด ลำไย ล่าสุดทางเกษตรกรบ้านรักไทย ได้นำกาแฟอาบิกากับโรบัสต้า มาปลูกบนเขารักไทย เพื่อให้เป็นเอกลักษณ์ของกาแฟพันธุ์ใหม่ คือ กาแฟรักไทย 

นายวิมุติ สุวรรณมงคล อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่26 หมู่ 7 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟบนเขารักไทย กล่าวว่า ด้วยสภาพอากาศบนเขารักไทยที่ดี อุณหภูมิทั้งปีอยู่ 15-25 องศาเซลเซียส ทำให้การปลูกผลไม้อะไรก็ได้ผลผลิตที่งาม ส่งผลให้ตนคิดว่าน่าจะนำกาแฟมาปลูกในพื้นที่บนเขารักไทยบ้าง จึงได้ทดลองนำกาแฟพันธุ์อาราบิก้าและโรบัสต้า มาปลูกในพื้นที่ 11 ไร่ ซึ่งหลังจากนั้นก็ได้ผลผลิตในปีที่ 3-4 ก็สามารถเก็บเกี่ยวมาทำการกะเทาะให้เหลือแต่เม็ดใน จากนั้นก็นำมาคั่วประมาณ 30 -60 นาที ก็จะได้กาแฟที่สามารถนำไปรับประทานได้ 

นายวิมุติ กล่าวเพิ่มเติมว่า กาแฟที่ตนปลูกนั้นขณะนี้กำลังออกผลผลิตที่ดีมาก ทำให้ตนเองตั้งใจใช้ชื่อว่า ?กาแฟรักไทย? เพื่อให้เป็นเอกลักษณ์ของบ้านรักไทย อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก และได้มีการขยายพื้นที่ปลูกไปสู่ชาวบ้านในพื้นที่บ้านรักไทยกว่า 200 ไร่แล้ว เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชนอีกด้วย ส่วนรสชาติ ก็เป็นเอกลักษณ์ของบ้านรักไทยทั้ง หอม กรุ่น กลิ่นกาแฟพันธุ์อาราบิก้า และโรบัสต้า อย่างแท้จริง สู้กับกาแฟยี่ห้อดังๆ ได้ทีเดียว ซึ่งตนเองและเกษตรกรอยากผลักดันให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวสัมผัสอากาศหนาวและชมธรรมชาติที่สวยงามบนเขารักไทย ก็จะลืมไม่ได้ในการมาดื่มกาแฟรักไทย ราคาก็ไม่แพงเพียง 30-40 บาทเท่านั้น 

สำหรับนักท่องเที่ยวต้องการชิมกาแฟรักไทย บนขุนเขารักไทย ก็สามารถไปชิมกันได้ที่บ้านรักไทย ต.ชมภู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ได้ หรือ สามารถสอบถามได้ที่ นายวิมุติ สุวรรณมงคล เบอร์ โทรศัพท์ 088-2827090 หรือ 084-5944983 ได้