'ไก่อู'ติงคนล้มเวทีประชาพิจารณ์บัตรทอง ยันไม่ยกเลิก

'ไก่อู'ติงคนล้มเวทีประชาพิจารณ์บัตรทอง ยันไม่ยกเลิก

"พล.ท.สรรเสริญ" ติงกลุ่มคนล้มเวทีประชาพิจารณ์ พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพ ยืนยันรัฐบาลไม่ยกเลิกบัตรทองแต่จะปรับปรุงให้ดีขึ้น วอนอย่ามองเป็นเรื่องสีเสื้อ

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงกรณีเวทีทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นแก้ไขร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) หลักประกันสุขภาพหลายจังหวัดถูกกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยเข้าคัดค้าน จนส่งผลบางเวทีล่ม ว่า ตนไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ แต่โดยหลักการตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ การออกกฎหมายอะไรต้องเปิดเวทีรับฟังเสียงประชาชน หรือรับฟังข้อมูลจากหน่วยราชการ เพื่อนำไปวิเคราะห์ปรับปรุงแก้ไข ส่วนใครจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยไม่เป็นไร ทุกฝ่ายต้องแสดงความคิดเห็นในมุมของตัวเอง และทำการเก็บข้อมูลทุกอย่าง

“แต่ถ้าคนใดคนหนึ่งมีความรู้สึกว่าความคิดเห็นไม่ตรงกับเราห้ามเขาจัด แล้วขึ้นไปล้มเวทีถือว่าไม่ค่อยดี เราเรียกร้องประชาธิปไตย แต่เราไม่ฟังเสียงคนอื่นเขาเลย เอาแต่อารมณ์เป็นที่ตั้ง มันไม่งดงาม ซึ่งเป็นหน้าที่เจ้าหน้าที่ผู้ที่เกี่ยวข้องดูแลไปตามกระบวนการกฎหมาย” พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า จริงๆแล้วตนไม่อยากมองเป็นเรื่องของสีเสื้อ เพราะปัจจุบันน่าจะเลยจุดคนไทยเลิกแบ่งสีแบ่งฝ่ายกันได้แล้ว แต่จะมีภาคการเมืองหนุนหลังหรือไม่ ตนไม่ทราบจะเป็นอย่างนั้นหรือไม่ แต่ปกติเวลากฎหมายจะออกแล้วเห็นไม่ตรงหรือมีอะไรแตกต่างจากกฎหมายเดิมไป และแสดงอาการแบบนั้น สามารถตั้งข้อสังเกตได้หลายกรณี จะเป็นการเมืองหรือเปล่า หรือความคิดเห็นกลุ่มคนที่ไม่ฟังใคร สุดแต่มุมมองของแต่ละคน แต่สุดท้ายแล้วเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ดูแลในเรื่องนี้ เพราะการเปิดรับฟังความคิดเห็นเป็นขั้นตอนตามกระบวนการกฎหมาย ใครจะมาทำให้ดูเสียหายไปไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองอย่างไรกับการที่รัฐบาลยืนยันมาตลอดไม่ล้มบัตรทอง 30 บาทรักษาทุกโรค แต่ยังคงมีข่าวรัฐบาลเตรียมล้มอย่างต่อเนื่อง พล.ท.สรรเสริญกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ประชาชนต้องรู้ให้เท่าทัน รัฐบาลยืนยันมาตลอดบัตรทอง 30 บาทรักษาทุกโรค เป็นสิ่งที่ดี รัฐบาลไม่มีการยกเลิกอยู่แล้ว เพียงแต่ปรับปรุงคุณภาพให้ดีด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นใครก็ตามที่ให้ข้อมูลบัตรทอง 30 บาทรักษาทุกโรครัฐบาลนี้กำลังจะยกเลิก พี่น้องประชาชนควรแยกแยะออกว่าเขาต้องการอะไร ต้องการให้บ้านเมืองสับสนวุ่นวายหรือเปล่า เพราะเรายืนยันมาตลอดว่าไม่ยกเลิก เมื่อเรารู้เท่าทันอย่างนี้ บุคคลแบบนั้นถ้าจะมาเล่าเรื่องอื่นๆให้ฟังในกรณีอื่นๆอีก ก็ขอให้รู้ว่า เมื่อเคยโกหกได้ครั้งหนึ่งก็พร้อมโกหกได้อีก ต้องรู้เท่าทัน

เมื่อถามว่า จะส่งผลให้เจ้าหน้าที่ไม่กล้าที่จะทำประชาพิจารณ์ต่อหรือไม่ พล.ท.สรรเสริญกล่าวว่า เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่ไม่หวาดกลัวอะไร ถ้าเกิดจากความเข้าใจผิด ต้องชี้ให้เข้าใจ เพราะความเข้าใจถือเป็นจุดเริ่มต้นของประชาชนในการเข้ามามีส่วนร่วม