เขื่อน5แห่งโคราชยังน่าห่วง ลำตะคองเหลือน้ำ24%

เขื่อน5แห่งโคราชยังน่าห่วง ลำตะคองเหลือน้ำ24%

ชลประทาน เผยเขื่อน 5 แห่งในโคราช มีน้ำกักเก็บยังไม่เป็นที่น่าพอใจ เขื่อนลำตะคองเหลือน้ำแค่ 24% เท่านั้น

นครราชสีมา วันนี้ (19 มิ.ย. 60) นายชิตชนก สมประเสริฐ ผอ.สำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ได้มีฝนตกลงมา ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาอย่างต่อเนื่อง ในช่วงนี้ ส่งผลให้สถานการณ์น้ำในเขื่อนทั้ง 5 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเขื่อนลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย ซึ่งเป็นเขื่อนหลักที่ใช้สำหรับอุปโภคบริโภค และทำการเกษตร ในพื้นที่ อ.ปักธงชัย, อ.โชคชัย, อ.เมือง, อ.เฉลิมพระเกียรติ และ อ.โนนสูง

ล่าสุดเช้าวันนี้ (19 มิ.ย. 60) มีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ในเขื่อน 91.30 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 58.90% ของความจุกักเก็บทั้งหมด 155 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่ามีปริมาณน้ำกักเก็บคิดเป็นเปอร์เซ็นต์มากที่สุดในจำนวนทั้งหมด 5 เขื่อน

ส่วนเขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว ซึ่งเป็นเขื่อนหลักที่ต้องใช้อุปโภคบริโภคในพื้นที่เขตเศรษฐกิจ เช่น อ.เมืองนครราชสีมา, อ.สีคิ้ว, อ.ขามทะเลสอ, อ.สูงเนิน และอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ขณะนี้มีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ 76.3 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 24.2 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 314 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าปริมาณน้ำกักเก็บเหลือน้อยยังน่าเป็นห่วงมาก

ส่วนที่เหลืออีก 3 เขื่อนหลัก ได้แก่ เขื่อนมูลบน ปัจจุบันมีปริมาณน้ำกักเก็บเหลืออยู่ 65.2 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 46.2 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 141 ล้านลูกบาศก์เมตร, เขื่อนลำแชะ มีปริมาณน้ำกักเก็บเหลืออยู่ 102 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 37.3 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 275 ล้านลูกบาศก์เมตร และเขื่อนลำปลายมาศ มีปริมาณน้ำกักเก็บเหลืออยู่ 56.7 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 57.9 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 98 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งภาพรวมก็ถือว่าฝนที่ตกลงมาระยะนี้ สามารถช่วยให้มีน้ำไหลเข้าเขื่อนได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังไม่เป็นที่น่าพอใจนัก ยังต้องติดตามสถานการณ์ไปอีกจนถึงปลายเดือนกรกฎาคมจึงจะบอกได้ว่าการบริหารจัดการน้ำจะเพียงพอจนถึงฤดูแล้งหน้าหรือไม่.