‘ฟูจิตสึ’เพิ่มทีมชิงโซลูชั่นสมาร์ทเวิร์คเพลส

‘ฟูจิตสึ’เพิ่มทีมชิงโซลูชั่นสมาร์ทเวิร์คเพลส

“ฟูจิตสึ” เร่งเครื่องตลาดไอโอที ดันโซลูชั่น “สมาร์ท เวิร์คเพลส” รุกหนักองค์กรธุรกิจไทย ชี้ลูกค้าตื่นตัวลงทุน โหมกระแสดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น เร่งแผนขยายธุรกิจสู่ภูมิภาค

นายแอลฟี ลี มุน ชุง หัวหน้าส่วน กลุ่มธุรกิจดิจิทัลโซลูชั่น บริษัท ฟูจิตสึ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทเร่งขยายตลาดอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ (ไอโอที) รวมถึงโซลูชั่นสมาร์ทเวิร์คเพลส หรือ ดิจิทัลออฟฟิศในประเทศไทย พบว่าภาพรวมการลงทุนไอทีที่เกี่ยวเนื่องกับตลาดดังกล่าวเริ่มกลายเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การลงทุนด้านไอทีของภาคธุรกิจ ตั้งแต่ 3 ปีที่ผ่านมา ลูกค้าเริ่มตระหนักรู้ ให้ความสนใจที่จะลงทุนมากขึ้นเป็น 2 เท่าตัว ขณะเดียวกันมีหลายราย ให้ความสำคัญขนาดตั้งทีมงานที่จะพัฒนาเรื่องดิจิทัลทรานสฟอร์เมชั่นขึ้นมาโดยเฉพาะ

นอกจากนี้ มีปัจจัยบวกจากการทำงานรูปแบบโมบิลิตี้ การมาของอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ โดยเฉพาะความจำเป็นที่ต้องเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล และเพิ่มกระแสโดยนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาลไทย

วางตำแหน่งเป็นผู้รับติดตั้งระบบ (เอสไอ) ที่ปรึกษา และคู่ค้าที่เข้าไปช่วยสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล ด้านการทำตลาดจะอยู่ภายใต้หน่วยธุรกิจใหม่ “ดิจิทัล อินโนเวชั่น กรุ๊ป” ซึ่งตั้งมาอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

ที่ผ่านมา ได้เพิ่มทีมงานทั้งในไทย และระดับภูมิภาค เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น และพร้อมจะเพิ่มคนอีกหากพิจารณาเห็นว่ามีความจำเป็น ขณะนี้บริษัทมีโครงการสมาร์ทออฟฟิศร่วมกับลูกค้าอุตสาหกรรม พลังงาน การเงินการธนาคาร เฮลธ์แคร์ รวมถึงค้าปลีก ในไทยหลายราย

“เราวางประเทศไทยเป็นตลาดกลยุทธ์ในระดับภูมิภาค และเชื่อว่ามีศักยภาพที่จะเติบโตได้ต่อเนื่อง ขณะนี้เห็นความต้องการชัดเจนเรื่องการนำดิจิทัลมายกระดับประสิทธิภาพธุรกิจ หลายรายต้องการออกไปเปิดตลาดระดับภูมิภาค อีกทางหนึ่งรัฐบาลไทยมีแผนร่วมผลักดันเต็มที่”

อย่างไรก็ตาม หนึ่งในข้อจำกัดที่อาจทำให้การเปลี่ยนผ่านช้าไปบ้างคือเรื่องงบประมาณ ซึ่งส่งผลให้ลูกค้าระมัดระวังเรื่องการลงทุน และจะพิจารณาส่วนที่เห็นว่าที่มีความจำเป็นมากที่สุดก่อน แต่ทั้งนี้การลงทุนมักผลักดันโดยพฤติกรรมผู้ใช้งาน และจะเริ่มจากด้านเครือข่ายซึ่งเป็นพื้นฐานของการเชื่อมต่อทั้งหมด

ขณะที่ประเด็นที่มักกังวลหลักๆ เป็นเรื่องซิเคียวริตี้ที่ต้องระมัดระวังและบริหารจัดการระหว่างข้อมูลองค์กรและข้อมูลส่วนบุคคลให้ดี

ฟูจิตสึระบุด้วยว่า เข้ามาโฟกัสตลาดสมาร์ทเวิร์คเพลสอย่างจริงจังในไทยมาประมาณ 4 ปี ประเมินขณะนี้ลูกค้าเปิดรับแต่ทว่ายังต้องให้ความรู้กับตลาดต่อเนื่อง จุดยืนของบริษัทต้องการมีส่วนร่วมผลักดันให้มีการนำไอที เทคโนโลยีดิจิทัลไปยกระดับการทำงาน โดยเฉพาะเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์